• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tổng quan về Collision domain, broadcast domain và cơ chế CSMA/CD

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tổng quan về Collision domain, broadcast domain và cơ chế CSMA/CD

    I. Collision domain (Miền xung đột)

    Miền xung đột là một phần của mạng nơi xung đột gói có thể xảy ra khi có hai máy tính truyền dữ liệu đồng thời.

    Khi đụng độ xảy ra mọi frame đang được truyền bị phá hủy. Các máy đang truyền sẽ ngưng việc truyền dữ liệu lại và chờ một khoảng thời gian theo quy luật CMSA/CD, cả hai thiết bị phải gửi lại các gói tin làm giảm hiệu quả mạng. Miền đụng độ là khu vực mà frame được phát hiện ra có thể bị đụng độ.
    Hình 1.Ví dụ một Collision Domain

    Mỗi cổng trên một Hub nằm trong cùng một miền xung đột. Mỗi cổng trên một bridge, Switch hoặc Router nằm trong miền xung đột riêng biệt. Ví dụ: Khi một máy kết nối vào một cổng của Switch, Switch đó sẽ tạo một kết nối riêng biệt cho máy đó. Kết nối này là một miền đụng độ riêng.

    II. Broadcast domain (Miền quảng bá)

    Trong mạng LAN Ethernet, broadcast là giao tiếp one-to-all, là cách truyền tin được gửi từ một máy đến tất cả các máy khác trong mạng.

    Miền quảng bá là một phân đoạn của mạng nơi tất cả các thiết bị nhận được bản sao của mọi khung broadcast được gửi. Miền quảng bá chứa các thiết bị kết nối với nhau ở tầng liên kết dữ liệu trong mô hình OSI. Khi một thiết bị gửi một gói tin quảng bá đến lớp 2 thì địa chỉ MAC đích của frame đó sẽ là ff-ff-ff-ff-ff-ff theo số thập lục phân.

    Hình 2.Ví dụ một Broadcast Domain

    III. Carrier-sense multiple access with Collision Detection (CSMA/CD)

    Nếu va chạm xảy ra liên tục, các thiết bị được kết nối với Ethernet Hub không thể giao tiếp. Từ đó ta có CSMA / CD (Carrier Sense Multiple Access with Collision Detection) đây là phương pháp kiểm soát đa truy cập phát hiện xung đột mà các thiết bị sử dụng khi cố gắng giao tiếp qua môi trường mạng được chia sẻ (shared medium).

    Vai trò chính của CSMA/CD đó là phát hiện va chạm (Collision Detection). Khi một thiết bị muốn truyền một khung dữ liệu, nó sẽ kiểm tra xem phân đoạn mạng

    đó có còn trống hay không. Nếu phân đoạn mạng không còn trống, thiết bị sẽ đợi một khoảng thời gian ngẫu nhiên trước khi truyền lại. Nếu phân đoạn mạng đang trống và có hai thiết bị gửi các khung hình cùng một lúc, tín hiệu của chúng sẽ xung đột. Khi va chạm được phát hiện, cả hai đều dừng lại và chờ một khoảng thời gian ngẫu nhiên trước khi truyền lại.

    Khái niệm miền xung đột cũng được áp dụng trong mạng không dây vì tín hiệu vô tuyến truyền qua một phương tiện chia sẻ đó là wi-fi radio spectrum. Vì vậy những khái niệm ở trên cũng có thể áp dụng cho mạng không dây.
    Trương Nguyễn Phi Long – Phòng kỹ thuật VnPro
Working...
X