• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các thành phần của giao thức NETCONF

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Các thành phần của giao thức NETCONF

    Giao thức NETCONF dùng SSH như là một giao thức lớp truyền vận (transport). Nó cũng bao gồm các tác vụ và các nơi lưu trữ dữ liệu để cho phép quản trị các thiết bị. Các tùy chọn xác thực trong NETCONF cũng giống như trong giao thức SSH. Các thông tin về tên người dùng/ mật khẩu và các chứng thư số digital certificates sẽ được dùng. NETCONF sử dụng mô hình truyền thông client/server. Phía server là các thiết bị mạng có hỗ trợ NETCONF agent, hoạt động như một northbound API. Client sẽ kết nối đến agent để gửi một phần hay toàn bộ các dữ liệu cấu hình để nhận lại các dữ liệu hoạt động hay dữ liệu về trạng thái hoạt động. Bất kỳ một hệ thống nào có hiện thực và hỗ trợ NETCONF có thể đóng vai trò là client. Các hệ thống phổ biến là Cisco NSO hoặc thư viện ncclient của Python.
    Click image for larger version

Name:	NETCONF1.jpg
Views:	456
Size:	122.2 KB
ID:	424059


    Mục đích chính của NETCONF là để truyền dữ liệu hệ thống giữa client và server. Các dữ liệu hệ thống này có thể là các dữ liệu về thông số cấu hình, các thông số về hoạt động và tình trạng thiết bị, các cảnh báo, lưu ý từ hệ thống. NETCONF cũng hỗ trợ các cảnh báo giống như SNMP traps.

    Các thông điệp được gửi bằng NETCONF sử dụng phương pháp gọi hàm từ xa RPC. Đây là cách phổ biến để các máy client gửi một yêu cầu phục vụ đến một máy chủ để thực thi một hành động và trả về kết quả.

    Phần mềm client hay phần mềm quản lý sẽ gửi các thông điệp ở định dạng XML đến các máy chủ. Các yêu cầu sẽ được đặt bên trong các thành phần của XML <rpc>. Máy chủ sẽ trả kết quả về bên trong thành phần <rpc-reply>. Như đã đề cập trước đây, phiên bản đầu tiên của NETCONF được định nghĩa vào năm 2006. Ở thời điểm đó, mô hình dữ liệu YANG chưa ra đời (YANG được định nghĩa năm 2010). Vậy định dạng dữ liệu nào để sử dụng trong phần payload của phiên bản NETCONF đầu tiên?

    Trong những ngày đầu tiên này, phần tải payloads bên trong NETCONF vẫn được dùng là các câu lệnh CLI. Đây có thể xem là những ưu điểm vì các tính năng mới với các lệnh CLI thì có sẵn ngay trên NETCONF. Và dĩ nhiên là cách làm này cũng mang tất cả các trở ngại và khiếm khuyết vốn có của CLI đến vấn đề tự động hạ tầng mạng. Các khiếm khuyết của CLI là các dữ liệu không theo hình thái cấu trúc nào, phụ thuộc rất nhiều vào cách hiện thực của nhà sản xuất thiết bị và các dòng lệnh riêng biệt theo từng hãng. YANG được tạo ra như một cách chuẩn để định nghĩa các mô hình dữ liệu cho NETCONF.

    NETCONF cung cấp một tập hợp của các tác vụ để quản lý các cấu hình của các thiết bị và truy xuất thông tin trạng thái của hệ thống. Các tác vụ này bao gồm truy xuất, cấu hình, sao chép và xóa các dữ liệu cấu hình trên thiết bị, truy xuất các dữ liệu hoạt động. Tùy thuộc vào khả năng của NETCONF được quảng bá bởi một thiết bị, các tác vụ bổ sung có thể được hỗ trợ. Hình vẽ bên dưới mô tả một tập hợp các tác vụ phổ biến của NETCONF.

    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X