• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phân biệt chuyển mạch đối xứng và bất đối xứng. Bộ đệm trong switch

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Phân biệt chuyển mạch đối xứng và bất đối xứng. Bộ đệm trong switch

    1. Chuyển mạch đối xứng và bất đối xứng
    Chuyển mạch LAN được phân loại thành đối xứng và bất đối xứng dựa trên băng thông của mỗi cổng trên Switch.
    Chuyển mạch đối xứng là chuyển mạch giữa các cổng có cùng băng thông (ví dụ giữa hai cổng có cùng băng thông là 10/10Mbps hay 100/100 Mbps). Trong chuyển mạch đối xứng, thông lượng càng tăng khi số lượng thông tin liên lạc đồng thời tại một thời điểm càng tăng.
    UP lại hình

    Chuyển mạch đối xứng

    Chuyển mạch bất đối xứng là chuyển mạch giữa các cổng có băng thông khác nhau (ví dụ giữa hai cổng không cùng băng thông 10/100 Mbps). Chuyển mạch bất đối xứng cho phép dành nhiều băng thông hơn cho cổng nối vào server để tránh nghẽn mạch trên đường này khi có nhiều client truy cập server cùng một lúc. Chuyển mạch bất đối xứng cần có bộ đệm để giữ frame được liên tục giữa hai tốc độ khác nhau của hai cổng.
    Up lại hình


    Chuyển mạch bất đối xứng

    2. Bộ đệm
    Ethernet Switch sử dụng bộ đệm để giữ và chuyển frame. Bộ đệm còn được sử dụng khi cổng đích đang bận. Có hai loại bộ đệm có thể sử dụng để chuyển frame là bộ đệm theo cổng và bộ đệm chia sẻ.
    Trong bộ đệm theo cổng, frame được lưu thành từng hàng đợi tương ứng với từng cổng nhận vào. Sau đó frame chỉ được chuyển sang hàng đợi của cổng đích khi tất cả các frame trước nó trong hàng đợi đã được chuyển hết. Như vậy một frame có thể làm cho tất cả các frame còn lại trong hàng đợi phải hoãn lại vì cổng đích của frame này đang bận. Ngay cả khi cổng đích còn đang trống thì cũng phải chờ một khoảng thời gian để chuyển hết frame đó.
    Trong bộ đệm chia sẻ, tất cả các frame được lưu vào chung một bộ nhớ. Tất cả các cổng của Switch chia sẻ cùng một bộ đệm. Dung lượng bộ đệm được tự động phân bổ theo nhu cầu của mỗi cổng tại mỗi thời điểm. Frame trong bộ đệm được tự động đưa ra cổng phát. Nhờ cơ chế chia sẻ này, một frame nhận được từ cổng này không cần phải chuyển hàng đợi để phát ra cổng khác.

    Switch giữ một sơ đồ cho biết frame nào tương ứng với cổng nào và sơ đồ này sẽ xóa đi sau khi đã truyền frame thành công. Bộ đệm được sử dụng theo dạng chia sẻ nên lượng frame trong bộ đệm bị giới hạn bởi tổng dung lượng của bộ đệm chứ không phụ thuộc vào vùng đệm của từng cổng như dạng bộ đệm theo cổng. Và frame lớn có thể chuyển đi được và ít bị rớt gói hơn. Điều này rất quan trọng đối với chuyển mạch không đồng bộ vì frame được chuyển mạch giữa hai cổng có tốc độ khác nhau.

    Nguyễn Khắc Phong – VnPro
    Last edited by Tín Phan; 11-03-2020, 09:26 AM.
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X