• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu sơ lược về VLAN

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu sơ lược về VLAN

    Một chức năng lớn của công nghệ chuyển mạch Ethernet đó là VLAN. VLAN (Virtual Local Area Network) là một nhóm logic các thiết bị mạng hoặc user. Các thiết bị mạng hoặc user được nhóm theo chức năng, phòng ban hoặc theo ứng dụng chứ không theo vị trí vật lý nữa. Các thiết bị trong VLAN được giới hạn chỉ thông tin liên lạc với các thiết bị trong cùng VLAN. Các máy trạm trong cùng một VLAN sẽ chia sẻ băng thông với nhau.
    Up lại hình

    Phân đoạn LAN theo kiểu truyền thống

    Phân đoạn mạng theo VLAN


    Về mặt kỹ thuật, VLAN là một miền quảng bá được tạo bởi một hay nhiều Switch. VLAN được nhóm theo chức năng logic và mỗi VLAN là một miền quảng bá, do đó gói dữ liệu chỉ được chuyển mạch trong cùng một VLAN. VLAN là một kỹ thuật kết hợp chuyển mạch lớp 2 và định tuyến lớp 3 để giới hạn miền đụng độ và miền quảng bá. VLAN còn được sử dụng để bảo mật giữa các nhóm VLAN theo chức năng mỗi nhóm. Với VLAN mạng có khả năng mở rộng, bảo mật và quản lý tốt hơn vì Router trong cấu trúc VLAN thực hiện ngăn chặn quảng bá, bảo mật và quản lý dòng lưu lượng mạng. Tuy nhiên nếu VLAN được cấu hình không đúng làm cho hoạt động mạng trở nên kém hoặc có khi không hoạt động được. Do đó khi thiết kế mạng, việc nắm được cách triển khai VLAN trên nhiều Switch khác nhau là hết sức quan trọng.

    Mọi công việc cấu hình VLAN hoặc thay đổi cấu hình VLAN điều được thực hiện trên phần mềm mà không cần thay đổi cáp và thiết bị vật lý.
    Switch không thể chuyển mạch giao thông giữa các VLAN khác nhau. Giao thông giữa các VLAN phải được định tuyến qua Router.

    Nguyễn Khắc Phong – VnPro
    Last edited by Tín Phan; 11-03-2020, 09:43 AM.
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X