• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Quá trình đồng bộ của Port Roles xảy ra thế nào? Cấu trúc BPDU trong RSTP

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Quá trình đồng bộ của Port Roles xảy ra thế nào? Cấu trúc BPDU trong RSTP

    1. Quá trình đồng bộ của Port Roles

    + Khi Switch nhận được một thông báo đề nghị (Proposal message) trên Port nào đó thì Port đó được chọn làm Root Port mới. RSTP sẽ đưa tất cả các Port khác còn lại đồng bộ với thông tin Root mới này. Switch sẽ đồng bộ với thông tin Root nhận được trên Root Port nếu tất cả các Port khác đang được đồng bộ.

    + Mỗi Port trên Switch sẽ được đồng bộ nếu:

    • Port đang ở trang thái Blocking

    • Port là Edge Port Nếu một Designated Port đang đang ở trạng thái Forwarding và nó không được cấu hình như là Edge Port, nó sẽ chuyển sang trạng thái Blocking khi mà RSTP đồng bộ nó với thông tin Root mới. Tóm lại, khi RSTP đưa 1 Port đồng bộ với thông tin Root Port mà Port đó không đáp ứng được các điều kiện trên, Port đó sẽ được đưa về trạng thái Blocking. Sau khi đảm bảo tất cả các cổng đã được đồng bộ, Switch sẽ gửi 1 thông báo thoả thuận (Agreement message) tới Designated Switch tương ứng với Root Port của mình. Khi các Switch kết nối kiểu Point-to-Point và thoả thuận về vai trò các cổng xong, RSTP ngay lập tức chuyển các cổng sang trạng thái Forwarding.

    Hình 5.2. Quá trình đồng bộ của Port Role

    Quá trình đồng bộ của Port Role

    2. BPDU trong RSTP

    + RSTP dùng cấu trúc frame BPDUs để trao đổi giữa các Switch với nhau giống như STP. Tuy nhiên dùng version 2 để phân biệt (STP dùng BPDUs ver 0):

    Hình 5.3. BPDU trong RSTP

    BPDU trong RSTP

    + Trong đó:

    Bit 0 và 7 được dùng cho ACK và TCN (giống như 802.1D)
    Bit 1 và 6 sử dụng cho các quá trình đề nghị thoả thuận
    Bit 2-5 mã hoá các vai trò và trạng thái Port.

    Một trong những đặc điểm khác cần biết là RSTP gửi các BPDUs mỗi hello-interval (theo chu kỳ 2 giây), kể cả khi nó không nhận được BPDUs từ Root Bridge. Các switch cũng sẽ kết luận neighbor switch bị down nếu không nhận được BPDUs trong 3 interval(6s). Khoảng thời gian để biết một neighbor bị down trong STP là 20s.

Working...
X