• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

VoIP hoạt động như thế nào?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • VoIP hoạt động như thế nào?

    1. VoIP hoạt động như thế nào?

    + Khi nói vào ống nghe hay microphone, giọng nói sẽ được thu lại dưới dạng tín hiệu điện từ

    - Đó là những tín hiệu analog. Tín hiệu analog được chuyển sang tín hiệu sốbằng cách dùng thuật toán đặc biệt để chuyển đổi. Những thiết bị khác nhau có cách chuyển đổi khác nhau như điện thoại hỗ trợ VoIP hay softphone (được cài trên các máy trạm), nếu dùng điện thoại analog thông thường thì cần một Telephony Adapter (TA). Sau đó giọng nói được sẽ được số hóa đóng vào gói tin và gởi qua mạng IP.

    - Tại nơi nhận, quá trình này sẽ được thực hiện ngược lại. Trong suốt tiến trình một số giao thức như H323 hay SIP sẽ được dùng để điều khiển (control) cuộc gọi như là thiết lập, quay số, ngắt kết nối… và RTP thì được dùng cho tính năng như đảm bảo độ tin cậy và duy trì chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình truyền. 2. Số hóa tín hiệu Analog Chuyển đổi tín hiệu analog thành digital là một công việc khó khăn.

    + Vì bản thân dạng âm thanh như giọng nói con người ở dạng analog do đó cần một số lượng lớn các giá trị digital để biểu diễn biên độ (amplitude), tần số (frequency) và pha (phase), chuyển đổi những giá trị đó thành dạng nhị phân 0 và 1 là rất khó khăn. Cần thiết có một cơ chế dùng để thực hiện việc chuyển đổi này và kết quả là sự ra đời của những thiết bị được gọi là thiết bị hỗ trợ mã hóa chuyển đổi thành thông tin hay còn gọi là những thiết bị mã hóa (coder) và giải mã (decoder). Tín hiệu thoại dạng analog của người đang thực hiện cuộc gọi được đặt vào đầu vào của thiết bị mã hóa và đượ chuyển đổi thành digital nhị phân ở đầu ra. Sau đó quá trình này thực hiện trở lại bằng cách chuyển số thành dạng analog ở đầu cuối.



    Chuyển đổi tín hiệu Analog sang tín hiệu Digital
    Nguyễn Đình Hải & Nguyễn Trọng Nghĩa – VnPro
    Phan Trung Tín
    Email: phantrungtin@vnpro.org
    .
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (028) 35124257 (028) 36222234
Fax: (028) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Facebook: http://facebook.com/VnPro
Zalo: https://zalo.me/1005309060549762169
​​​​​​
Working...
X