• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Xác định OSPF router, Router ID và quan hệ láng giềng giữa các OSPF Router

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Xác định OSPF router, Router ID và quan hệ láng giềng giữa các OSPF Router

    Thiết lập quan hệ láng giềng giữa các OSPF Router (Neighbor Relationship) OSPF láng giềng là các Router kết nối trực tiếp với nhau trên một môi trường truyền dẫn, nhằm trao đổi thông tin về OSPF.


    Các OSPF router láng giềng


    Gói tin OSPF Hello
    OSPF Hello là thông điệp được sử dụng để phát hiện các OSPF láng giềng một cách tự động. Điều đó có nghĩa là, khi ta thêm hoặc bỏ một OSPF Router, thay đổi này sẽ được phát hiện bằng cách gửi và nhận thông điệp OSPF Hello. OSPF Hello lúc này sẽ nói cho Router biết về sự thay đổi và điều chỉnh lại mối quan hệ hiện tại.

    Ví dụ: Khi một mạng OSPF đang chạy ổn định, ta thêm một OSPF Router vào hệ thống này. Khi Router mới được cấu hình chức năng định tuyến bằng OSPF thì Router này sẽ gửi các thông điệp OSPF Hello đi đến các OSPF Router khác đang kết nối trực tiếp với nó. Các OSPF Router khác này sẽ gửi trả lại thông điệp OSPF Hello, kèm theo các thông tin cần thiết để chúng có thể trở thành các OSPF Router láng giềng. Các bước để thiết lập láng giềng giữa các OSPF Routers:

    • Quá trình bắt đầu bằng việc gửi các thông điệp OSPF Hello.

    • Các thông điệp Hellos này được gửi ngược lại với thông số Router ID - RID của Router. Đây là một giá trị riêng, được dùng để định danh OSPF Router trên mạng.

    • Cuối cùng, OSPF sẽ kiểm tra một số thông tin trong thông điệp Hello để chắc chắn rằng 2 Routers có thể trở thành láng giềng của nhau.

    Xác định OSPF router và Router ID OSPF cần xác định mỗi Router một cách riêng biệt với nhiều mục đích. Trước tiên, các láng giềng cần 1 cách để biết rằng, Router nào đã gửi thông điệp OSPF. Thêm nữa, OSPF LSDB liệt kê một danh sách các Link State Advertisements (LSAs), một thành phần trong danh sách này sẽ mô tả về mỗi Router trong mạng, vì vậy LSDB cần 1 định danh là duy nhất cho mỗi Router. Cuối cùng, OSPF sử dụng một khái niệm gọi là OSPF Router ID - RID. OSPF RIDs là các số 32-bit được viết dưới dạng như địa chỉ IP. Giá trị này có thể được cấu hình bởi người quản trị



    OSPF Router I
    Hà Phùng Khắc Thăng – VnPro

    Phan Trung Tín
    Email: phantrungtin@vnpro.org
    .
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (028) 35124257 (028) 36222234
Fax: (028) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Facebook: http://facebook.com/VnPro
Zalo: https://zalo.me/1005309060549762169
​​​​​​
Working...
X