• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

High Availability trong thiết kế mạng (tiếp theo)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • High Availability trong thiết kế mạng (tiếp theo)

    3. Increasing Availability (Tăng khả năng sẵn sàng mạng)

    Ngoài ra để tạo điều kiện thuận lợi cho cân bằng tải, cần tăng tính sẵn sàng mạng trên các router dự phòng. Nên nhất quán băng thông phù hợp trong các thành phần thiết kế tạo điều kiện cân bằng tải. Vì các giao thức định tuyến sẽ hội tụ nhanh hơn trên các tuyến đường đến đích có phí tổn bằng nhau. Dự phòng trong thiết kế mạng mắc lưới, có thể giảm thiểu ảnh hưởng của thất bại liên kết.

    Tùy thuộc vào thời gian hội tụ của các giao thức định tuyến, một sự thất bại liên kết duy nhất có thể không ảnh hưởng lớn đến mạng. Có thể thiết kế các đường liên kết mạng dự phòng để cung cấp trạng thái kết nối fullmesh hoặc Well-connected partialmesh. Mạng chạy fullmesh cung cấp dự phòng đầy đủ, mỗi router liên kết đến tất cả các router khác, số lượng các liên kết trong một mạng chạy fullmesh là n(n - 1) / 2, trong đó n là số lượng các router. A well-connected partial-mesh network, mỗi router liên kết với ít nhất hai thiết bị định tuyến khác trong mạng.



    Mạng chạy fullmesh

    Thực hiện mạng chạy fullmesh trong mạng WAN rất tốn kém bởi vì yêu cầu số lượng liên kết lớn. Ngoài ra, các router trong mạng phải cập nhật bản định tuyến được gửi quảng bá hoặc quảng cáo dịch vụ giới hạn thực tế. Số lượng định tuyến ngang hàng tăng, tổng băng thông và tài nguyên CPU dành cho tiến trình xử lý thông tin quảng bá cũng tăng.


    Mạng phân cấp có tính dự phòng

    4. Link Media Redundancy (dự phòng đa liên kết)

    Trong các mạng chuyển mạch, các thiết bị chuyển mạch có thể có liên kết dự phòng với nhau. Dự phòng sẽ giúp giảm thiểu thời gian mạng bị down, nhưng nó có thể gây ra hiện tượng Broadcast-storm (gửi các gói tin quảng bá vòng quanh mạng). Bởi vì thiết bị chuyển mạch Cisco thực hiện thuật toán 802.1d IEEE spanning-tree, nên có thể tránh hiện tượng trên bằng cách chạy thuật toán Spanning Tree Protocol (STP). STP đảm bảo trong một thời điểm chỉ có một đường tối ưu là hoạt động giữa hai trạm mạng, các đường còn lại sẽ đóng vai trò dự phòng khi các đường chính có sự cố nó sẽ được kích hoạt hoạt động. Bởi vì các liên kết WAN thường là phần quan trọng của liên mạng, môi trường mạng WAN thường triển khai các phương tiện truyền thông dự phòng. Như thể hiện trong hình 2.3, các link dự phòng sẽ hoạt động khi một liên kết chính down hoặc tắc nghẽn ...



    Dự phòng đa liên kết

    Thông thường, các liên kết dự phòng sử dụng một công nghệ khác so với liên kết chính. Ví dụ, một kênh thuê riêng có thể đấu song song với một đường dialup dự phòng hoặc mạng ISDN. Tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay là dùng các đường DSL để dự phòng.
    Phan Trung Tín
    Email: phantrungtin@vnpro.org
    .
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (028) 35124257 (028) 36222234
Fax: (028) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Facebook: http://facebook.com/VnPro
Zalo: https://zalo.me/1005309060549762169
​​​​​​
Working...
X