• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

TỔNG QUAN VÊ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ QoS (CẤU HÌNH ĐIỀU KHIỂN QoS DÙNG DIFFSERV)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • TỔNG QUAN VÊ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ QoS (CẤU HÌNH ĐIỀU KHIỂN QoS DÙNG DIFFSERV)

    Sinh viên Thực hiện: Nguyễn Thị Thu Thảo
    Link bài trước:
    http://vnpro.org/forum/showthread.ph...4-QoS-DiffServ

    CHƯƠNG II.CẤU HÌNH ĐIỀU KHIỂN QoS DÙNG DIFFSERV

    I. Class – based Queuing and NBAR

    1.Mục đích

    • Sử dụng NBAR cho giao thức phát hiện
    • Đánh dấu quyền ưu tiên IP
    • Cấp phát băng thông bằng cách sử dụng Modular QoS Command-Line Interface
    • Cấu hình những chiến lược xếp hàng CBWFQ và LLQ

    2.Sơ đồ topology

    Hình 2.1: Mô hình cấu hình chiến lược xếp hàng CBWFQ và LLQ

    Tình huống

    Trong bài lab này, bạn sẽ thực hiện phân loại bằng cách Công nhận ứng dụng sử dụng dựa trên mạng (NBAR) và Modular QoS CLI (MQC) để cấu hình chất lượng dịch vụ (QoS) trên R1 và R2. Bạn sẽ cấu hình cả hai việc đánh dấu dựa trên lớp và thuật toán xếp hàng dựa trên lớp.

    3. Các bước thực hiện

    Bước 1: Cấu hình các cổng vật lý
    Cấu hình tất cả các cổng vật lý thể hiện trong biểu đồ. Thiết lập tốc độ đồng hồ vào liên kết serial giữa R1 và R2 với 800000, tốc độ đồng hồ của liên kết serial giữa R2 và R3 được 128000, và sử dụng lệnh no shutdown trên tất cả các cổng. Cài đặt thông số băng thông thông tin trên các cổng serial.
    R1(config)# interface fastethernet 0/0
    R1(config-if)# ip address 172.16.10.1 255.255.255.0
    R1(config-if)# no shutdown
    R1(config-if)# interface serial 0/0/0
    R1(config-if)# bandwidth 800
    R1(config-if)# ip address 172.16.12.1 255.255.255.0
    R1(config-if)# clock rate 800000
    R1(config-if)# no shutdown

    R2(config)# interface serial 0/0/0
    R2(config-if)# bandwidth 800
    R2(config-if)# ip address 172.16.12.2 255.255.255.0
    R2(config-if)# no shutdown
    R2(config-if)# interface serial 0/0/1
    R2(config-if)# bandwidth 128
    R2(config-if)# ip address 172.16.23.2 255.255.255.0
    R2(config-if)# clock rate 128000
    R2(config-if)# no shutdown

    R3(config)# interface fastethernet 0/0
    R3(config-if)# ip address 172.16.20.3 255.255.255.0
    R3(config-if)# no shutdown
    R3(config-if)# interface serial 0/0/1
    R3(config-if)# bandwidth 128
    R3(config-if)# ip address 172.16.23.3 255.255.255.0
    R3(config-if)# no shutdown
    Chạy lệnh show interfaces serial 0/0/0 | include Queueing trên R1 để kiểm tra thấy chiến lược xếp hàng là Weighted Fair Queuing (WFQ).
    R1# show interface serial0/0/0 | include Queueing
    Queueing strategy: weighted fair
    Nếu bạn thấy "fifo" như kiểu xếp hàng, sử dụng cấp độ giao diện lệnh fairqueue trên cổng serial.

    Bước 2: Cấu hình EIGRP AS 1
    Cấu hình định tuyến giữa R1, R2 và R3 sử dụng Enhanced Interior Gateway Routing Protocol (EIGRP). Bao gồm toàn bộ mạng chính 172.16.0.0/16 trong AS 1 và tắt tổng hợp tự động.
    R1(config)# router eigrp 1
    R1(config-router)# no auto-summary
    R1(config-router)# network 172.16.0.0
    R2(config)# router eigrp 1
    R2(config-router)# no auto-summary
    R2(config-router)# network 172.16.0.0
    R3(config)# router eigrp 1
    R3(config-router)# no auto-summary
    R3(config-router)# network 172.16.0.0
    Kiểm tra xem số lượng các gói dữ liệu đếm được đang gia tăng trên cổng gửi đi của R3. Sử dụng lệnh show interfaces fastethernet 0/1. Chạy hai lần lệnh để chắc chắn rằng số lượng các gói dữ liệu đầu ra đã thay đổi. Nếu số lượng không tăng, khắc phục sự cố các lớp kết nối 1, 2, và 3 và topo EIGRP.

    Bước 3: Cấu hình giao thức NBAR Discovery
    NBAR là một tính năng IOS QoS cho phép quyết định QoS được thực hiện dựa trên giao thức riêng. Danh sách kiểm soát truy cập (ACL) có thể được sử dụng để phân loại lưu lượng dựa trên tiêu đề cho các lớp từ 1 đến 4 của mô hình OSI. NBAR, mặt khác, cho phép phân loại dựa trên lớp trên của mô hình OSI, các lớp từ 4 đến 7. Do nó không dựa trên số cổng TCP / UDP tại lớp 4, nó có thể được sử dụng để xác định lưu lượng truy cập từ các ứng dụng có nhiệm vụ cổng động. Một tính năng tiêu chuẩn của NBAR, được gọi là giao thức phát hiện, cho phép bạn tự động học mà các giao thức ứng dụng đang được sử dụng trên mạng của bạn. NBAR Protocol Discovery có thể ghi và hiển thị các giao thức được sử dụng nhất. Đối với lab này, cấu hình NBAR Protocol Discovery trên cổng Fast Ethernet0 / 0 trên R1. Chỉ có lưu lượng IP rời khỏi giao diện sẽ được gói EIGRP Hello, vì vậy phần lớn các gói dữ liệu bạn sẽ mong đợi thấy được theo hướng gửi đến. Để kích hoạt giao thức phát hiện, sử dụng lệnh cấp độ giao diện ip nbar protocoldiscovery.
    R1(config)# interface fastethernet0/0
    R1(config-if)# ip nbar protocol-discovery
    Sau khi giao thức phát hiện đã được kích hoạt cho một hoặc hai phút, bạn sẽ nhìn thấy thông tin mà nó đã thu thập được bằng cách sử dụng lệnh show ip nbar protocoldiscovery. Lệnh này sẽ hiển thị số liệu thống kê trên toàn cầu cho mỗi cổng, trong đó NBAR protocol discovery được kích hoạt. Các giao thức sẽ được xếp hạng dựa trên lưu lượng sử dụng cho mỗi giao diện. Chú ý rằng lưu lượng ingress và egress được tách ra cũng như ở đầu ra của lệnh show interfaces.

    NBAR sử dụng thiết lập cấu hình sẵn cho số lượng cổng, mà nó tham chiếu trong quá trình phát hiện giao thức và hoạt động phân loại bình thường.
    Chảy lệnh show ip nbar port-map để xem ánh xạ từ giao thức đến cổng. Lệnh này cũng có thể sử dụng nếu bạn cần tìm ra một số cổng được biết đến cho một ứng dụng và không có thể truy cập đến các nguồn tài nguyên bên ngoài. Ánh xạ giao thức hiện tại có thể được thay đổi và các giao thức tùy chỉnh có thể được xác định, nhưng những tính năng NBAR là bên ngoài phạm vi lab này.


    Bước 4: Phân loại và đánh dấu gói tin
    Module QoS CLI (MQC) này cho phép ai đó tạo ra các chính sách QoS trên một bộ định tuyến trong một module và theo định dạng dễ hiểu. Khi tạo ra các chính sách QoS sử dụng MQC, có ba nhiệm vụ cấu hình thông thường:
    1. Xác định các lớp lưu lượng và phương pháp phân loại. Các lớp lưu lượng được quy định trong bản đồ lớp bằng cách sử dụng câu lệnh phù hợp. Tiêu chuẩn phù hợp có thể là một danh sách truy cập, giao thức NBAR được công nhận, đánh dấu QoS, kích thước gói tin, và v v.
    2. Tạo một chính sách QoS để cung cấp tài nguyên mạng cho bất kỳ các lớp lưu lượng được tạo ra ở bước 1. Một chính sách QoS bản đồ hoạt động QoS, chẳng hạn như đánh dấu, xếp hàng, định hình, chính sách, hoặc nén, để các lớp lựa chọn.
    3. Cuối cùng, chính sách được áp dụng cho một giao diện directionally, trong cả hai định hướng inbound hoặc outbound .

    Một số lệnh bản đồ chính sách chỉ có thể được áp dụng theo một hướng cụ thể. Ví dụ như những chiến lược xếp hàng chỉ có thể được áp dụng trong những chính sách outbound(gửi đi). Router sẽ gửi một thông báo lỗi đến giao diện điều khiển(console) nếu một chính sách xếp hàng được áp dụng cho một giao diện theo hướng gửi đến, bởi vì đây là một lựa chọn không thể cấu hình. Trên R1, bạn sẽ tạo ra một chính sách QoS để đánh dấu quyền ưu tiên IP dựa trên giao thức lớp ứng dụng của các gói tin. Trường IP Precedence 3 bit là một phần trong kế thừa byte Type of Service (ToS) trên các gói tin IP. Sau khi các tiêu chuẩn Internet chuyển đổi byte này với byte dịch vụ khác biệt (DiffServ) trong đó có trường điểm mã phân biệt dịch vụ (DSCP) 6 bit. Ba bit của sơ đồ trường IP Precedence đến 3 bit cao thứ tự của trường DSCP cho khả năng tương thích ngược. Ví dụ như WFQ không xem xét tại ba bit thấp thứ tự trong trường DSCP, nhưng việc đặt trọng lượng cho mỗi luồng dựa trên ba bit cao thứ tự của byte ToS / DS được sử dụng cho IP Precedence.
    Bạn sẽ áp dụng chính sách QoS này gửi đi trên cổng serial 0/0/0 của R1. Bắt đầu bằng việc thực hiện nhiệm vụ đầu tiên: phân loại. Tạo các lớp lưu lượng sử dụng NBAR cho việc công nhận giao thức.
    Class-maps được định nghĩa với cấu hình toàn cầu lệnh class-map [match-type] name tham số tuỳ chọn phù hợp từng loại có thể được đặt hoặc là match-any hoặc mặc định match-all. Lập luận này xác định liệu tất cả của các câu lệnh phù hợp kế tiếp phải được đáp ứng cho lưu lượng phải được xếp vào lớp này hoặc nếu chỉ có một là cần thiết.
    Một khi trong chế độ cấu hình class-map, phù hợp tiêu chuẩn có thể được định nghĩa với lệnh match criteria. Để xem tất cả những khả năng của những gì có thể được xuất hiện trên, sử dụng lệnh ?. Lựa chọn phải sử dụng NBAR để phân loại bằng cách sử dụng lệnh match protocol name.
    Tạo ra ba lớp lưu lượng:
    Critical: EIGRP hoặc lưu lượng giao thức Network Time Protocol (NTP). Các giao thức này được sử dụng cho việc kiểm soát mạng.
    Interactive: Telnet, SSH, và lưu lượng XWindows. Các giao thức này được sử dụng cho quản trị từ xa.
    Web: HTTP, POP3, và lưu lượng SMTP. Các giao thức này được sử dụng để truy cập web và email.
    Các lớp được tạo ra phải phù hợp với chế độ match-any sao cho bất kỳ giao thức nào được liệt kê có thể được xuất hiện. Rõ ràng là nó sẽ là không thể cho một gói tin đến được hai giao thức cùng một lúc.


    R1(config-cmap)#match protocol eigrp
    R1(config-cmap)#match protocol ntp
    R1(config-cmap)#class-map match-any interactive
    R1(config-cmap)#match protocol telnet
    R1(config-cmap)#match protocol ssh
    R1(config-cmap)#match protocol xwindows
    R1(config-cmap)#class-map match-any web
    R1(config-cmap)#match protocol http
    R1(config-cmap)#match protocol pop3
    R1(config-cmap)#match protocol smtp

    Bạn có thể kiểm tra class-maps được tạo với lệnh show show class-map.
    R1#sh class-map
    Class Map match-any critical (id 1)
    Match protocol eigrp
    Match protocol ntp

    Class Map match-any class-default (id 0)
    Match any

    Class Map match-any interactive (id 2)
    Match protocol telnet
    Match protocol ssh
    Match protocol xwindows

    Class Map match-any web (id 3)
    Match protocol http
    Match protocol pop3
    Match protocol smtp
    Nhiệm vụ tiếp theo sẽ được xác định chính sách QoS trong bản đồ chính sách. Tạo một bản đồ chính sách trong chế độ cấu hình toàn cầu bằng cách sử dụng lệnh policy-map name. Phân đoạn bản đồ chính sách của lớp lưu lượng bằng cách phát lệnh class name. Các tên của các lớp sẽ giống như những bản đồ lớp mà bạn tạo ra ở trên. Ngoài ra, có tích hợp trong lớp " class-default ", mà phù hợp với bất kỳ lưu lượng không có trong bất kỳ lớp khác.
    R1(config)# policy-map markingpolicy
    Tại cửa sổ cấu hình lớp bạn có thể sử dụng các lệnh khác nhau mà sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng của lớp đó (sử dụng ? Để xem những gì có sẵn). Để thay đổi các gói tin, sử dụng lệnh set property value. Tạo ra một chính sách mới có tên "markingpolicy" và thiết lập IP Precedence cho các gói tin phù hợp như sau:
    Critical: Thiết lập IP Precedence để Network Control, đại diện là giá trị 7.
    Interactive: Thiết lập quyền ưu tiên IP để Critical, đại diện bởi các giá trị 5.
    Web: Thiết lập IP Precedence để Flash, đại diện bởi các giá trị 3.
    All other traffic: Thiết lập IP Precedence cho tất cả lưu lượng khác để Routine, đại diện bởi giá trị 0. Giá trị này là giá trị mặc ​​định cho IP Precedence. Có các tên khác nhau cho mỗi giá trị (chúng có thể được tìm ra với lệnh?, Và điều này được thể hiện trong ngõ ra sau đây để tham khảo).

    R1(config-pmap-c)#set precedence 7
    R1(config-pmap-c)#class interactive
    R1(config-pmap-c)#set precedence 5
    R1(config-pmap-c)#class web
    R1(config-pmap-c)#set precedence 3
    R1(config-pmap-c)#class class-default
    R1(config-pmap-c)#set precedence 0
    Kiểm tra cấu hình bản đồ chính sách bằng cách sử dụng bản lệnh show policy-map.
    R1#sh policy-map
    Policy Map markingpolicy
    Class critical
    set precedence 7
    Class interactive
    set precedence 5
    Class web
    set precedence 3
    Class class-default
    set precedence 0
    Cuối cùng, áp dụng các cấu hình gửi đi hướng tới R2 với lệnh mức giao diện service-policy direction name
    R1(config)# interface serial 0/0/0
    R1(config-if)# service-policy output markingpolicy
    Một khi bản đồ chính sách được áp dụng cho một giao diện, bạn có thể sử dụng một hình thức mở rộng của lệnh show policy-map bằng lệnh show policy-map interface interface-name command.
    Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và thống kê trên bản đồ chính sách áp dụng cho một giao diện.
    R1# show policy-map interface serial0/0/0

    Serial0/0/0
    Service-policy output: markingpolicy
    Class-map: critical (match-any)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: protocol eigrp
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Match: protocol ntp
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    QoS Set
    precedence 7
    Packets marked 0
    Class-map: interactive (match-any)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: protocol telnet
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Match: protocol ssh
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Match: protocol xwindows
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    QoS Set
    precedence 5
    Packets marked 0
    Class-map: web (match-any)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: protocol http
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Match: protocol pop3
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Match: protocol smtp
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    QoS Set
    precedence 3
    Packets marked 0
    Class-map: class-default (match-any)
    2 packets, 48 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: any
    QoS Set
    precedence 0
    Packets marked 0
    Bước 5: Đình dạng lưu lượng và xếp hàng với CBWFQ và LLQ
    Một trong những hành động QoS có thể được thực hiện trong một bản đồ chính sách là việc định hình.Định hình giới hạn lưu lượng truy cập cho lớp lưu lượng truy cập với tỉ lệ cụ thể và bộ đệm vượt quá lưu lượng. Chính sách, một khái niệm liên quan đến giảm lưu lượng dư thừa. Như vậy, mục đích của việc định hình là để bộ đệm lưu lượng sao cho nhiều lưu lượng hơn là gửi hơn nếu bạn giám sát cùng tốc độ bởi vì không chỉ lưu lượng phù hợp với chính sách sẽ được gửi đi, mà còn đệm được lưu lượng vượt quá khi được phép. Lập chính sách và định hình có thể được cấu hình trong một bản đồ như là một hành động QoS cho một lớp lưu lượng cụ thể, hoặc bạn thể lồng bản đồ chính sách để tạo ra một shaper hoặc policer tổng hợp. Nhiều hành động QoS có thể được đưa vào một lớp cụ thể của lưu lượng, do đó bạn có thể sử dụng định hình cùng với đánh dấu hoặc nén, hoặc hành động khác nhau. Giữ điều này trong tâm trí cho các phòng thí nghiệm còn lại.
    Nhiệm vụ đầu tiên trong việc tạo ra các chính sách QoS là để liệt kê các lớp. Lần này, sử dụng tên uncreative như "prec7" và "prec5" cho các gói tin với IP Precedences 7 và 5, tương ứng. Tạo các lớp như thế này cho IP Precedences 0, 3, 5, và 7-trong Module 4.
    Trên R2, tạo ra một bản đồ chính sách được áp dụng trên của nó Serial 0/0/1 của nó.
    Bản đồ chính sách này sẽ được sử dụng để định hình lưu lượng dựa trên đánh dấu bởi khả năng R1 để đánh dấu từ bước cuối cùng. Để phù hợp với IP Precedence trong việc định nghĩa lớp, sử dụng lệnh match precedence precedence.
    Bạn phải phân loại và đánh dấu lại các gói tin EIGRP bởi vì mỗi gói tin EIGRP là liên kết lưu lượng cục bộ và các gói tin EIGRP mà bạn đánh dấu trên ingress tại R1 không được gửi đến R2. Các gói mới cho liên kết giữa R1 và R2 bây giờ phải được phân loại theo một danh sách truy cập hoặc NBAR. Tuy nhiên, bất kỳ gói NTP đi qua liên kết sẽ được đánh dấu bằng IP precedence 7. Bạn nên xử lý các gói EIGRP và NTP trong cùng một lớp lưu lượng cho thống nhất.
    Tạo sơ đồ lớp như sau.
    R2(config)# class-map prec0
    R2(config-cmap)# match precedence 0
    R2(config-cmap)# class-map prec3
    R2(config-cmap)# match precedence 3
    R2(config-cmap)# class-map prec5
    R2(config-cmap)# match precedence 5
    R2(config-cmap)# class-map match-any prec7
    R2(config-cmap)# match precedence 7
    R2(config-cmap)# match protocol eigrp
    Trong khi bạn cấu hình hoặc là CBWFQ hay LLQ, bạn có thể cấp phát băng thông nhất định cho một lớp lưu lượng bằng cách sử dụng lệnh bandwidth rate mà tốc độ là một lượng băng thông trong kilobits trên giây. Ngoài ra, sử dụng lệnh bandwidth percentage percent để cấp phát tỷ lệ phần trăm của băng thông, mà 100 phần trăm của băng thông được thiết lập bởi tham số băng thông thông tin mà bạn đã cấu hình ở bước 1.
    Đối với LLQ duy nhất, cấp phát lệnh priority rate hoặc lệnh priority percentage percent trong chế độ cấu hình bản đồ chính sách. Những lệnh này có cùng một tham số mà có tác dụng tương tự như các lệnh bandwidth, ngoại trừ việc họ chỉ định rằng xếp hàng như các xếp hàng ưu tiên. Tạo một chính sách có tên là "llqpolicy" trên R2. Chính sách này nên phân bổ 10 phần trăm lưu lượng đến lớp lưu lượng "prec7", 15 phần trăm đến lớp lưu lượng"prec5" , 30 phần trăm đến lớp lưu lượng "prec3" và 20 phần trăm đến lớp lưu lượng"prec0".Top of Form
    Tiến trình lưu lượng mà rơi vào lớp lưu lượng"prec7". Ngoài ra, chọn weighted fairqueuing là phương pháp xếp hàng trong lớp lưu lượng mặc định với lệnh fair-queue.
    R2(config)# policy-map llqpolicy
    R2(config-pmap)# class prec7
    R2(config-pmap-c)# priority percent 10
    R2(config-pmap-c)# class prec5
    R2(config-pmap-c)# bandwidth percent 15
    R2(config-pmap-c)# class prec3
    R2(config-pmap-c)# bandwidth percent 30
    R2(config-pmap-c)# class prec0
    R2(config-pmap-c)# bandwidth percent 20
    R2(config-pmap-c)# class class-default
    R2(config-pmap-c)# fair-queue
    Kiểm tra cấu hình chính sách QoS của bạn bằng cách sử dụng lệnh show policy-map.
    Chú ý rằng các hàng đợi ưu tiên là một phiên trên hàng đợi thường xuyên
    R2#sh policy-map
    Policy Map llqpolicy
    Class prec7
    Strict Priority
    Bandwidth 10 (%)
    Class prec5
    Strict Priority
    Bandwidth 15 (%)
    Class prec3
    Bandwidth 30 (%) Max Threshold 64 (packets)
    Class prec0
    Bandwidth 20 (%) Max Threshold 64 (packets)
    Class class-default
    Flow based Fair Queueing
    Bandwidth 0 (kbps) Max Threshold 64 (packets)
    Sử dụng cùng một lệnh service-policy từ trước đó để áp dụng bản đồ chính sách này đến cổng serial0/0/1 trên R2 trong hướng gửi đi.
    R2(config)# interface serial 0/0/1
    R2(config-if)# service-policy output llqpolicy
    Kiểm tra bằng cách dùng phiên bản giao tiếp cụ thể với lệnh show policy-map.
    R2# show policy-map interface serial0/0/1
    Serial0/0/1
    Service-policy output: llqpolicy
    Class-map: prec7 (match-any)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: precedence 7
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Match: protocol eigrp
    0 packets, 0 bytes
    5 minute rate 0 bps
    Queueing
    Strict Priority
    Output Queue: Conversation 264
    Bandwidth 10 (%)
    Bandwidth 80 (kbps) Burst 2000 (Bytes)
    (pkts matched/bytes matched) 0/0
    (total drops/bytes drops) 0/0

    Class-map: prec5 (match-all)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: precedence 5
    Queueing
    Strict Priority
    Output Queue: Conversation 264
    Bandwidth 15 (%)
    Bandwidth 120 (kbps) Burst 3000 (Bytes)
    (pkts matched/bytes matched) 0/0
    (total drops/bytes drops) 0/0

    Class-map: prec3 (match-all)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: precedence 3
    Queueing
    Output Queue: Conversation 265
    Bandwidth 30 (%)
    Bandwidth 240 (kbps) Max Threshold 64 (packets)
    (pkts matched/bytes matched) 0/0
    (depth/total drops/no-buffer drops) 0/0/0

    Class-map: prec0 (match-all)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: precedence 0
    Queueing
    Output Queue: Conversation 266
    Bandwidth 20 (%)
    Bandwidth 160 (kbps) Max Threshold 64 (packets)
    (pkts matched/bytes matched) 0/0
    (depth/total drops/no-buffer drops) 0/0/0

    Class-map: class-default (match-any)
    0 packets, 0 bytes
    5 minute offered rate 0 bps, drop rate 0 bps
    Match: any
    Queueing
    Flow Based Fair Queueing
    Maximum Number of Hashed Queues 256
    (total queued/total drops/no-buffer drops) 0/0/0
    Challenge: Kiểm tra IP Precedence
    Cấp phát lệnh ip accounting precedence direction trong chế độ cấu hình giao diện để cho phép chiếm IP trên một giao diện. Áp dụng lệnh này trên R3 cho cổng Serial 0/0/1 cho thấy đánh dấu đến từ R2. Xem bản ghi chiếm đối với IP ưu tiên bằng việc cấp lệnh show interfaces precedence
    R3(config)# interface serial0/0/1
    R3(config-if)# ip accounting precedence input
    R3# show interface precedence
    Serial0/0/1
    Input
    Precedence 0: 10 packets, 5121 bytes
    Precedence 1: 230 packets, 85385 bytes
    Precedence 3: 193 packets, 127000 bytes
    Precedence 5: 88 packets, 62727 bytes
    Precedence 6: 5 packets, 320 bytes

    Final Configurations

    R1# show run
    hostname R1
    !
    class-map match-any critical match protocol eigrp
    match protocol ntp
    class-map match-any interactive match protocol telnet
    match protocol ssh
    match protocol xwindows class-map match-any web match protocol http match protocol pop3 match protocol smtp
    !
    policy-map markingpolicy class critical
    set precedence 7 class interactive set precedence 5 class web
    set precedence 3
    class class-default
    set precedence 0
    !
    interface FastEthernet0/0
    ip address 172.16.10.1 255.255.255.0
    ip nbar protocol-discovery no shutdown
    !
    interface Serial0/0/0
    ip address 172.16.12.1 255.255.255.0
    clock rate 800000
    service-policy output markingpolicy no shutdown
    !
    router eigrp 1 network 172.16.0.0 no auto-summary
    end
    R2# show run
    hostname R2
    !
    class-map match-all prec5
    match precedence 5
    class-map match-any prec7
    match precedence 7
    match protocol eigrp class-map match-all prec0 match precedence 0
    class-map match-all prec3
    match precedence 3
    !
    policy-map llqpolicy class prec7
    priority percent 10
    class prec5
    bandwidth percent 15
    class prec3
    bandwidth percent 30
    class prec0
    bandwidth percent 20 class class-default fair-queue
    !
    interface Serial0/0/0
    ip address 172.16.12.2 255.255.255.0
    no shutdown
    !
    interface Serial0/0/1
    bandwidth 128
    ip address 172.16.23.2 255.255.255.0
    clock rate 128000
    service-policy output llqpolicy no shutdown
    !
    router eigrp 1 network 172.16.0.0 no auto-summary
    !
    end
    R3# show run
    hostname R3
    !
    interface FastEthernet0/1
    ip address 172.16.20.3 255.255.255.0
    no shutdown
    !
    interface Serial0/0/1
    ip address 172.16.23.3 255.255.255.0
    no shutdown
    !
    router eigrp 1 network 172.16.0.0 no auto-summary
    end
    Last edited by lamvantu; 20-07-2011, 08:26 AM.
    Lâm Văn Tú
    Email :
    cntt08520610@gmail.com
    Viet Professionals Co. Ltd. (VnPro)
    149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
    Tel: (08) 35124257 (5 lines)
    Fax (08) 35124314
    Tập tành bước đi....


Working...
X