• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

9 Mẹo để tăng tốc wifi cho doanh nghiệp

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • 9 Mẹo để tăng tốc wifi cho doanh nghiệp


    Quá nhiều SSID, quản lí lưu lượng, kênh có băng thông nhỏ dẫn đến việc làm chậm mạng Wifi. Sau đây là một số cách tăng tốc mạng.
    Trước đây, trong các cơ quan chỉ cần có wifi đã là rất tốt. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hiện nay việc cung cấp cho khách mạng một mạng Wifi nhanh, tốc độ cao, tin cậy mới là điều quan trọng.
    Việc khảo sát và bảo trì địa điểm thích hợp là rất quan trọng đối với các mạng không dây và đặc biệt đối với các mạng có lưu lượng truy cập lớn, chẳng hạn như các điểm truy cập Wi-Fi tại các địa điểm công cộng. Điều này có thể giúp duy trì và cải thiện tốc độ Wi-fi giúp cho người sử dụng có trải nghiệm tốt hơn
    Nhiễu, tắc nghẽn, thiết kế kém, cấu hình không phù hợp và thiếu bảo trì chỉ là một vài yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất Wi-Fi. May mắn thay, có một số kỹ thuật ta có thể sử dụng để chống lại những vấn đề này.
    Trước đó ta cần biết về thời gian phát sóng Wifi (Wifi airtime) đây là lượng thời gian mà thiết bị không dây hoặc điểm truy cập (Access Point) đang truyền. Tốc độ truyền càng chậm thì một thiết bị càng chiếm nhiều thời gian phát sóng và càng ít thời gian cho thiết bị khác. Điều này rất quan trọng vì không phải thiết bị nào cũng có thể truyền cùng lúc trên một kênh nhất định, do đó các thiết bị không dây và AP cần phải chia sẻ thời gian phát sóng Wifi.
    Các công nghệ cũ như Wi-Fi 4 (802.11n) chỉ có thể kết nối một thiết bị tại một thời điểm. Thiết bị Wi-Fi 5 (802.11ac) cho phép kết nối đa người dùng (MIMO Multiple Input Multiple Output ) , do đó, một AP thực sự có thể truyền đồng thời đến nhiều thiết bị không dây trên cùng một kênh. Hơn nữa, Wi-Fi 6 (802.1ax) bổ sung thêm up-link để giao tiếp đồng thời có thể xảy ra theo cả hai chiều ( full-duplex). Tuy nhiên, thường thì không phải tất cả các thiết bị đều hỗ trợ tiêu chuẩn, vì vậy thời gian phát sóng vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
    Nếu nơi làm việc của bạn có những khu vực hoàn toàn thiếu phủ sóng Wi-Fi, thì việc thêm hoặc di chuyển các AP không dây hiện có xung quanh có thể là nơi tốt nhất để bắt đầu. Tuy nhiên, nếu không có vấn đề về phạm vi phủ sóng và mối quan tâm chính là tốc độ chậm, hãy thử sử dụng các kỹ thuật được nêu ở đây trước khi di chuyển hoặc thêm AP.
    Nếu mạng của bạn có bộ Wireless Controller hoặc các AP của bạn có chức năng bộ điều khiển tích hợp, thì bạn có thể tinh chỉnh cài đặt từ giao diện trung tâm. Nếu không, bạn có thể phải đăng nhập vào từng AP để thực hiện các thay đổi được đề xuất.


    1.Giảm nhiễu
    Một trong những điều đầu tiên cần làm khi tối ưu hóa Wi-Fi là giảm hoặc loại bỏ nhiễu. Không giống như làm việc với cáp trong mạng có dây, bạn không thể dễ dàng kiểm soát phương tiện truyền tải của Wi-Fi bởi vì sóng này lan truyền trong không khí. Nhiều loại nhiễu mà Wifi của bạn phải đối mặt, từ các mạng Wi-Fi lân cận khác, nhiễu đồng kênh từ mạng của riêng bạn hoặc các tín hiệu không phải Wi-Fi trong cùng một phổ vô tuyến.
    Bắt đầu với nhiễu đồng kênh có thể kiểm soát được nhất, là nhiễu do có hai hoặc nhiều điểm truy cập Wi-Fi sử dụng các kênh giống nhau hoặc chồng chéo. Mặc dù hầu hết các AP đều có chức năng kênh tự động được cho là chọn kênh tốt nhất, hãy kiểm tra kỹ các lựa chọn của chúng.
    Khi kiểm tra các kênh trên các mạng nhỏ hơn, chẳng hạn như những mạng có sáu AP trở xuống, bạn có thể sử dụng bộ chặn Wi-Fi miễn phí trên máy tính xách tay hoặc thiết bị Android. Các ứng dụng đơn giản này quét sóng và liệt kê các chi tiết cơ bản về các bộ định tuyến và AP không dây gần đó, bao gồm cả việc sử dụng kênh.
    Đối với các mạng lớn hơn, hãy cân nhắc sử dụng công cụ khảo sát Wi-Fi dựa trên bản đồ như công cụ của AirMagnet, Ekahau hoặc TamoGraph trong quá trình triển khai và kiểm tra định kỳ. Cùng với việc thu tín hiệu Wi-Fi, các công cụ này cho phép bạn chạy toàn bộ quá trình quét phổ RF để tìm kiếm cả những tín hiệu không bị nhiễu bởi Wi-Fi.
    Để giám sát nhiễu liên tục, hãy sử dụng bất kỳ chức năng nào được tích hợp trong AP sẽ cảnh báo bạn về các AP giả mạo và các kênh nhiễu khác.
    Các công cụ khảo sát Wi-Fi dựa trên bản đồ thường cung cấp một số tính năng lập kế hoạch và phân tích kênh tự động. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện một cuộc khảo sát trên một mạng nhỏ hơn với một lỗi Wi-Fi đơn giản, bạn sẽ phải tạo một kế hoạch kênh theo cách thủ công. Trước tiên, hãy bắt đầu gán kênh cho các AP ở các biên bên ngoài của vùng phủ sóng vì đó là nơi có nhiều khả năng bị nhiễu sóng từ các mạng không dây lân cận. Sau đó, giải quyết ở giữa, nơi có nhiều khả năng là vấn đề xảy ra đồng can thiệp từ các AP của bạn.

    2.Sử dụng 5GHz và quản lí băng tần
    Băng tần 5GHz cung cấp nhiều kênh hơn so với băng tần 2.4GHz, vì vậy bạn nên sử dụng các AP băng tần kép cũng hỗ trợ 5GHz. Điều này cho phép các thiết bị Wi-Fi cũ hơn kết nối ở băng tần thấp hơn và các thiết bị băng tần kép mới hơn kết nối qua băng tần cao hơn. Ít tắc nghẽn hơn ở băng tần thấp hơn thường có nghĩa là kết nối nhanh hơn và các thiết bị ở băng tần cao hơn thường hỗ trợ tốc độ dữ liệu cao hơn, cả hai đều giúp giảm thời gian phát sóng của thiết bị. Mặc dù không phải tất cả các thiết bị Wi-Fi mới đều là băng tần kép nhưng ngày càng có nhiều thiết bị, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng cao cấp hơn.
    Ngoài việc hỗ trợ 5GHz, hãy cân nhắc sử dụng bất kỳ chức năng điều hướng băng tần nào do các AP cung cấp. Điều này có thể khuyến khích hoặc buộc các thiết bị băng tần kép kết nối với băng tần cao hơn thay vì để nó phụ thuộc vào thiết bị hoặc người dùng.
    Nhiều AP chỉ cho phép bạn bật hoặc tắt tính năng điều khiển băng tần ( band steering ), trong khi một số cũng cho phép bạn định cấu hình ngưỡng tín hiệu( signal threshold), do đó, các thiết bị băng tần kép sẽ có tín hiệu mạnh hơn trên 2.4GHz không bị buộc phải sử dụng 5GHz. Điều này rất hữu ích vì 5GHz cung cấp phạm vi ngắn hơn so với băng tần thấp hơn. Nếu AP của bạn hỗ trợ nó, hãy thử sử dụng cài đặt ngưỡng tín hiệu (signal threshold), cài đặt này mang lại cân bằng giữa việc giảm tắc nghẽn trên 2.4GHz trong khi cung cấp cho người dùng tín hiệu tốt nhất.

    3. Use WPA2 and/or WPA3
    Việc bảo mật WEP không an toàn không phải là bí mật, mặc dù hầu như tất cả các AP vẫn hỗ trợ nó. Truy cập được bảo vệ bằng Wi-Fi (WPA) an toàn hơn, nhưng nó phụ thuộc vào phiên bản được sử dụng. Hãy nhớ rằng khi sử dụng phiên bản đầu tiên của WPA, tốc độ dữ liệu trên mạng không dây bị giới hạn ở mức 54Mbps, tốc độ tối đa của các chuẩn 802.11a và 802.11g cũ. Để đảm bảo bạn có thể tận dụng tốc độ dữ liệu cao hơn do các thiết bị mới hơn cung cấp, hãy chỉ sử dụng bảo mật WPA2 và / hoặc WPA3.

    4. Giảm số lượng SSIDs
    Nếu bạn có nhiều hơn một SSID được định cấu hình trên các AP, hãy nhớ rằng mỗi mạng không dây ảo phải phát các báo hiệu và gói quản lý riêng biệt ( các gói beacon). Điều này tiêu tốn nhiều thời gian phát sóng hơn, vì vậy hãy sử dụng nhiều SSID một cách tiết kiệm. Một SSID private và một SSID public chắc chắn được chấp nhận, nhưng hãy cố gắng tránh sử dụng SSID ảo để làm những việc như tách biệt truy cập không dây theo các phòng ban.
    Nếu cần phân tách mạng, hãy xem xét sử dụng xác thực 802.1X để chỉ định động người dùng cho các VLAN khi kết nối với SSID. Bằng cách này, bạn có thể chỉ có một SSID private, nhưng đồng thời hầu như tách biệt lưu lượng không dây.

    5. Đừng ẩn SSID
    Bạn có thể đã nghe nói rằng ẩn tên mạng bằng cách tắt SSID trong phát sóng báo hiệu có thể giúp bảo mật. Tuy nhiên, nó chỉ ẩn tên mạng khỏi người dùng bình thường; hầu hết các thiết bị sẽ hiển thị rằng có một mạng không tên gần đó. Ngoài ra, bất kỳ ai có bộ phân tích Wi-Fi thường có thể phát hiện ra SSID, vì nó vẫn có trong một số lưu lượng quản lý.
    Việc ẩn SSID cũng gây ra thêm lưu lượng quản lý trên mạng, chẳng hạn như yêu cầu thăm dò và phản hồi, chiếm nhiều thời gian phát sóng hơn. Hơn nữa, SSID ẩn có thể gây nhầm lẫn và tốn thời gian cho người dùng vì họ phải nhập thủ công tên mạng khi kết nối Wi-Fi. Do đó, cách tiếp cận bảo mật này thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi.
    Một kỹ thuật bảo mật có lợi hơn là sử dụng chế độ doanh nghiệp của WPA2 hoặc WPA3. Nếu bạn thấy rằng không phải tất cả các thiết bị trên mạng đều hỗ trợ chế độ doanh nghiệp hoặc quá khó để thiết lập, hãy đảm bảo có một cụm mật khẩu dài và mạnh với các trường hợp và ký tự hỗn hợp. Cũng nên xem xét việc thay đổi cụm mật khẩu định kỳ và chắc chắn sau khi bất kỳ người dùng nào rời khỏi tổ chức hoặc mất thiết bị Wi-Fi.

    6. Tắt chuẩn và tốc độ dữ liệu thấp hơn
    Mặc dù các thiết bị Wi-Fi hiện đại có thể hỗ trợ tốc độ trên 1 Gbps, các AP có thể truyền ở mức thấp nhất là 1Mbps ở 2,4Ghz và 6Mbps ở 5Ghz đối với một số lưu lượng nhất định. Nói chung, bạn di chuyển càng xa AP, tín hiệu càng thấp và tốc độ dữ liệu càng thấp.
    Tuy nhiên, ngay cả khi vùng phủ sóng và tín hiệu của mạng là tuyệt vời, hầu hết các AP theo mặc định gửi quản lý hoặc lưu lượng phát đa hướng, chẳng hạn như báo hiệu SSID, với tốc độ rất thấp thay vì ở tốc độ dữ liệu tối đa như khi gửi lưu lượng dữ liệu thông thường. Việc tăng tốc độ dữ liệu tối thiểu hoặc đa hướng của các AP có thể buộc lưu lượng truy cập quản lý được gửi với tốc độ nhanh hơn, làm giảm hiệu quả thời gian phát sóng tổng thể.
    Kỹ thuật này cũng có thể giúp các thiết bị tự động kết nối với các AP tốt hơn một cách nhanh chóng hơn. Ví dụ: một số thiết bị theo mặc định có thể không tìm một AP khác để chuyển vùng cho đến khi chúng mất hoàn toàn kết nối với AP mà chúng hiện đang kết nối. Điều đó có thể không xảy ra cho đến khi thiết bị di chuyển xa đến mức tín hiệu và tốc độ dữ liệu ở mức tối thiểu được AP hỗ trợ. Vì vậy, nếu bạn tăng tốc độ dữ liệu tối thiểu, về cơ bản bạn sẽ rút ngắn vùng phủ sóng tối đa của mỗi AP nhưng đồng thời tăng hiệu suất mạng tổng thể.

    Không có tốc độ dữ liệu tối thiểu được đề xuất mà tất cả các mạng nên sử dụng. Quyết định đó phụ thuộc vào phạm vi phủ sóng duy nhất của mạng và khả năng của khách hàng, trong số các yếu tố khác. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khi tắt tốc độ dữ liệu thấp hơn, bạn có thể vô hiệu hóa hiệu quả hỗ trợ của các tiêu chuẩn không dây cũ hơn. Ví dụ: nếu bạn tắt tất cả tốc độ dữ liệu từ 11Mbps trở xuống, điều này sẽ ngăn việc sử dụng các thiết bị 802.11b, vì tốc độ dữ liệu tối đa của tiêu chuẩn đó là 11Mbps.
    Đối với hầu hết các mạng, việc vô hiệu hóa hỗ trợ 802.11b là có thể chấp nhận được, nhưng bạn có thể không muốn tắt hoàn toàn các chuẩn tiếp theo: 802.11a và 802.11g, đạt tốc độ 54Mbps. Vì vậy, tốc độ dữ liệu cao nhất mà bạn nên xem xét tắt là tốc độ lên đến 48Mbps, vẫn cho phép sử dụng các chuẩn kế thừa 802.11a / g / n.

    7. Cấu hình đúng độ rộng kênh
    Như đã đề cập ở trên, có các độ rộng kênh khác nhau mà Wi-Fi có thể sử dụng. Nói chung, độ rộng kênh càng lớn, thì càng có nhiều dữ liệu có thể được gửi cùng một lúc và thời gian phát sóng sẽ được sử dụng ít hơn. Các chuẩn 802.11b / g chỉ hỗ trợ độ rộng kênh 20MHz kế thừa, 802.11n bổ sung hỗ trợ cho 40MHz và 802.11ac và 802.11ax bổ sung hỗ trợ cho độ rộng kênh 80MHz và 160MHz.
    Do băng tần 2.4GHz nhỏ và để hỗ trợ 802.11g, bạn muốn giữ độ rộng kênh 20MHz kế thừa trong băng tần đó. Đối với 5GHz, hãy cân nhắc sử dụng cài đặt độ rộng kênh tự động(auto-channel-width setting). Mặc dù buộc các kênh 80MHz hoặc 160MHz sẽ cho phép tốc độ dữ liệu nhanh hơn với các thiết bị 802.11ac và 802.11ax, đó không phải là một cách tiếp cận tốt cho hầu hết các mạng vì nó sẽ ngăn các thiết bị 802.11n băng tần kép kết nối trong băng tần đó.
    8. Rút ngắn kích thước gói và thời gian truyền

    Các kích thước gói và thời gian truyền cho một số lưu lượng nhất định có thể được giảm để giúp tăng tốc độ và giảm thời gian phát sóng. Nếu có trên các AP của bạn, chúng có thể được thay đổi trong cài đặt vô tuyến / không dây nâng cao. Mặc dù bạn có thể chỉ thấy một chút tăng hiệu suất cho từng tinh chỉnh riêng lẻ, nhưng bạn có thể thấy sự khác biệt đáng chú ý khi kết hợp.
    Nếu bạn không có bất kỳ khách hàng nào sử dụng 802.11b , bạn có thể bật Short Preamble Length để rút ngắn thông tin header trên gói. Bật Short Slot Time có thể giảm thời gian cho bất kỳ lần truyền lại nào.
    Short Guard Interval rút ngắn thời gian truyền gói tin, điều này có thể làm tăng tốc độ dữ liệu.
    Frame Aggregation cho phép gửi nhiều frame trong một lần truyền, nhưng hãy thận trọng khi sử dụng: Điều này có thể gây ra vấn đề tương thích với các sản phẩm của Apple.

    9. Nâng cấp lên Wifi 6 (802.11ax)
    Việc tắt hỗ trợ các tiêu chuẩn không dây cũ có thể giúp tăng tốc độ của lưu lượng quản lý và giúp buộc các thiết bị chậm vào một AP tốt hơn. Nhưng việc sử dụng các tiêu chuẩn cũ hơn cũng làm chậm tốc độ dữ liệu cho tất cả lưu lượng truy cập, ngay cả đối với các thiết bị sử dụng các tiêu chuẩn mới hơn.
    Nếu bạn có bất kỳ thiết bị nào trên mạng của mình chỉ hỗ trợ 802.11b, g hoặc n (Wi-Fi 4), hãy xem xét nâng cấp lên ít nhất là Wi-Fi 5 băng tần kép (802.11ac) hoặc tốt nhất là Wi-Fi 6. Mặc dù Thường có thể nâng cấp Wi-Fi nội bộ của máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, một phương pháp nhanh hơn, dễ dàng hơn là thêm bộ điều hợp không dây USB.
    Nếu các AP của bạn cũ hơn Wi-Fi 5, cho đến nay bạn đã làm theo lời khuyên và vẫn đang gặp khó khăn về tốc độ, hãy thử nâng cấp các AP của mình. Nếu đang xem xét các AP Wi-Fi 6, bạn có thể cần thực hiện các thay đổi đối với các thành phần mạng, vì vậy bạn sẽ muốn xác minh thông số kỹ thuật của thiết bị mạng khác, chẳng hạn như bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và cơ sở hạ tầng PoE.
    Luôn nhớ rằng thời gian phát sóng là rất quan trọng trên mạng không dây. Mặc dù bạn có thể không nhất thiết phải muốn có Wi-Fi cực nhanh, nhưng việc giảm thời lượng phát sóng và tăng tốc độ có thể được yêu cầu để hỗ trợ các mạng có mức sử dụng dày đặc hoặc nhiều.
    Nếu vùng phủ sóng được chấp nhận trên mạng của bạn, trước tiên hãy thử các kỹ thuật được thảo luận ở đây trước khi thêm hoặc thay đổi vị trí của các AP. Có thể có một lý do cho hiệu suất kém cần được giải quyết hoặc các cách khác để tăng hiệu suất bằng các thay đổi cài đặt đơn giản.
    Vì có rất nhiều biến số với Wi-Fi, đôi khi rất dễ đổ lỗi cho nó vì các vấn đề thực sự xuất phát từ các vấn đề chung về mạng. Ví dụ: nếu mạng không dây chậm, vấn đề thực sự có thể là do kết nối internet hoặc thậm chí có thể do cấu hình sai như giới hạn băng thông thấp trên các AP.


    Tác giả: Phòng Kỹ Thuật VnPro
Working...
X