• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trung tâm dữ liệu là gì? Cách chúng hoạt động và thay đổi như thế nào về quy mô và phạm vi?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Trung tâm dữ liệu là gì? Cách chúng hoạt động và thay đổi như thế nào về quy mô và phạm vi?


    Trung tâm dữ liệu là gì?

    Trung tâm dữ liệu là cơ sở vật lý cung cấp sức mạnh máy tính để chạy các ứng dụng, khả năng lưu trữ để xử lý dữ liệu và mạng để kết nối nhân viên với các nguồn lực cần thiết để thực hiện công việc của họ.

    Các chuyên gia dự đoán rằng trung tâm dữ liệu sẽ bị thụt lùi và bị thay thế bằng các lựa chọn thay thế khác dựa trên nền tảng lưu trữ đám mây. Tuy nhiên, trái ngược với điều đó trung tâm dữ liệu lại đang phát triển không ngừng.

    Nó đang ngày càng mở rộng, với các trung tâm dữ liệu nằm cạnh nhau hình thành mạng lưới liên kết với nhau để xử lý dữ liệu IOT. Nó đang được hiện đại hóa để thực hiện hiệu quả hơn thông qua các công nghệ như ảo hóa và container. Trung tâm dữ liệu đang cập nhật bổ sung các tính năng giống với lưu trữ đám mây. Hiện nay, trung tâm dữ liệu còn kết hợp với lưu trữ đám mây để tạo ra một mô hình kết hợp.

    Trung tâm dữ liệu từng là phương pháp chỉ dành cho các tổ chức lớn cần dung lượng lớn, yêu cầu nguồn tài nguyên và nhân viên để duy trì chúng. Hiện nay, trung tâm dữ liệu có nhiều dạng khác nhau điển hình như : colocated ,hosting ,cloud, edge.
    ​Các thành phần của một trung tâm dữ liệu là gì?

    + Nguồn điện: Các trung tâm dữ liệu thường phải đảm bảo độ ổn định của nguồn điện. Nguồn điện phải liên tục cung cấp cho trung tâm dữ liệu hoạt động. Một trung tâm dữ liệu sẽ có nhiều nguồn điện để dự phòng và khả năng sẵn sàng cao, cung cấp nguồn dự phòng thông qua Pin, nguồn cung cấp điện liên tục , máy phát điện Diesel.

    + Làm mát: Các thiết bị điện tử trong trung tâm dữ liệu thường tạo ra nguồn nhiệt cao nên cần phải giảm nhiệt để tránh tình trạng hư hỏng thiết bị. Các trung tâm dữ liệu được thiết kế để hút nhiệt độ ra ngoài đồng thời cung cấp không khí mát vào loại bỏ tình trạng thiết bị quá nóng. Trung tâm dữ liệu sẽ thiết kế cho không khí nóng được lưu chuyển ra ngoài và không khí lạnh được lưu chuyển vào trong một cách dễ dàng nhất.

    + Mạng: Trong trung tâm dữ liệu, các thiết bị được kết nối với nhau để chúng có thể trao đổi dữ liệu với nhau. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng cung cấp các kết nối với thế giới bên ngoài, tạo điều kiện cho việc truy cập vào các ứng dụng doanh nghiệp từ mọi nơi.

    +Bảo mật: Nếu vị trí đặt trung tâm dữ liệu là một thì thiết bị sẽ được bảo mật thông qua lớp bảo mật vật lý. Trong một trung tâm dữ liệu được thiết kế có mục đích, thiết bị sẽ được đặt ở các vị trí an toàn sau những lớp cửa bảo vệ đã khóa và được đặt trong các tủ có giao thức để đảm bảo chỉ những người được ủy quyền mới có thể truy cập vào các thiết bị .
    Các loại trung tâm dữ liệu là gì?
    Tại chỗ: Đây là trung tâm dữ liệu truyền thống, được xây dựng trên tài sản của tổ chức với tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết. Một trung tâm dữ liệu tại chỗ yêu cầu đầu tư bất động sản và tài nguyên đắt đỏ, nhưng nó thích hợp cho các ứng dụng không thể di chuyển lên đám mây vì lý do bảo mật, tuân thủ hoặc các lý do khác.

    Vị trí: Colocation là một trung tâm dữ liệu thuộc sở hữu của một bên thứ ba cung cấp cơ sở hạ tầng vật lý và quản lý với một khoản phí. Bạn trả tiền cho không gian vật lý, điện năng bạn tiêu thụ và kết nối mạng trong cơ sở. Quyền truy cập vào cơ sở yêu cầu thông tin xác thực và sinh trắc học để đảm bảo ủy quyền. Có hai tùy chọn trong mô hình colo: Bạn có thể duy trì toàn quyền kiểm soát tài nguyên của mình hoặc bạn có thể sử dụng thêm tùy chọn được lưu trữ trong đó nhà cung cấp bên thứ ba chịu trách nhiệm về các máy chủ vật lý và đơn vị lưu trữ.

    IaaS: Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon Web Services (AWS), Google Cloud Services hoặc Microsoft Azure cung cấp cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), cho phép khách hàng truy cập từ xa vào các phần dành riêng của máy chủ được chia sẻ và lưu trữ thông qua giao diện người dùng dựa trên web để xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng ảo. Các dịch vụ đám mây được thanh toán dựa trên mức tiêu thụ tài nguyên và bạn có thể phát triển hoặc thu nhỏ cơ sở hạ tầng của mình một cách linh hoạt. Nhà cung cấp dịch vụ quản lý tất cả thiết bị, an ninh, nguồn điện và làm mát; với tư cách là khách hàng, bạn không bao giờ được phép truy cập thực tế vào nó.

    Trung tâm dữ liệu Kết hợp & Edge (Mời các quý đọc giả xem vào lần xuất bản sau).







    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X