• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Quy trình làm việc với data center được ảo hóa

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Quy trình làm việc với data center được ảo hóa

    QUY TRÌNH LÀM VIỆC VỚI DATA CENTER ĐƯỢC ẢO HÓA (15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SDWAN PHẦN CUỐI)
    Quy trình làm việc với Data Center được ảo hóa

    Đến phần này, ta đã biết được các thông tin cơ bản và quan trọng để chuẩn bị thảo luận về điện toán đám mây. Ảo hóa máy chủ là một bước cải tiến lớn trong vận hành của các trung tâm dữ liệu, nhưng chỉ riêng ảo hóa không thể tạo ra một môi trường điện toán đám mây. Chúng ta hãy tiếp tục bàn về các công nghệ nền tảng trước khi ta có thể nói về cloud computing, như là quy trình làm việc với một data center được ảo hóa.

    Một số nhân viên IT, ta gọi họ là kĩ sư hệ thống, kĩ sư ảo hóa hoặc quản trị viên, mua và lắp đặt các host (server) mới. Họ thu thập các yêu cầu, kế hoạch về công suất cần thiết, tìm kiếm phần cứng, mua nó và lắp đặt nó. Ngày trước, họ chỉ quản lí các server và thực hiện công việc của một kĩ sư IT, nhưng bây giờ họ có thể làm việc với cả các công cụ ảo hóa.

    Các kĩ sư ảo hóa cũng cài đặt và tùy chỉnh công cụ ảo hóa. Ngoài các trình ảo hóa trên mỗi máy chủ, nhiều công cụ khác rất hữu ích khác trong việc quản lý và kiểm soát trung tâm dữ liệu ảo hóa. Chẳng hạn, một công cụ có thể cho các kĩ sư có cái nhình nhìn toàn cảnh trung tâm dữ liệu, với tất cả các máy ảo đang chạy ở đó, hiển thị lên các khả năng server có thể cung cấp để chạy các VM. Theo thời gian, kĩ sư máy chủ / ảo hóa thêm các máy chủ vật lý mới đến trung tâm dữ liệu, sau đó cấu hình hệ thống ảo hóa sử dụng nó và đảm bảo nó có thể hoạt động.

    Bây giờ, một khách hàng cần một “máy chủ”. Thực tế, khách hàng muốn có một VM (hoặc nhiều hơn) với các yêu cầu: số lượng vCPUs cụ thể, dung lượng RAM, v.v. Khách hàng sẽ gửi yêu cầu cho kĩ sư ảo hóa/kĩ sư server để thiết lập các VM, như trong hình bên dưới.
    Click image for larger version

Name:	31102022.jpg
Views:	79
Size:	46.3 KB
ID:	426751
    Hình: Quy trình truyền thống: Khách hàng (con người) gửi yêu cầu cho các kĩ sư IT để yêu cầu một dịch vụ.

    Mô hình chỉ ra những gì xảy ra sau khi người dùng đưa ra yêu cầu mà có thể được giải thích như sau:

    - B1: Khác hàng thuộc 1 nhóm IT, như là 1 developer hoặc 1 thành viên trong nhóm nhân viên vận hành, muốn sử dụng dịch vụ, như là muốn có một VM mới.

    - B2: Các kĩ sư về phần ảo hóa/server sẽ phản hồi với các yêu cầu của người dùng. Các kĩ sư về phần ảo hóa/server sẽ dùng giao diện, hoặc nếu số lượng của VM nhiều, thì thường cho chạy chương trình gọi là “script” để tạo các VM một cách tối ưu nhất.

    - B3: Bất kì khi nào các kĩ sư về phần ảo hóa nhấp chuột vào hoặc sử dụng “script”, phần mềm ảo hóa có thể tạo ra số lượng lớn các VM mới và khởi động chúng ở một số host bên trong data center.

    Quy trình được chỉ ra ở trên hoạt động tốt. Tuy nhiên, cách tiếp cận để cung cấp dịch vụ như thế đã làm phá vỡ một số tiêu chuẩn cơ bản của dịch vụ đám mây. Ví dụ, điện toán đám mây yêu cầu khả năng tự vận hành. Theo quy trình ở trên, nếu được nhìn với góc độ của dịch vụ đám mây, quá trình ở bước 2 không nên đòi hỏi con người để thực hiện các yêu cầu, thay vào đó các yêu cầu nên được thực hiện một cách tự động. Nếu bạn muốn có thêm các VM trong hạ tầng đám mây, bạn chỉ cần nhấp chuột vào giao diện và yêu cầu tạo thêm VM mới, đi lấy một cốc cà phê, VM của bạn sẽ được thiết lập và khởi động theo yêu cầu của bạn trong vòng vài phút.

    Tóm tắt lại một vài điểm quan trọng về data center được ảo hóa sẽ dẫn ta đến khái niệm điện toán đám mây:

    - Hệ điều hành tách rời với hệ phần cứng mà nó chạy trên đó, vì thế một VM có thể chạy trên bất kì server ở trong data center chỉ cần có đủ tài nguyên để chạy.

    - Các phần mềm ảo hóa có thể khởi động một cách tự động và di chuyển VM giữa các server với nhau trong data center.

    - Mạng bao gồm luôn cả các Switch ảo và các Card mạng ảo bên trong mỗi host (server).

    - Mạng có thể được lập trình bởi các phần mềm ảo hóa, cho phép các VM mới được cấu hình, khởi động, di chuyển khi cần thiết và tạm dừng với các thông số networking dược cấu hình một cách tự động.
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X