• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Năm điềi cần biết của người kỹ sư mạng về chứng chỉ DEVET của Cisco

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Năm điềi cần biết của người kỹ sư mạng về chứng chỉ DEVET của Cisco

    5 điều kỹ sư mạng cần biết về chương trình DevNet của Cisco

    Tuần trước, tại Mountain View, Calif, Cisco đã tổ chức sự kiện Create DevNet thường niên tại bảo tang lịch sử máy tính. Đây là năm thứ 3 hội nghị được tổ chức, sự kiện càng được cải tiến và sự quan tâm của đông đảo giới công nghệ cũng tăng dần so với năm đầu nội dung chỉ tập trung chủ yếu vào IoT và Cloud cũng như giúp người tham dự hiểu được cách xây dựng ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ của Cisco.
    Người tham dự năm nay một nửa là kĩ sư mạng và một nửa là lập trình viên khi được hỏi đều nhấn mạnh rằng DevNet không chỉ dành riêng các lập trình viên.
    Đối với những người chưa biết về DevNet thì đây là ý tưởng là của Susie Wee- phó chủ tịch của Cisco với quan điểm hạ tầng mạng cần phải được lập trình để giao tiếp với các ứng dụng. Sự kiện thu hút được 600.000 người tham dự, hầu hết là các nhà phát triển ứng dụng, nhưng số kỹ sư mạng ngày càng tăng. Đề xuất giá trị cho nhà cung cấp phần mềm hoặc lập trình viên rất dễ hiểu vì các ứng dụng hiện có thể có quyền truy cập vào thông tin mạng, chẳng hạn như thông tin vị trí, danh tính, khả năng bảo mật và dữ liệu khác
    Mặc dù nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ hầu hết các kĩ sư mạng tại sự kiện DevNet Create nhưng tôi vẫn nhận thấy có một số tỏ ra không mặn mà với DevNet mà nguyên nhân chủ yếu là do họ vẫn chưa hiểu gì về nó.
    Những điều kỹ sư mạng cần biết
    Dưới đây là năm điều mà các kỹ sư mạng nên biết để xác định DevNet có phù hợp với họ hay không.
    • Dễ dàng để bắt đầu. Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi người đều ngại khi bắt đầu làm việc với DevNet. Tôi ước tính có khoảng 70% kĩ sư mạng chưa từng làm việc qua API (viết tắt của Application Programming Interface - Giao diện lập trình ứng dụng) trong lĩnh vực mạng máy tính. Họ rất giỏi khi làm việc với câu lệnh (CLI), họ có thể viết sẵn những câu lệnh đạng cripts để thay đổi cấu hình một cách tự động, nhưng họ vẫn còn lạ lẫm với API như lần đầu thấy nhân vật Spock trong Star Trek. Chính vì thế mức rủi ro càng cao. Cisco đã cho ra đời một số chương trình lab ảo tự học cho người bắt đầu từ những điều cơ bảnkhông cần người dùng có kỹ năng lập trình. Trên thực tế, một vài chương trình lab ảo đầu tiên không gì khác hơn là hướng dẫn từng bước để tạo API. Cisco cũng có nhiều video và sandboxes đang rất “hot”, vì vậy các thành viên DevNet có thể thử mọi thứ mà không phải mua thiết bị. Khi kỹ năng của bạn tăng lên thì độ khó của bài lab cũng tăng theo. Theo nghĩa đen, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bất kể cấp độ kỹ năng ra sao.
    • Không chỉ dành riêng cho lập trình viên. Khi vừa nghe một chương trình dành cho dân lập trình, thì người ta sẽ hiểu rằng cần phải là một lập trình viên để bắt đầu. DevNet được cấu trúc để cho phép nhiều đối tượng đạt được nhiều giá trị hơn từ cơ sở hạ tầng của Cisco thông qua việc sử dụng API. Rõ ràng lập trình viên là đối tượng chính của DevNet nhưng nó cũng làm cho công việc của kỹ sư mạng dễ dàng hơn. Ngày càng có nhiều thay đổi cấu hình mạng đang được tự động hóa. Lĩnh vực kỹ thuật số phát triển nhanh và cách làm việc kiểu cũ không đáp ứng kịp. API cho phép quản trị viên viết mã một lần và sau đó sử dụng nó nhiều lần. Điều này không yêu cầu các kỹ sư phải là lập trình viên, nhưng họ cần phải thành thạo phần mềm và thoải mái với việc viết các tập lệnh bằng các ngôn ngữ như Python, hàm API và làm việc với phần mềm. Những người tạo ứng dụng cần biết cách lập trình. Các kỹ sư làm việc với thiết bị của Cisco cần phải là người sử dụng phần mềm. Đối với cả 2 đối tượng này, DevNet đều hữu ích.
    • Nó liên quan đến tất cả các sản phẩm của Cisco. Khi DevNet lần đầu tiên ra mắt, chỉ có một vài sản phẩm có sử dụng API được giới thiệu nên DevNet chưa được phổ biến. Ngày nay, tất cả các sản phẩm của Cisco trên tất cả các lĩnh vực sản phẩm đều có thể truy cập API. Danh mục công nghệ của trang developer.cisco.com được phân chia theo IoT, Cloud, Network, Data Center, Collaboration, Analytics and Automation, Security, Open Source, Mobility and Services, chính vì thế trong bất kỳ mảng công nghệ nào thì DevNet đều có thể giúp công việc của bạn dễ dàng hơn. Một điểm quan trọng cần hiểu là DevNet đã trở thành cách làm việc tiêu chuẩn thực tế với thiết bị của Cisco. Cisco đã chuyển sang mô hình đầu tiên bằng phần mềm và trong khi các chương trình như DevNet còn khá mới đối với mạng, thì chúng đã phổ biến trong ngành công nghiệp phần mềm.
    • Sự kiện Create không phải là sự kiện duy nhất để tìm hiểu về DevNet. Như tôi đã đề cập trước đó, sự kiện Create đã được tổ chức vào tuần trước. Ngoài hội thảo đó, Cisco còn tổ chức một số sự kiện nhỏ hơn tại nhiều địa phương có tên là Dev Dev Express Express .. Một danh sách đầy đủ về chúng có thể được tìm thấy ở https://developer.cisco.com/events/ và còn rất nhiều sự kiện được tổ chức trên toàn thế giới. Ngoài ra, tại mỗi sự kiện của Cisco Live, có khu vực dành riêng cho DevNet nơi các chuyên gia mạng bắt đầu con đường trở thành người dùng thông minh đối với phần mềm. Cisco Live U.S. sẽ ra mắt vào tháng 6, bất kỳ ai tham dự đều có thể tự kiểm tra. Khu DevNet tại Cisco Live US 2018 đã được hoàn tất thiết kế và tôi hy vọng quy mô hơn năm trước. Cisco cũng sử dụng Github làm kho lưu trữ mã và có CodeExchange riêng làm nơi tìm mã làm việc mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng lại.
    • Nó rất quan trọng cho sự nghiệp của bạn. Đây có lẽ là điểm quan trọng nhất đối với các chuyên gia mạng: Thế giới luôn thay đổi và những kỹ năng được xem là có giá trị từ một thập kỷ trước không còn hữu ích với tương lai. Tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo CNTT, các chuyên gia mạng cao cấp, CIO và những người khác, và tất cả họ đều đồng ý rằng tự động hóa và lập trình là cần thiết để mạng máy tính phù hợp hơn với xu hướng kỹ thuật số. Các vị trí chỉ có khả năng làm những công việc cơ bắp và có tính lặp đi lặp lại sẽ bị đào thải trong tương lai không xa. Các kỹ năng theo yêu cầu mới thành thạo phần mềm, phân tích, hoạch định chiến lược và các kỹ năng khác phù hợp với xu hướng kỹ thuật số. Thách thức đối với các chuyên gia mạng là họ khó có thể đánh giá lại bản thân khi hvẫn bận rộn với núi công việc hàng ngày. Lời khuyên của tôi cho các chuyên gia mạng ở đây là là nếu bạn đang làm công việc gì đó không có tính chiến lược cho sự nghiệp của bạn, thì hãy dừng lại. Tìm cách tự động hóa nó, và những khả năng đó được DevNet cung cấp.
    Với tên tuổi của Cisco thì khách quan mà nói DevNet vẫn còn đang ở giai đoạn trứng nước, có nửa triệu thành viên trong vòng 5 năm là con số ấn tượng, nhưng tôi kì vọng con số này sẽ tăng nhanh trong vòng vài năm tới. Mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi vì tính tương tác với người dùng, thiết bị IoT, thiết bị đầu cuối di động, đám mây và mọi phần công nghệ khác mà doanh nghiệp sử dụng
    Cisco đã tiến hóa từ một công ty ban đầu chỉ độc quyền về phần cứng và nay đã chuyển sang định hướng phát triển theo phần mềm mở. Vấn đề đặt ra cho các kỹ sư mạng là liệu họ có điều chỉnh các kỹ năng của mình cho phù hợp xu thế không. Nếu không, DevNet có thể giúp họ thực hiện điều đó.
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X