• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

NetworkBasic4DEVNET (Phần 6)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • NetworkBasic4DEVNET (Phần 6)

    NetworkBasic4DEVNET


    Bộ giao thức TCP / IP

    Mô hình TCP / IP đại diện cho một bộ giao thức. Nó tương tự như mô hình ISO OSI ở chỗ nó sử dụng các lớp để tổ chức các giao thức và giải thích chúng thực hiện những chức năng nào. Giao thức TCP / IP được sử dụng tích cực trong các mạng thực tế ngày nay.
    Mô hình TCP / IP xác định và mô tả các yêu cầu đối với việc triển khai các hệ thống chủ. Chúng bao gồm các giao thức tiêu chuẩn mà các hệ thống này nên sử dụng. Nó không chỉ rõ cách triển khai các chức năng của giao thức, mà là cung cấp hướng dẫn cho các nhà cung cấp, người triển khai và người dùng về những gì cần được cung cấp trong hệ thống.
    Bộ giao thức TCP / IP có bốn lớp và bao gồm nhiều giao thức, mặc dù tên của nó chỉ là viết tắt của hai: TCP, viết tắt của Transmission Control Protocol và IP, là viết tắt của Internet Protocol. Lý do là các lớp được đại diện bởi hai giao thức này thực hiện các chức năng quan trọng đối với giao tiếp mạng thành công.

    Lưu ý
    Mặc dù khóa học này đề cập đến bộ giao thức hoặc bộ giao thức TCP / IP, nhưng thông thường trong ngành thường rút ngắn thuật ngữ này thành "IP stack".

    Click image for larger version

Name:	network 1.JPG
Views:	15
Size:	20.4 KB
ID:	424869

    Mô hình OSI và TCP / IP được phát triển bởi các tổ chức khác nhau gần như cùng một lúc. Mục đích là để tổ chức và giao tiếp các thành phần hướng dẫn việc truyền dữ liệu.
    Tốc độ mà Internet dựa trên mô hình ngăn xếp TCP / IP được chấp nhận và tốc độ mở rộng của nó đã khiến cho việc chấp nhận và phát triển bộ giao thức OSI bị tụt lại phía sau. Mặc dù rất ít giao thức được phát triển bằng cách sử dụng các đặc tả OSI ngày nay đang được sử dụng rộng rãi, nhưng mô hình OSI bảy lớp đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của các giao thức và sản phẩm khác cho tất cả các loại mạng mới.

    Click image for larger version

Name:	network 2.JPG
Views:	12
Size:	28.9 KB
ID:	424870

    Các lớp của mô hình ngăn xếp TCP / IP tương ứng với các lớp của mô hình OSI:
    • Lớp liên kết TCP / IP tương ứng với các lớp liên kết dữ liệu và vật lý OSI, và chủ yếu quan tâm đến việc giao tiếp với phần cứng mạng và truy cập phương tiện truyền dẫn. Giống như lớp 2 của mô hình OSI, lớp liên kết của mô hình TCP / IP liên quan đến các địa chỉ phần cứng.
    • Lớp Internet TCP / IP phù hợp với lớp mạng của mô hình OSI và quản lý việc định địa chỉ và định tuyến giữa các thiết bị mạng.
    • Lớp truyền tải TCP / IP, giống như lớp vận chuyển OSI, cung cấp phương tiện cho nhiều ứng dụng chủ truy cập lớp mạng ở chế độ nỗ lực cao nhất hoặc thông qua chế độ phân phối đáng tin cậy.
    • Lớp ứng dụng TCP / IP hỗ trợ các ứng dụng giao tiếp với các lớp dưới của mô hình TCP / IP và tương ứng với các lớp ứng dụng, bản trình bày và phiên riêng biệt của mô hình OSI.
    Bởi vì các chức năng của mỗi lớp OSI được xác định rõ ràng, các lớp OSI được sử dụng ngay cả ngày nay khi đề cập đến các thiết bị và giao thức.
    Lấy ví dụ, "Layer 2 switch", là một thiết bị chuyển mạch mạng LAN. "Layer 2" là trường hợp này đề cập đến Lớp 2 mô hình OSI, giúp mọi người dễ dàng biết ý nghĩa của nó, vì họ liên kết Lớp 2 mô hình OSI với một tập hợp các chức năng được xác định rõ ràng.
    Tương tự, người ta thường nói rằng IP là "giao thức lớp network" hoặc "giao thức lớp 3" vì lớp internet của TCP / IP có thể được khớp với lớp mạng OSI.
    Ví dụ tiếp theo, hãy xem lớp transport TCP / IP, tương ứng với lớp transport OSI. Các chức năng được xác định ở cả hai lớp đều giống nhau. Tuy nhiên, các giao thức cụ thể khác nhau có liên quan. Do đó, người ta thường gọi TCP và UDP là "giao thức Lớp 4" một lần nữa bằng cách sử dụng số lớp OSI.
    Một ví dụ khác là thuật ngữ "Switch layer 3". Theo truyền thống, một bộ chuyển mạch được coi là một thiết bị hoạt động ở cấp độ lớp liên kết (Lớp 2 của mô hình OSI). Switch Layer 3 cũng có khả năng cung cấp các dịch vụ lớp internet (Lớp 3 của mô hình OSI), theo truyền thống được cung cấp bởi các bộ định tuyến.
    Điều rất quan trọng cần nhớ là thuật ngữ mô hình OSI và số lớp thường được sử dụng hơn là thuật ngữ mô hình TCP / IP và số lớp khi đề cập đến thiết bị và giao thức.

Working...
X