• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mean Greenwich Time là gì? Phân tích về đài thiên văn Greenwich

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Mean Greenwich Time là gì? Phân tích về đài thiên văn Greenwich

    Chúng ta thường thấy ký hiệu GMT xuất hiện khi nói về các múi giờ. Đó là viết tắt của Greenwich Mean Time, hay còn gọi là Mean Greenwich Time. Bí quyết gọi này được đặt dựa theo tên của đài thiên văn Greenwich Anh quốc.

    Mean Greenwich Time là gì?

    Mean Greenwich Time hay đúng hơn là Greenwich Mean Time là cụm trong khoảng viết hầu hết của GMT, nghĩa là giờ chuẩn Greenwich hay giờ làng nhàng tại Greenwich. Mean Greenwich Time là giờ mặt trời tại Đài thiên văn tôn thất Greenwich của nước Anh. Đây là khuông giờ được quy ước nằm trên kinh tuyến số 0 - kinh tuyến chia cắt nửa đông và nửa tây của địa cầu.

    Theo lý thuyết, đúng 12 giờ trưa ở Anh, tại đài thiên văn Greenwich sẽ Nhìn vào được mặt trời nằm đúng trên đường kinh tuyến số 0. Múi giờ GMT+0 được coi là múi giờ gốc của toàn toàn cầu. Và vì đài thiên văn Greenwich nơi đặt tại kinh tuyến số 0 thuộc nước Anh nên múi giờ ở Anh cũng chính là GMT+0.

    Giờ chuẩn Greenwich khởi đầu được xác nhận trong khoảng ngày 01/12/1847. Theo ấy, cứ mỗi giờ, tín hiệu đồng hồ lại được phát đi 3 lần. Vào thời điểm ấy, có sự hùng mạnh của Anh quốc trong ngành hàng hải, giờ GMT khởi đầu được người Anh đưa đi quảng bá và sử dụng phổ quát ko chỉ trong các chuyến đi biển mà còn ở khắp nơi trên toàn cầu. Vì GMT+0 được xác định là ở kinh độ 0 nên việc xác định múi giờ theo GMT cũng giúp mọi người suy ra được độ kinh của một địa điểm hoặc 1 đất nước.

    các múi giờ trên toàn cầu theo GMT

    Đài thiên văn Greenwich Anh quốc

    Đài thiên văn Greenwich, tên tất cả là Đài thiên văn hoàng phái Greenwich, thuộc thị xã Greenwich phía nam thủ đô Luân Đôn nước Anh. Đài Quan sát này nằm trên 1 quả đồi giữa công viên Greenwich bên bờ sông Thames.

    Đài thiên văn Greenwich được xây dựng từ 10/08/1675 dưới thời vua Charles II của Vương quốc Anh. Công trình này được cho vun đắp với nhiệm vụ Nhìn vào, tính toán và đo đạc chi tiết về sự chuyển di của các thiên thể và vị trí, khoảng cách thức của chúng trên thiên hà để xác định các kinh tuyến vĩ tuyến và xây dựng định hướng cho bản đồ hàng hải. Cùng có đài thiên văn, chức danh Nhà thiên văn hoàng gia (Astronomer Royal - AR) cũng được nhà vua đặt ra.

    Sự thành lập đài thiên văn Greenwich là 1 dấu mốc quan yếu của lịch sử ngành thiên văn chương. Phần đông nghiên cứu lịch sử về sự ra đời của vũ trụ, về quỹ đạo vận động của những hành tinh và về những chuyến dò xét không gian.

    hiện nay, ngoài chức năng chính của nó, đài Quan sát này còn trở nên 1 tòa nhà trưng bày tập trung những công cụ thiên văn và hàng hải. Một số hiện vật đáng chú ý bao gồm các dòng đồng hồ hải lý của John Harrison, đồng hồ Fendunn cung cấp tại Liên Xô, kính viễn vọng của Gruber, đồng hồ của người Chăn,...



    Đài thiên văn Greenwich Anh quốc

    Đứng trong khoảng đài thiên văn, bạn còn với thể Quan sát toàn cảnh bên dưới bao gồm: khu công viên, khu nhà nữ hoàng, bảo tồn Hàng hải đất nước, Học viện Hải quân hoàng thất và các tòa nhà tiên tiến của thủ đô Luân Đôn.

    hiện tại, hồ hết người xin visa Anh đến xứ sở sương mù đều lên kế hoạch ghé thăm đài Quan sát này. Đài thiên văn mở cửa trong sườn giờ 10:00 - 17:00 hằng ngày với giá vé thăm quan cho người lớn là 15 bảng Anh/người.

    Nơi mang kinh độ 0 và vĩ độ 0

    Tuy đài thiên văn Greenwich là nơi mang độ kinh 0 nhưng phần đông người đã nhầm lẫn đây là tọa độ (0;0) nơi cũng sở hữu vĩ độ 0. Bản chất, vĩ độ của đài Quan sát này là 51o28’38”. Còn kinh độ 0 vĩ độ 0 ở đâu? Điểm giao của độ kinh 0 và vĩ độ 0 là 1 nơi ngoài khơi thuộc vịnh Guinea thuộc biển Đại Tây Dương.

    kinh độ 0 và vĩ độ 0 nằm ngoài Đại Tây Dương chứ không hề ở đài thiên văn Greenwich

    Trên đây, GVS đã cộng bạn Tìm hiểu về đài thiên văn Greenwich Anh quốc và thế nào là Mean Greenwich Time. Cảm ơn Anh chị đã đọc bài viết, chúc Các bạn 1 ngày phổ biến niềm vui.

    Nguồn: Mean Greenwich Time
Working...
X