• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Aggregating switch link (etherchannel) p2

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Aggregating switch link (etherchannel) p2

    Các giao thức bắt tay của EtherChannel


    Có hai giao thức được dùng để hình thành nên EtherChannel PagP và LACP.

    PagP

    Các gói tin Pagp được trao đổi giữa các switch trên các cổng EtherChannel. Các thông số của switch láng giềng được xác định (như khả năng của cổng) và sẽ được so sánh với switch cục bộ. Các cổng có cùng số định danh láng giềng (neighbor ID) và khả năng hình thành nhóm sẽ được nhóm lại với nhau thành các kết nối FEC. PagP hình thành nên EtherChannel chỉ trên những cổng được cấu hình cùng VLAN tĩnh hoặc là cùng loại trunking. Pagp cũng thay đổi các thông số động của EtherChannel nếu một trong những cổng của bundle bị thay đổi. Ví dụ nếu thông số VLAN, speed, tốc độ duplex của một cổng trong một EtherChannel bị thay đổi, Pagp sẽ thay đôi các thông số đó trong tất cả các cổng còn lại. Pagp có thể được cấu hình ở chế độ chủ động (desirable) trong đó một switch chủ động yêu cầu switch đầu xa hình thành nên EtherChannel. Khi switch hoạt động trong chế độ bị động của PAGP, switch sẽ chỉ bắt tay nếu switch đầu xa yêu cầu nó.

    LACP

    LACP cũng gửi các gói trên các cổng EtherChannel của switch. Tuy nhiên LACP cũng gán vai trò cổng đến các đầu cuối của EtherChannel. Các switch có độ ưu tiên thấp nhất sẽ được phép ra quuyết định về các cổng nào sẽ được tham gia vào EtherChannel ở một thời điểm. Các cổng được chọn lựa và trở thành hoạt động theo giá trị độ ưu tiên (priority) của nó, trong đó giá trị ưu tiên thấp sẽ có mức ưu tiên cao.

    Một tập hợp 16 kết nối tiềm năg có thể được chỉ ra cho một EtherChannel. Thông qua LACP, một switch sẽ chọn lựa ra 8 cổng có độ ưu tiên thấp nhất như là các thành viên hoạt động của EtherChannel. Các cổng còn lại sẽ nằm trong trạng thái chờ (standby) và sẽ được bật lên nếu một trong những kết nối đang hoạt động có sự cố. Cũng giống như PaGP, LACP có thể được cấu hình trong chế độ chủ động (mode active), trong đó một switch sẽ chủ động hỏi switch đằng xa bắt tay hình thành EtherChannel. Chế độ bị động (passive) thì switch chỉ chủ động hình thành EtherChannel chỉ nếu switch đầu xa khởi tạo nó.

    Cấu hình EtherChannel


    Các lệnh cơ bản để cấu hình Etherchannel. Cấu hình PAGP Etherchannel:





    Switch(config-if)#channel-protocol pagp

    Switch(config-if)#channel-group number mode {on | auto | desirable }




    Các chế độ này có ý nghĩa như sau:

    ON: ở chế độ này thì Switch tự động enale etherchannel tuy nhiên nó lại không gởi hay nhận bất kỳ gói PAGP nào, do đó mà phải cấu hình on mode ở hai dầu

    Auto: Switch sẽ tự động tạo thành ethechannel nếu nó nhận được PAGP packet.

    Desirable: Switch sẽ tự động cố gắng yêu cầu đầu kia chuyển kết nốI sang thành EtherChannel.




    Cấu hình LACP:

    Switch(config)#lacp system-priority priority

    Switch(config-if)#channel-protocol lacp

    Switch(config-if)#channel-group number mode {on | passive | active}

    Switch(config-if)# lacp port-priority priority




    Lệnh đầu tiên cấu hình độ ưu tiên của hệ thống để xác định Switch nào làm Switch điều khiển Ethechannel, hoặc nếu độ ưu tiên (priority) bằng nhau thì Switch nào có địa chỉ MAC nhỏ hơn sẽ được chọn. Ta còn xác định độ ưu tiên của cổng để xác định xem cổng nào là hoạt động (active) và cổng nào ở trạng thái chờ (standby). Cổng có độ ưu tiên nhỏ sẽ hoạt động và, lớn sẽ ở trạng thái chờ. Các chế độ trong lệnh channel-group number { On | Passive | active } lần lượt tương tự như { On | Auto | Desirable } trong PAGP

    Khi các cổng được cấu hình như là thành viên của EtherChannel, switch sẽ tự động tạo ra các cổng EtherChanel. Interface này sẽ đại diện cho cả bundle




    Switch(config)# interface type mod/num

    Switch(config-if)# channel-protocol pagp

    Switch(config-if)# channel-group number mode {on | {auto | desirable} [non-silent]}




    Trên tất cả các switch của Catalyst (2970, 3560, 4500 và 6500), ta có thể cấu hình để chọn giao thức PAGp và LACP. Các đời cũ hơn như 2950 có thê chi hỗ trợ Pagp. Từng giao diện nằm trong EtherChannel phải được cấu hình và gán cùng một nhóm duy nhất (từ 1 đến 64).
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X