• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cấu trúc thư mục của các hệ điều hành Unix-based

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cấu trúc thư mục của các hệ điều hành Unix-based

    Những hệ điều hành dựa trên UNIX cũng có cấu trúc thư mục dạng cây giống như Windows. Phần ngọn của cây được gọi là root (vì nó là một cái cây bị lộn ngược) và bạn có thể sử dụng dấu gạch chéo (/) để chỉ ra root. Có nhiều thư mục trong root và trong mỗi thư mục lại có nhiều tập tin và thư mục nhỏ hơn.
    Hình bên dưới cho thấy cấu trúc thư mục của hệ điều hành UNIX


    Click image for larger version

Name:	unix.png
Views:	42
Size:	78.3 KB
ID:	424215
    Mỗi khi bạn cần gọi một tập tin nào đó, bạn phải cung cấp đường dẫn cho nó. Mọi thứ bạn thực thi trong UNIX đều liên quan đến thư mục gốc root. Để thực thi một tập tin trong thư mục hiện tại, bạn hãy sử dụng ./filename.sh. Dấu chấm trong câu lệnh trên chỉ đơn giản là cách gọi khác của thư mục hiện tại.
    Ngoài thư mục root trong hệ thống, mỗi người dùng có một thư mục home dùng để kiểm soát và lưu trữ các tập tin và ứng dụng riêng lẻ. Đường dẫn đầy đủ đến thư mục home thường là /home/username trên Linux và /Users/username trên Mac OS X nhưng ta cũng có thể sử dụng dấu ngã (~/) để tham chiếu đến thư mục home.

    Phần tiếp theo sẽ mô tả một vài câu lệnh thường được sử dụng nhất để tương tác với BASH shell và các ví dụ về các tùy chọn khi sử dụng chúng.

    cd
    Lệnh cd được sử dụng để đổi thư mục hiện tại, từ đó giúp ta dễ dàng di chuyển xung quanh cây thư mục của hệ thống.
    pwd
    Lệnh pwd dùng để in ra đường dẫn thư mục làm việc hiện tại.
    ls
    Khi bạn điều hướng đến một thư mục, bạn sẽ muốn biết những gì có trong thư mục đó. Lệnh ls cung cấp cho bạn một danh sách những tập tin bên trong thư mục hiện tại. Khi ta chạy lệnh này mà không có tham số, nó hiển thị bất cứ thứ gì có trong thư mục. sẽ không hiển thị những tập tin ẩn (chẳng hạn như tập tin cấu hình). Trong UNIX các tập tin bị ẩn sẽ có tên bắt đầu bằng dấu “.” và sẽ không xuất hiện trong kết quả của một câu lệnh ls thông thường. Ta cần sử dụng cờ -a để xem tất cả các tập tin, bao gồm cả các tập tin ẩn. Bằng cách sử dụng cờ -l, bạn có thể biết được các quyền truy cập cũng như người hoặc nhóm người sở hữu những tập tin hoặc thư mục đó. Bạn cũng có thể sử dụng ký tự đại diện * để liệt kê các tập tin theo tên. Ví dụ: để tìm bất kỳ tập tin nào có tên chứa chữ “test”, bạn có thể sử dụng lệnh: ls *test*. Từ đó ta sẽ tìm được cả những tập tin có tên như 1test và test1.

    mkdir
    Giống như New > Folder trong Windows, để tạo một thư mục trong UNIX, ta sử dụng lệnh mkdir. Nếu đang ở trong thư mục home hoặc trong một thư mục khác nơi bạn có đủ các quyền truy cập, bạn có thể không cần sử dụng lệnh sudo.


    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X