• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vấn đề Roaming giữa các AP

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Vấn đề Roaming giữa các AP

    Xin hỏi các thầy và các bạn trong diễn đàn chỉ giúp: để roaming giữa 2 AP với nhau thì 2 ngoài việc cùng SSID, các AP có được cùng kênh không. Trong diễn đàn mình thấy có người nói là phải cấu hình các AP cùng kênh, có người nói lại phải cấu hình các AP khác kênh nhau. Vậy ý kiến nào là đúng. Xin cảm ơn!

  • #2
    Originally posted by minhnd2k3 View Post
    Xin hỏi các thầy và các bạn trong diễn đàn chỉ giúp: để roaming giữa 2 AP với nhau thì 2 ngoài việc cùng SSID, các AP có được cùng kênh không. Trong diễn đàn mình thấy có người nói là phải cấu hình các AP cùng kênh, có người nói lại phải cấu hình các AP khác kênh nhau. Vậy ý kiến nào là đúng. Xin cảm ơn!
    Để có thể cấu hình roaming chúng ta cần làm như sau :
    " Roaming nói nôm na là : một client đang kết nối với AP này nhưng di chuyển ra khỏi vùng phủ sóng của AP đó. Và client ấy lại chuyển qua vùng phủ sóng kế tiếp của 1 AP khác. Câu hỏi đặt ra : đảm bảo rằng Client không bị gián đoạn việc truyền và nhận dữ liệu trong 1 khoảng thời gian nhỏ ??? => roaming đã làm được điều ấy !!!"

    Có 2 loại chuyển vùng :

    1) Chuyển vùng trong suốt (seamless roaming)_thường nhiều nhất cho các cuộc gọi di động.
    Quote:
    Ví dụ :
    Bạn đang sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe. Hệ thống GSM hoặc TDMA cung cấp vùng bao phủ đến vài km. Khi bạn di chuyển tức là sẽ xảy ra sự chuyển vùng. Khi chuyển vùng như vậy bạn sẽ :
    +Không cảm nhận được sự suy giảm chất lượng cuộc gọi
    +Không cảm nhận được khoảng thời gian mất kết nối do nó rất nhỏ không đáng kể

    Do đó kiểu chuyển vùng này gọi là trong suốt vì ứng dụng mạng yêu cầu phải có kết nối liên tục trong suốt trong suốt quá trình chuyển vùng.
    2) Chuyển vùng kiểu dư cư (nomadic roaming) ví dụ sử dụng laptop trong môi trường văn phòng

    Quote:
    Một người đang ngồi kết nối với mạng nhờ AP của phòng tổ chức. Sau đó do nhu cầu công việc anh ta phải đến phòng hội nghị, thế là anh ấy đóng Laptop lại và đem sang phòng hội nghị. Vấn đề đặt ra là khi đến phòng hội nghị, mở Laptop ra anh ta phải vào được mạng thông qua AP phòng hội nghị.
    => Đây chính là tính năng nomadic roaming

    + Thiết bị phải nên cùng 1 hãng vì lí do sau :


    1) Thuật toán chuyển vùng không được định nghĩa trong 802.11 , nên do nhà sản xuất tùy ý cài đặt. Nhưng hiện nay , các nhà sản xuất đã ngồi lại với nhau và cùng nhau thống nhất 1 số vấn đề cơ bản về thuật toán chuyển vùng . Thuật toán chuyển vùng đã trở thành bí mật kinh doanh của các nhà sản xuất vì tùy thuật toán mà tính ưu việt của việc chuyển vùng sẽ khác nhau.

    2) Quyết định chuyển vùng : Việc tìm kiếm AP chuyển vùng cũng lại là 1 cơ chế khác được nhà sản xuất tùy ý cài đặt. Tuy nhiên có 2 dạng :

    Quote:
    2.1) Ưu tiên tìm kiếm AP.( Pre-enptive AP Discovery)
    2.2)Tìm kiếm AP lúc chuyển vùng. (Roam-time AP Discovery)
    + Roaming có thể dùng cho cả lớp 2 và lớp 3 , tuy nhiên lớp 3 lại không hỗ trợ trên AP mà phải dùng soft. Vì thế ở đây xin nói về chuyển vùng lớp 2.

    Quote:
    1 )Yêu cầu bạn phải có kết nối lớp 2 giữa các AP bằng kết nối có dây .
    2) các AP set cùng 1 SSID và các kênh phải cách nhau như sau channel 1, 6, 11 để tránh tình trạng nhiễu tín hiệu nếu chúng đặt gần nhau hoặc cùng 1 vị trí địa lí (xem hình bên dưới)






    Giải thích về tiến trình chuyển vùng lớp 2:
    ....................................
    Link xem toàn bộ :
    http://wimaxpro.org/forum/showthread.php?t=319

    Chúc bạn vui !!!
    Trần Mỹ Phúc
    tranmyphuc@hotmail.com
    Hãy add nick để có thông tin đề thi mới nhất :tranmyphuc (Hỗ trợ tối đa cho các bạn tự học)

    Cisco Certs : CCNP (Passed TSHOOT 1000/1000)

    Juniper Certs :
    JNCIP-ENT & JNCIP-SEC
    INSTRUCTORS (No Fee) : CISCO (Professional) , JUNIPER (Professional) , Microsoft ...

    [version 4.0] Ôn tập CCNA


    Comment


    • #3
      Originally posted by tranmyphuc1988 View Post
      Link xem toàn bộ :
      http://wimaxpro.org/forum/showthread.php?t=319

      Chúc bạn vui !!!
      Cảm ơn bạn nhiều, mình đã hiểu được phần nào sau khi xem giải đáp của bạn.

      Comment


      • #4
        Ngoài việc cùng SSID thì cần phải cùng kênh như 900MHz; 2.4GHz và 5GHz nhưng trong các kênh đó được chia ra nhiều kênh nhỏ (trong đó có các kênh không chồng lấn lên nhau như dải 2.4GHz có các kênh 1,6,11 không chồng lấn lên nhau) với mục đích là khi dùng các AP gần nhau thì nó sẽ không nhiễu. Vì vậy khi roaming thì ngoài việc cùng SSID thì các kênh nhỏ không được chồng lấn lên nhau và vùng bao phủ chung có diện tích lớn hơn 10% diện tích của mỗi vùng mà AP phát ra. Bạn xem lại phần wỉreless lan thì sẽ rõ

        Comment

        Working...
        X