• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

mọi người cho e hỏi vấn đề địa chỉ ip/mac

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • mọi người cho e hỏi vấn đề địa chỉ ip/mac

    tại sao có địa chỉ ip ,chúng ta còn cần phải có thêm địa chỉ mac
    p/s: có 10 lý do quan trọng nhưng e tìm mãi mà chưa thấy :46::46: .thanks nhiều ....

  • #2
    có vài ý chia sẻ. tại sao ông bà sinh ra cha mẹ, cha mẹ lại sinh ra bạn. chúc bạn có câu trả lời cho mình

    Comment


    • #3
      Hì.
      Thế này nhé. Nếu chỉ đóng địa chỉ IP, bạn chỉ có thể biết đích cuối cùng là ở đâu. Mà không hề biết,để đi tới đích đó, bạn phải đi đường nào.
      Việc đóng thêm Mac address đóng vai trò cho gói tin biết,điểm tiếp theo,gói tin cần tới để đi đến được đích là gì đó bạn.
      Bạn thử phân tích quá trình chuyển một gói tin trên mạng xem. Nhớ là địa chỉ IP đích và nguồn luôn là không đổi, nhưng địa chỉ Mac thì sẽ thay đổi khi qua Router đó b. (Mac chỉ có ý nghĩa cục bộ thôi)
      Hi vọng sẽ giúp được b phần nào :D

      Comment


      • #4
        theo ý kiến của mình thì là thế này! vì khi muốn máy mình(client) vào internet thì đầu tiên phải qua 1 mạng Lan xong mới tới mại Wan đúng không???khi 1 gói tin muốn di ra ngoài inter net thì nó sẽ cần địa chỉ ip của máy mình(private ip) và cả địa chỉ mAc nữa, khi gói ra tới đầu mạng Wan thì sẽ có cơ chết NAT để chuyển địa chỉ ip của client( private) thành địa chỉ của mạng (public ip)! khi đó ip của máy không còn nữa mà thay vào đó là ip của mạng! và bây giờ khi internet gửi 1 gói tin lại cho bạn thì nó sẽ có địa chỉ MAc và đại chỉ ip mạng của bạn! nó chỉ có trách nhiệm gửi gói tin cho mạng của bạn thôi, rồi từ Router mạng của bạn nó sẽ dựa vào địa chỉ MAc để gửi đến máy của bạn!( nếu mà bạn nghĩ tại sao nó không dùng ip máy của bạn để gửi tin về cho máy bạn??? thì câu trả lời là Ip máy của bạn là ip private tức là nó có thể thay đổi!bạn hiểu chưa)
        VD thực tế hơn cho bạn hiểu nhé : ví dụ như người ta gửi thư, thì người gửi chỉ quan tâm tới địa chỉ nhà, phường, tinh( địa chỉ mạng) chứ không quan tâm bạn tên gì, con người bạn ntn( địa chỉ ip và mac của máy)! khi gửi thì người ta sẽ gửi về địa chỉ nhà bạn. xong đó gia đình bạn sẽ xem xét tên cảu người nhận!
        p/s: mình kém về khoản giải thích, bạn đọc mà không hiểu thì thông cảm nhá!

        Comment


        • #5
          Theo quá trình truyền và nhận gói tin, nhìn tổng quan một gói tin sẽ đi từ một mạng nhỏ A đến mạng nhỏ Z, qua rất nhiều các mạng nhỏ khác nữa. Lúc này có 2 loại địa chỉ là IP và MAC. Ý nghĩa của địa chỉ IP là chuyển gói tin đi liên mạng (giữa các mạng với nhau), còn địa chỉ MAC chỉ có ý nghĩa giữa bên nhận và bên gửi trong cùng 1 mạng mà thôi. Mình không rõ về 10 lý do quan trọng bạn nói, nhưng nếu cứ tổng quan vào quá trình truyền từ A tới Z như trên kia, theo logic cũng nên có 2 loại địa chỉ làm nhiệm vụ riêng biệt. Còn những lợi ích hay nhược điểm để nói thêm thì từ ý tưởng này mà phát sinh ra sau (Tư duy theo kiểu người nghiên cứu ^^)

          Comment


          • #6
            Trả lời bạn như sau:
            Địa chỉ MAC là địa chỉ vật lý có nghĩa là mỗi thiết bị có 1 địa chỉ MAC khác nhau cho từng thiết bị (hiện nay smart phone, networkcard, switch, router) và mỗi nhà sản xuất có những ký hiệu địa chỉ MAC riêng và địa chỉ MAC là địa chỉ phân biệt các thiết bị.
            Địa chỉ IP là địa chỉ logic có nghĩa là nó là địa chỉ các gói tin dùng để chuyển đến đúng đích. (Ở đây có dải địa chỉ IP - cho mỗi khu vực, vùng , nhà cung cấp).
            Tại sao có địa chỉ MAC còn phải dùng IP? Xin thưa rằng do tính không mềm dẻo của địa chỉ MAC do địa chỉ MAC gắn cố định với thiết bị điều này dẫn đến việc khi thiết bị hỏng hoặc thay thế thiết bị dẫn đến địa chỉ cũng bị thay thế theo. Dẫn đến người ta sinh ra địa chỉ IP với tính mềm dẻo và linh hoạt hơn.
            Còn địa chỉ MAC và IP hoạt động thế nào thì còn rất nhiều điều hay....

            Comment

            Working...
            X