• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vấn đề default route trong các giao thức định tuyến nội - IGP

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Vấn đề default route trong các giao thức định tuyến nội - IGP

    Router chuyển các gói tin bằng default route khi trong bảng định tuyến của nó không có một route cụ thể trùng với địa chỉ IP đích trong gói tin đó. Tuyến đường mặc định chỉ được dùng sau cùng, khi không còn một chọn lựa nào khác.

    Như ta cũng đã biết, một router có thể chạy đồng thời nhiều giao thức định tuyến. Các giao thức định tuyến khác nhau có thể quảng bá các tuyến mặc định default route khác nhau, và mỗi router lại chọn default route tốt nhất để đưa thành gateway of last resort của nó. Lúc này, có nhiều vấn đề nảy sinh. Ví dụ như có nhiều default route khác nhau thì router sẽ quyết định chọn tuyến mặc định nào và dựa theo những tiêu chí nào?

    Phần bài viết này trình bày về cách mà router tạo ra default route và làm cho các giao thức định tuyến nhóm IGP quảng bá default route đó ra ngoài.

    Ngoài việc quảng bá default route, mỗi router có thể có một trong hai cách để sử dụng default route. Như đã biết, router có thể dùng lệnh ip classless hoặc no ip classless.

    Với câu lệnh ip classless, nếu địa chỉ đích của gói tin không trùng với bất kỳ một route cụ thể nào trong bảng định tuyến, router sẽ dùng default route để chuyển gói tin đó. Với câu lệnh no ip classless, đầu tiên router sẽ kiểm tra xem trong bảng định tuyến của nó có classful network của địa chỉ đích hay không, nếu có classful network và không có route chính xác cho địa chỉ cần đến, router sẽ loại gói tin ngay mà không dùng đến default route.

    Cisco IOS hỗ trợ 5 phương pháp cơ bản để quảng bá default route vào IGP, ở đây chỉ đề cập đến 4 phương pháp mà thôi. Một cách để đưa default route vào một giao thức nào đó là phân phối (redistribute) route của một giao thức khác vào, và thông qua đó, đưa default route vào luôn.

    phần bài viết này sẽ không nhắc đến phương pháp này nữa. 4 phương pháp còn lại, không phải tất cả đều được hỗ trợ bởi các IGP, được đề cập trong bảng dưới đây.

    Tính năng----------RIP----------EIGRP----------OSPF
    Static route 0.0.0.0, dùng lệnh redistribute static
    Có----------Có----------Không
    Lệnh default information-originate----------Có----------Không----------Có
    Lệnh ip default-network----------Có----------Có----------Không
    Dùng route tóm tắt----------Không----------Có----------Không

    Một điều thú vị là, khi router học nhiều default route, bằng cách này hay cách khác, nó vẫn sử dụng quá trình chọn route tối ưu thông thường để chọn ra default route tốt nhất. Nghĩa là router vẫn áp dụng trình tự sau: AD, kiểu route, và cuối cùng là metric.

    Chú ý: Những chi tiết trong bảng trên có thể hơi khó nhớ. Để dễ dàng hơn, có thể bỏ qua tính năng cuối cùng và chú ý vào ba tính năng còn lại. RIP sẽ hỗ trợ cả 3 phương pháp, EIGRP hỗ trợ 2 phương pháp và OSPF chỉ hỗ trợ 1 phương pháp. Và nhớ là EIGRP và OSPF không hỗ trợ phương pháp nào giống nhau. Nghĩa là, trong RIP ta có thể tạo ra default route thông qua quá trình reditribute static, dùng ip default network và dùng summary route. Trong OSPF thì chỉ dùng lệnh default information originate. Còn EIGRP thì hỗ trợ hai cách: cách dùng summary route để tạo ra default route và cách dùng ip default network.
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

  • #2
    Thank you

    Dung thong tin minh dang can tim cho cau hoi trong ***ure.

    Comment

    Working...
    X