• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tôi đã trượt ccie như thế nào ?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tôi đã trượt ccie như thế nào ?

    Tùng Anh, Bắc Kinh, 11/1/2011

    Tôi có lần thử đầu tiên của mình ngày hôm qua, Bắc Kinh -1 độ, tinh thần thoải mái, 1 chút hồi hộp, không có vấn đề gì liên quan đến tinh thần cả, trước khi đi đã ăn cơm, và vệ sinh đầy đủ, không có vấn đề gì liên quan đến sức khỏe. Có trượt cũng là tại trình mình chưa đủ, giá như thế. Nhưng 12h sau khi thi, nhìn kết quả thi, tôi chỉ muốn ném vỡ cái màn hình.

    Tôi vốn đã tự nhủ rằng chuyện thi trượt lần đầu tiên CCIE là chuyện bình thường, và nếu có thế thì cũng chấp nhận. Tôi cũng đã đọc vô số blog nói rằng sau khi thi xong trượt đỗ là tự mình cũng cảm nhận được rồi. Trên 4rum của INE nói rằng mức độ CCIE tương đương level 6-7 của INE WB. Tôi đi café chém gió, nói rằng CCIE không quá khó. Bây giờ nghĩ lại, trước khi đi thi về, tất cả những gì mình nói bấy lâu, mình nghe bấy lâu, cứ như thể là chém gió.

    Khi vào thi bạn sẽ được cấp cho 1 số báo danh, của tôi là 34, tôi ngồi vào vị trí bàn 34. Trước mặt bạn chỉ có 1 màn hình rất lớn, chuột và bàn phím. Bạn nhập email, và password để đăng nhập vào bài thi. Bài Tshoot hiện ra trước, và sẽ có 1 topo rất lớn trên màn hình, sẽ có khoảng 30 Routers, nhưng bạn không phải lo lắng vì không thể kiếm soát tất cả, mỗi phần của bài lab chỉ liên quan đến 5-7 router là cùng. Bạn click vào icon Router nào trên màn hình thì màn hình console Router đó hiện ra. Bài Tshoot tất cả chỉ là giả lập, bất kỳ thay đổi config nào cũng diễn ra rất nhanh, bạn show run, hay thay đổi 1 câu lệnh nào đó thay đổi diễn ra gần như tức thời, cứ như thể packet tracert.

    Và đây là điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh, Tshoot tương đối khó, thậm chí cảm giác khó hơn cả bài Config. Bạn sẽ có 10 ticket, nhưng cảm tưởng 2h trôi qua rất nhanh. Sẽ có khoảng 4 câu dễ, 3 câu tương đối trick, và 3 câu khó. Câu dễ là những câu chỉ có khoảng 2-3 Router trong đó, liên quan đến L2 như Frame-relay hoặc Switching. Câu trick là những câu có khoảng 4-5 Router, trong đó sẽ có các bẫy filter (ACL, CoPP, ZBFW,… cho cả Unicast routing, lẫn Multicast) đặt trên các Router dọc đường, câu hỏi liên quan đến câu dễ hoặc trick thường là làm sao để 2 đầu telnet tới nhau, làm sao để multicast traffic ping được, làm sao để 1 dịch vụ nào đó hoạt động. Câu khó là các câu có nhiều Router hơn, và chủ yếu liên quan đến advanced routing như BGP, hoặc SMDP trong multicast, VPN hoặc Tunneling của Ipv6. Câu hỏi sẽ có kiểu làm sao để ra kết quả giống như trong 1 output (1 câu lệnh show) hoặc làm sao để 1 số mạng nào đó convergence,… Tôi nghĩ rằng mình đã perfect những câu dễ và trick, còn 2 câu khó, 1 câu BGP làm sao để ra được ouput gồm 2 phần tôi làm chắc chắn được 1. Câu còn lại liên quan đến MSDP, PIM-SM và MP-BGP tôi không làm được đáng kể. Những cái gì tôi gọi là làm được nghĩa là mình phải làm được giống output của người ta, hoặc là làm 2 đầu thông nhau = telnet hoặc ping (tùy đề bài)

    Đối với TS, đây là 1 số lời khuyên:
    - Bạn phải làm thật nhanh, không có nhiều thời gian đâu
    - Làm xong wr config ngay
    - Các ticket của TS có thể đá nhau, của tôi là như vậy, nên hãy chắc là mình kiểm tra 1 lần cuối
    - Hãy làm các ticket dễ và trick trước, cảm thấy câu nào khó để sau
    - Hãy cẩn thận

    Tôi làm xong phần TS với tâm trạng tương đối thoải mái, mặc dù không thể làm hết. Tôi nghĩ, khác với config, TS đã có mục tiêu rõ ràng ngay ở phần câu hỏi rồi, làm được sẽ được 100% điểm. Tôi có thể không được 100%, nhưng trên 80% là điều tôi nghĩ rằng không bàn cãi, vì mỗi ticket chỉ có 2 điểm thôi. Với TS, nếu không làm được sẽ biết ngay. Thực tế tôi chỉ được có 81%, nên nhận định trên có thể không chính xác, tôi vẫn chẳng biết sao tôi chỉ có được bằng ấy.

    Bước vào phần Config. Tôi đã xác định sẵn rằng 6 tiếng là thời gian đủ dài, nên không vội vã, thay vào đó tôi cố gắng dành nhiều thời gian nắm bắt cấu trúc topo và bài lab cũng như init config. Có 2 lỗi init config, tôi sửa được 1 trong lúc show run, còn 1 lỗi liên quan đến backup interface tôi không nhận ra nhưng sau đó đến đoạn làm cấu hình access vlan thì cũng không mất thời gian để nhận ra đó là vấn đề vừa sửa lại

    Nhìn chung L2 Switching của bài này dễ, tôi được yêu cầu triển khai portfast bpdufilter default, rootguard + bpduguard enable. Không có gì liên quan đến điều chỉnh stp, mặc định đã chạy rapid-pvst+ hết rồi, cũng không có l2tunnel hay qinq,… nói chung với switching, học 10 chỉ lôi ra thi được 2,3. Tất nhiên tôi không vì thế mà chủ quan, trên tất cả trunk tôi luôn cẩn thận nonegotiate, và allow vlan chính xác. Nếu việc cấu hình là 1 phần, thì việc kiểm tra lại phai chiếm đến 2,3 phần thời gian.

    L3 của bài này rất hay, tôi phải thừa nhận, sẽ không có 1 cái loop rõ ràng nào hiện ra trước mắt nhưng có rất nhiều loop “tiềm ẩn”, cho nên nếu chỉ dựa vào tclscript thì cũng chưa đủ nói lên điều gì cả. Đối với tôi, Routing và Switching như trò chơi, và lần đầu tiên trong đời tôi làm 1 bài lab cần thận đến vậy. Tôi soi từng route trên từng Router, kể cả next-hop của nó. Có OSPF, RIP và 2 cái EIGRP, trong đó EIGRP và RIP thì để auto-summary nên cái loop tiềm ẩn nằm ở (khoảng) chục route bị auto-summary, tôi cẩn thận filter để chúng không gây ra blackhole. Thậm chí không có yêu cầu nhưng tôi cũng giải quyêt suboptimize routing. Mất thời gian nhiều nhất vào phần này nên tôi tự tin nhất, những yêu cầu lặt vặt lẻ tẻ nhưng update chỉ gửi ra đúng interface thì tôi cũng xử lý 1 cách gọn gàng, vì đơn giản là đã quá quen thuộc với điều này rồi, passive-interface all, rồi lại no passive, wildcard 0.0.0.0 và đối với RIP thì passive- all + neighbor…

    BGP, không có filter, nhưng có thay đổi attribue. Neighbor peering sử dụng peer-group + confederation. Không được đổi next-hop nhưng được quảng bá route vào. Có 5 route được ném vào BGP, bạn được yêu cầu điều chỉnh local-preference để 3 tuyến theo 1 đường, 2 tuyến còn lại theo đường khác.

    Tôi bước qua L3 trong suy nghĩ rằng CCIE thực sự không quá khó, va tôi thực sự đã làm rất tốt. Sau L3 là đến Ipv6, cũng rất … dễ, đặt địa chỉ Ipv6 eui-64, đổi sdm cho Switch, và chạy OSPFv3. Tất nhiên làm xong không phải để đấy, tôi kiểm tra 1 vài lần để đảm bảo prefix được trao đổi hoàn toàn cũng như ping giữa loopback thành công.

    Xong Ipv6 là multicast. Multicast của Ipv6 nên sự khác biệt chỉ là igmp chuyển thành mld trên Switch. Đề bài muốn gì:
    - Muốn chạy PIM trên 1 vài interface
    - Muốn 1 interface làm DR trên 1 multiaccess Segment
    - Muốn 1 interface join vào 1 group, muốn 1 interface làm DR cho riêng 1 group trên
    - Muốn 1 interface filter mld cho riêng group đó thôi.

    Những yêu cầu đơn giản đến thôi, ko có gì liên quan đến rpf check, hay tunnel, msdp, nbma, hay msdp … đúng là học 10 chỉ dùng 4,5. Tất nhiên bạn phải dễ dàng check được rằng liệu có ping được group đó không, liệu join 1 group khác có còn ping được không. Chỉ thế thôi.

    Nhưng tôi được 0% cho phần này ????

    Hết MultiAccess là tới Security, vâng sử dụng aaa, để authen login = secure-http, để autho cho exec-login, và để authen ppp chap. Có cấu hình Tacas+, Radius, nhưng nói chung là cũng không có gì đặc biệt. Làm xong sau đó telnet tới thấy kiểm tra, và ppp chap vẫn thành công là ok rồi. Ngoài ra còn 1 yêu cầu cấu hình tftp-server cho phép 1 Router được chỉ định truy cập tới 1 Router khác qua tftp để down 1 file trong flash. Tôi quên không nhớ đằng sau lệnh tftp-server flash:[] có được đặt ACL không, nên tôi đặt ACL lên các incoming interface, tất nhiên chỉ cho phép Router được chỉ định tftp tới, còn các Router khác thì không, test cái này cũng dễ quá rồi

    Hết Security thì tới Optimize, có 1 câu EEM, rất tuyệt vời, bạn được yêu cầu trigger event dựa vào 1 cái oid, hành động là gửi mail đến 1 mail server với nội dung là kết quả của “show process cpu sort 5min”. Đến đây thì vẫn rất dễ (tất nhiên tôi vẫn phải tra doccd cho chắc ăn phần này) Tuy nhiên trick ở chỗ bạn chỉ được gửi vào email 10 dòng đầu tiên của output thôi, tôi bó tay chỗ này, tôi thử điều chỉnh length trong line console = 10 nhưng không được, tôi cũng đã thử dùng environment trong eem nhưng không ăn thua, tôi nghĩ chẵng lẽ dùng đến tclscript, đến đây thì tôi dừng lại để quay lại kiểm tra từ đầu

    QoS tương đối trick vì đó là nested-QoS, kết hợp CBWFQ và Traffic-shaping, nhưng frame-relay based nên phải đặt trong map-class và đặt vào DLCI tương ứng trong frame-relay. Nói chung tôi cũng quen với cái này nên đọc đề xong cũng hiểu rằng nó là nested và nested như thế nào. 1 câu nữa là autoqos cho voip trên interface ppp, thêm 1 yêu cầu nhỏ là ko được để discovery = nbar, cái này cũng dễ (thực ra là tôi phải mất 15’ tra doccd). AutoQoS xong thấy log bắn ra tung tóe trong 5s rồi bình thường lại. Việc đầu tiên sau đó là tôi show run xem nó thêm những cái quái gì vào running-config của tôi, còn việc thứ 2 là tclscript để check xem nó có gây ra xáo trộn gì không. Không có gì nghiêm trọng cả… Đó là điều lúc đó tôi thấy. Nhưng bạn sẽ giật nảy mình khi còn 30’ nữa hết giờ nhận ra rằng cái eigrp neighbor của tôi trên link ppp trên đã mất, bạn sẽ phát hoảng, tự hỏi chuyện quái gì xảy ra ??? Và show eigrp, show run, trong điên loạn và vô vọng, không thấy 1 chút nào neighbor up hay có dấu hiệu trao đổi hello trở lại. Trong tiktak tôi nghĩ chẳng lẽ lab ảo nên feature vớ vẩn, nhưng vừa rồi tôi reload switch xong nên tôi clear chuyện đó. Vấn đề ở cái autoqos trên ppp link sẽ tự group cái link vào multilink, nhưng trong eigrp tôi đã passive-interface default, việc cần làm rất đơn giản, chỉ là no passive-interface cho multilink là xong. Và đó là việc tôi làm trong 5’ điên loạn đó.

    1 điều tuyệt vời nhất về bài lab đó là show run quá sướng, tất nhiên tôi chẳng bao giờ show run để rồi ấn cách, cách vài lần mới tới đoạn cần tìm, nhưng thực sự gõ show run phát nhận kết quả ngay là 1 điều quá ư là sung sướng. Tôi hoàn thành bài lab của mình trước 1 tiếng rưỡi và dành nhiều thời gian kiểm tra lại, chưa 1 bài lab nào tôi cẩn thận như vậy, ít nhất phải 4 lần tclscript, check neighbor của IGP, BGP, check multicast, check ipv6,… Đến lúc giảm khảo nói rằng stop, trong lòng tôi mừng thầm rằng tôi đã có CCIE rồi, tôi đã rất tự tin, tôi đã rất mãn nguyện về bài làm của mình. Có lẽ mình sẽ có CCIE rồi. Có lẽ mình đã có CCIE rồi.

    Tôi về nhà và ngủ 1 giấc.

    Sáng hôm sau dậy việc đầu tiên tôi làm là mở email, tôi thấy điểm của mình, và 1 con 0% to tướng đập vào mắt, chữ thứ 2 tôi nhìn thấy là fail. Tôi pass TS, tất cả điểm của config của tôi đều ổn trừ con Multicast 0%. Tôi thực sự không hiểu được chuyện gì xảy ra nữa. Tại sao lại thế, nếu nó có điểm tôi đã có CCIE rồi, tại sao lại 0% như thế. Đến giờ tôi vẫn băn khoăn điều đó, và băn khoăn cả mình có nên gửi tiếp 5 triệu đi phúc tra lại.

    Nhưng tôi vẫn giữ 1 điều chắc chắn, rằng dù thế nào năm nay tôi cũng sẽ thử lại lần nữa, và hành trình này quả thực rất có ý nghĩa. Tôi cũng không cảm giác quá nặng nề hay u ám, có những cái thuộc về mình thì mình càng tự tin hơn. Nên tôi muốn nói với các bạn điều này:

    “Rằng CCIE không quá khó !”

    Ở Bắc Kinh hôm đó, có những người đi thi tầm tuổi tôi, hoặc có lẽ trẻ hơn (tôi nghĩ thế), người trẻ nhất trên thế giới là 16 tuổi, đi lại trong thành phố Trung Hoa rộng lớn này điều tôi luôn nghĩ thấy rằng CCIE là 1 cái gì đó rất nhỏ bé, đơn giản, và không có gì đặc biệt cả. Việc đến thi 1 lần hay 2,3 lần cũng không phải vấn đề quá to tát. Câu chuyện về CCIE nhỏ bé cảm giác lại trở thành câu chuyện rất lớn về câu hỏi làm sao để mình giỏi hơn nữa để làm được những điều như người Trung Quốc này làm được. Trong khoảnh khắc tôi nhận ra rằng, chỉ việc nhỏ là bước chân ra nước ngoài cũng khiến nhận thức con người ta khác hơn trước nhiều.

  • #2
    Một bài chia sẽ kinh nghiệm đáng quí. Không có gì là khó chỉ sợ mình ko có quyết tâm :)

    Comment


    • #3
      Chào firey,

      Cám ơn đã chia sẻ những thông tin hữu ích, đọc mà hồi hộp theo bạn, phải chi tiêu đề bạn đừng ghi trượt, thì người đọc sẽ tưởng bạn pass rồi. ^_^

      Cám ơn bạn !
      Trịnh Anh Luân
      - Email : trinhanhluan@vnpro.org
      - Search my site
      - Search VNPRO.ORG

    Trung Tâm Tin Học VnPro
    Địa chỉ: 149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
    Tel: (08) 35124257 (5 lines)
    Fax: (08) 35124314

    Home page: http://www.vnpro.vn
    Support Forum: http://www.vnpro.org
    Network channel: http://www.dancisco.com
    • Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
    • Phát hành sách chuyên môn
    • Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
    • Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

    Blog: http://www.vnpro.org/blog
    Wifi forum: http://www.wifipro.org

    Comment


    • #4
      Cám ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu của kỳ thi CCIE Lab. Qua lời kể của bạn mình nhận ra được nhiều điều trong khi học lắm.

      Hi vọng bạn sẽ pass trong kỳ sắp tới nhé.
      -----------------------------------------------------------

      My web: http://www.hoccisco.net

      oOo Hãy bán cơ bắp và trí tuệ của mình với giá cao nhất, nhưng không bao giờ được phép bán trái tim và tâm hồn oOo

      Comment


      • #5
        Bạn firey giật tít ghê quá, nghe bạn kể lại mà cứ như đang đọc truyện trinh thám ...hic... phải công nhận là bạn rất có bản lĩnh, mình tin là nếu lần tới đi thi bạn sẽ giật được cái LAB về, lúc đó chúng ta sẽ có tiếp một bài ký sự nữa thật hay về kinh nghiệm thi IE LAB, tiêu đề là =>" Tôi đã đậu CCIE LAB sau lần trượt đầu tiên như thế nào !!! :)

        Thanks :)
        Chân-Thiện-Nhẫn

        MCP, MCSA, MCSE, MCITP-Enterprise Admin, MCITP-Virtualization Admin
        CCNA, CCNA Wireless, CCNP Wireless, CCIE Wireless Written
        IBM System x Technical Expert V6

        Comment


        • #6
          1000 người thi chỉ 2 người pass lần đầu tiên...chúc bạn sẽ chinh phục được CCIE.
          Theo lối dẫn-Ngẫng nhìn thầy-Đi theo thầy-Nhìn thấu thầy-và Trở thành thầy.

          Comment


          • #7
            Originally posted by hunterlove_113 View Post
            1000 người thi chỉ 2 người pass lần đầu tiên...chúc bạn sẽ chinh phục được CCIE.
            Con số này ai thông kê vậy bạn?


            Chia buồn cùng cậu. Hi vọng cậu sẽ chinh phục được nó lần sau.
            Nguyễn Bá Hiển
            Email: nguyenbahien@vnpro.org
            Yahoo: nguyenbahien_vnpro
            ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
            Trung Tâm Tin Học VnPro
            149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
            Tel : (08) 35124257 (5 lines)
            Fax: (08) 35124314

            Home page: http://www.vnpro.vn
            Support Forum: http://www.vnpro.org
            - Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
            - Phát hành sách chuyên môn
            - Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
            - Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

            Network channel: http://www.dancisco.com
            Blog: http://www.vnpro.org/blog

            Comment


            • #8
              Cảm ơn anh rất nhiều !!! Chúc anh đạt CCIE.
              Lâm Văn Tú
              Email :
              cntt08520610@gmail.com
              Viet Professionals Co. Ltd. (VnPro)
              149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
              Tel: (08) 35124257 (5 lines)
              Fax (08) 35124314
              Tập tành bước đi....


              Comment


              • #9
                Chia buồn cùng ku em, thất bại là mẹ của thành công.. anh tin chắc lần thi sau em sẽ pass.
                Hãy tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn nhé. Thân!

                Comment


                • #10
                  Chúc Bạn thành công nhiều hơn nữa nhé.
                  Trần Minh Huy,
                  Support Teams

                  Email :tranminhhuy@vnpro.org

                  Viet Professionals Co. Ltd. VnPro ®
                  ---------------------------------------
                  149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
                  Tel: (08) 35124257
                  Fax: (08) 5124314
                  Support Forum : http://www. vnpro.org
                  Live Chat : http://www.vnpro.vn/support
                  Blog VnPro : http://www.vnpro.org/blog
                  Search: VNPRO.ORG
                  Cộng Đồng Mạng Không Dây Việt Nam

                  Comment


                  • #11
                    Câu chuyện về CCIE nhỏ bé cảm giác lại trở thành câu chuyện rất lớn về câu hỏi làm sao để mình giỏi hơn nữa để làm được những điều như người Trung Quốc này làm được. Trong khoảnh khắc tôi nhận ra rằng, chỉ việc nhỏ là bước chân ra nước ngoài cũng khiến nhận thức con người ta khác hơn trước nhiều.
                    rất thích câu này của bạn. Chúc bạn sẽ sớm có CCIE nhé.

                    Comment


                    • #12
                      Nói câu này thì nghe có vẻ lý thuyết nhưng ở đâu có ý chí, ở đó có con đường. Chúc bạn sớm có CCIE.
                      Từ nay quyết chí đi tu, ráng luyện công mong ngày thành chính quả. Nam mô a di đà phật. Thiện tai. Thiện tai.

                      Comment


                      • #13
                        Góp ý thi CCIE hiện nay

                        Originally posted by firey View Post
                        Tùng Anh, Bắc Kinh, 11/1/2011

                        Tôi có lần thử đầu tiên của mình ngày hôm qua, Bắc Kinh -1 độ, tinh thần thoải mái, 1 chút hồi hộp, không có vấn đề gì liên quan đến tinh thần cả, trước khi đi đã ăn cơm, và vệ sinh đầy đủ, không có vấn đề gì liên quan đến sức khỏe. Có trượt cũng là tại trình mình chưa đủ, giá như thế. Nhưng 12h sau khi thi, nhìn kết quả thi, tôi chỉ muốn ném vỡ cái màn hình.

                        Tôi vốn đã tự nhủ rằng chuyện thi trượt lần đầu tiên CCIE là chuyện bình thường, và nếu có thế thì cũng chấp nhận. Tôi cũng đã đọc vô số blog nói rằng sau khi thi xong trượt đỗ là tự mình cũng cảm nhận được rồi. Trên 4rum của INE nói rằng mức độ CCIE tương đương level 6-7 của INE WB. Tôi đi café chém gió, nói rằng CCIE không quá khó. Bây giờ nghĩ lại, trước khi đi thi về, tất cả những gì mình nói bấy lâu, mình nghe bấy lâu, cứ như thể là chém gió.

                        Khi vào thi bạn sẽ được cấp cho 1 số báo danh, của tôi là 34, tôi ngồi vào vị trí bàn 34. Trước mặt bạn chỉ có 1 màn hình rất lớn, chuột và bàn phím. Bạn nhập email, và password để đăng nhập vào bài thi. Bài Tshoot hiện ra trước, và sẽ có 1 topo rất lớn trên màn hình, sẽ có khoảng 30 Routers, nhưng bạn không phải lo lắng vì không thể kiếm soát tất cả, mỗi phần của bài lab chỉ liên quan đến 5-7 router là cùng. Bạn click vào icon Router nào trên màn hình thì màn hình console Router đó hiện ra. Bài Tshoot tất cả chỉ là giả lập, bất kỳ thay đổi config nào cũng diễn ra rất nhanh, bạn show run, hay thay đổi 1 câu lệnh nào đó thay đổi diễn ra gần như tức thời, cứ như thể packet tracert.

                        Và đây là điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh, Tshoot tương đối khó, thậm chí cảm giác khó hơn cả bài Config. Bạn sẽ có 10 ticket, nhưng cảm tưởng 2h trôi qua rất nhanh. Sẽ có khoảng 4 câu dễ, 3 câu tương đối trick, và 3 câu khó. Câu dễ là những câu chỉ có khoảng 2-3 Router trong đó, liên quan đến L2 như Frame-relay hoặc Switching. Câu trick là những câu có khoảng 4-5 Router, trong đó sẽ có các bẫy filter (ACL, CoPP, ZBFW,… cho cả Unicast routing, lẫn Multicast) đặt trên các Router dọc đường, câu hỏi liên quan đến câu dễ hoặc trick thường là làm sao để 2 đầu telnet tới nhau, làm sao để multicast traffic ping được, làm sao để 1 dịch vụ nào đó hoạt động. Câu khó là các câu có nhiều Router hơn, và chủ yếu liên quan đến advanced routing như BGP, hoặc SMDP trong multicast, VPN hoặc Tunneling của Ipv6. Câu hỏi sẽ có kiểu làm sao để ra kết quả giống như trong 1 output (1 câu lệnh show) hoặc làm sao để 1 số mạng nào đó convergence,… Tôi nghĩ rằng mình đã perfect những câu dễ và trick, còn 2 câu khó, 1 câu BGP làm sao để ra được ouput gồm 2 phần tôi làm chắc chắn được 1. Câu còn lại liên quan đến MSDP, PIM-SM và MP-BGP tôi không làm được đáng kể. Những cái gì tôi gọi là làm được nghĩa là mình phải làm được giống output của người ta, hoặc là làm 2 đầu thông nhau = telnet hoặc ping (tùy đề bài)

                        Đối với TS, đây là 1 số lời khuyên:
                        - Bạn phải làm thật nhanh, không có nhiều thời gian đâu
                        - Làm xong wr config ngay
                        - Các ticket của TS có thể đá nhau, của tôi là như vậy, nên hãy chắc là mình kiểm tra 1 lần cuối
                        - Hãy làm các ticket dễ và trick trước, cảm thấy câu nào khó để sau
                        - Hãy cẩn thận

                        Tôi làm xong phần TS với tâm trạng tương đối thoải mái, mặc dù không thể làm hết. Tôi nghĩ, khác với config, TS đã có mục tiêu rõ ràng ngay ở phần câu hỏi rồi, làm được sẽ được 100% điểm. Tôi có thể không được 100%, nhưng trên 80% là điều tôi nghĩ rằng không bàn cãi, vì mỗi ticket chỉ có 2 điểm thôi. Với TS, nếu không làm được sẽ biết ngay. Thực tế tôi chỉ được có 81%, nên nhận định trên có thể không chính xác, tôi vẫn chẳng biết sao tôi chỉ có được bằng ấy.

                        Bước vào phần Config. Tôi đã xác định sẵn rằng 6 tiếng là thời gian đủ dài, nên không vội vã, thay vào đó tôi cố gắng dành nhiều thời gian nắm bắt cấu trúc topo và bài lab cũng như init config. Có 2 lỗi init config, tôi sửa được 1 trong lúc show run, còn 1 lỗi liên quan đến backup interface tôi không nhận ra nhưng sau đó đến đoạn làm cấu hình access vlan thì cũng không mất thời gian để nhận ra đó là vấn đề vừa sửa lại

                        Nhìn chung L2 Switching của bài này dễ, tôi được yêu cầu triển khai portfast bpdufilter default, rootguard + bpduguard enable. Không có gì liên quan đến điều chỉnh stp, mặc định đã chạy rapid-pvst+ hết rồi, cũng không có l2tunnel hay qinq,… nói chung với switching, học 10 chỉ lôi ra thi được 2,3. Tất nhiên tôi không vì thế mà chủ quan, trên tất cả trunk tôi luôn cẩn thận nonegotiate, và allow vlan chính xác. Nếu việc cấu hình là 1 phần, thì việc kiểm tra lại phai chiếm đến 2,3 phần thời gian.

                        L3 của bài này rất hay, tôi phải thừa nhận, sẽ không có 1 cái loop rõ ràng nào hiện ra trước mắt nhưng có rất nhiều loop “tiềm ẩn”, cho nên nếu chỉ dựa vào tclscript thì cũng chưa đủ nói lên điều gì cả. Đối với tôi, Routing và Switching như trò chơi, và lần đầu tiên trong đời tôi làm 1 bài lab cần thận đến vậy. Tôi soi từng route trên từng Router, kể cả next-hop của nó. Có OSPF, RIP và 2 cái EIGRP, trong đó EIGRP và RIP thì để auto-summary nên cái loop tiềm ẩn nằm ở (khoảng) chục route bị auto-summary, tôi cẩn thận filter để chúng không gây ra blackhole. Thậm chí không có yêu cầu nhưng tôi cũng giải quyêt suboptimize routing. Mất thời gian nhiều nhất vào phần này nên tôi tự tin nhất, những yêu cầu lặt vặt lẻ tẻ nhưng update chỉ gửi ra đúng interface thì tôi cũng xử lý 1 cách gọn gàng, vì đơn giản là đã quá quen thuộc với điều này rồi, passive-interface all, rồi lại no passive, wildcard 0.0.0.0 và đối với RIP thì passive- all + neighbor…

                        BGP, không có filter, nhưng có thay đổi attribue. Neighbor peering sử dụng peer-group + confederation. Không được đổi next-hop nhưng được quảng bá route vào. Có 5 route được ném vào BGP, bạn được yêu cầu điều chỉnh local-preference để 3 tuyến theo 1 đường, 2 tuyến còn lại theo đường khác.

                        Tôi bước qua L3 trong suy nghĩ rằng CCIE thực sự không quá khó, va tôi thực sự đã làm rất tốt. Sau L3 là đến Ipv6, cũng rất … dễ, đặt địa chỉ Ipv6 eui-64, đổi sdm cho Switch, và chạy OSPFv3. Tất nhiên làm xong không phải để đấy, tôi kiểm tra 1 vài lần để đảm bảo prefix được trao đổi hoàn toàn cũng như ping giữa loopback thành công.

                        Xong Ipv6 là multicast. Multicast của Ipv6 nên sự khác biệt chỉ là igmp chuyển thành mld trên Switch. Đề bài muốn gì:
                        - Muốn chạy PIM trên 1 vài interface
                        - Muốn 1 interface làm DR trên 1 multiaccess Segment
                        - Muốn 1 interface join vào 1 group, muốn 1 interface làm DR cho riêng 1 group trên
                        - Muốn 1 interface filter mld cho riêng group đó thôi.

                        Những yêu cầu đơn giản đến thôi, ko có gì liên quan đến rpf check, hay tunnel, msdp, nbma, hay msdp … đúng là học 10 chỉ dùng 4,5. Tất nhiên bạn phải dễ dàng check được rằng liệu có ping được group đó không, liệu join 1 group khác có còn ping được không. Chỉ thế thôi.

                        Nhưng tôi được 0% cho phần này ????

                        Hết MultiAccess là tới Security, vâng sử dụng aaa, để authen login = secure-http, để autho cho exec-login, và để authen ppp chap. Có cấu hình Tacas+, Radius, nhưng nói chung là cũng không có gì đặc biệt. Làm xong sau đó telnet tới thấy kiểm tra, và ppp chap vẫn thành công là ok rồi. Ngoài ra còn 1 yêu cầu cấu hình tftp-server cho phép 1 Router được chỉ định truy cập tới 1 Router khác qua tftp để down 1 file trong flash. Tôi quên không nhớ đằng sau lệnh tftp-server flash:[] có được đặt ACL không, nên tôi đặt ACL lên các incoming interface, tất nhiên chỉ cho phép Router được chỉ định tftp tới, còn các Router khác thì không, test cái này cũng dễ quá rồi

                        Hết Security thì tới Optimize, có 1 câu EEM, rất tuyệt vời, bạn được yêu cầu trigger event dựa vào 1 cái oid, hành động là gửi mail đến 1 mail server với nội dung là kết quả của “show process cpu sort 5min”. Đến đây thì vẫn rất dễ (tất nhiên tôi vẫn phải tra doccd cho chắc ăn phần này) Tuy nhiên trick ở chỗ bạn chỉ được gửi vào email 10 dòng đầu tiên của output thôi, tôi bó tay chỗ này, tôi thử điều chỉnh length trong line console = 10 nhưng không được, tôi cũng đã thử dùng environment trong eem nhưng không ăn thua, tôi nghĩ chẵng lẽ dùng đến tclscript, đến đây thì tôi dừng lại để quay lại kiểm tra từ đầu

                        QoS tương đối trick vì đó là nested-QoS, kết hợp CBWFQ và Traffic-shaping, nhưng frame-relay based nên phải đặt trong map-class và đặt vào DLCI tương ứng trong frame-relay. Nói chung tôi cũng quen với cái này nên đọc đề xong cũng hiểu rằng nó là nested và nested như thế nào. 1 câu nữa là autoqos cho voip trên interface ppp, thêm 1 yêu cầu nhỏ là ko được để discovery = nbar, cái này cũng dễ (thực ra là tôi phải mất 15’ tra doccd). AutoQoS xong thấy log bắn ra tung tóe trong 5s rồi bình thường lại. Việc đầu tiên sau đó là tôi show run xem nó thêm những cái quái gì vào running-config của tôi, còn việc thứ 2 là tclscript để check xem nó có gây ra xáo trộn gì không. Không có gì nghiêm trọng cả… Đó là điều lúc đó tôi thấy. Nhưng bạn sẽ giật nảy mình khi còn 30’ nữa hết giờ nhận ra rằng cái eigrp neighbor của tôi trên link ppp trên đã mất, bạn sẽ phát hoảng, tự hỏi chuyện quái gì xảy ra ??? Và show eigrp, show run, trong điên loạn và vô vọng, không thấy 1 chút nào neighbor up hay có dấu hiệu trao đổi hello trở lại. Trong tiktak tôi nghĩ chẳng lẽ lab ảo nên feature vớ vẩn, nhưng vừa rồi tôi reload switch xong nên tôi clear chuyện đó. Vấn đề ở cái autoqos trên ppp link sẽ tự group cái link vào multilink, nhưng trong eigrp tôi đã passive-interface default, việc cần làm rất đơn giản, chỉ là no passive-interface cho multilink là xong. Và đó là việc tôi làm trong 5’ điên loạn đó.

                        1 điều tuyệt vời nhất về bài lab đó là show run quá sướng, tất nhiên tôi chẳng bao giờ show run để rồi ấn cách, cách vài lần mới tới đoạn cần tìm, nhưng thực sự gõ show run phát nhận kết quả ngay là 1 điều quá ư là sung sướng. Tôi hoàn thành bài lab của mình trước 1 tiếng rưỡi và dành nhiều thời gian kiểm tra lại, chưa 1 bài lab nào tôi cẩn thận như vậy, ít nhất phải 4 lần tclscript, check neighbor của IGP, BGP, check multicast, check ipv6,… Đến lúc giảm khảo nói rằng stop, trong lòng tôi mừng thầm rằng tôi đã có CCIE rồi, tôi đã rất tự tin, tôi đã rất mãn nguyện về bài làm của mình. Có lẽ mình sẽ có CCIE rồi. Có lẽ mình đã có CCIE rồi.

                        Tôi về nhà và ngủ 1 giấc.

                        Sáng hôm sau dậy việc đầu tiên tôi làm là mở email, tôi thấy điểm của mình, và 1 con 0% to tướng đập vào mắt, chữ thứ 2 tôi nhìn thấy là fail. Tôi pass TS, tất cả điểm của config của tôi đều ổn trừ con Multicast 0%. Tôi thực sự không hiểu được chuyện gì xảy ra nữa. Tại sao lại thế, nếu nó có điểm tôi đã có CCIE rồi, tại sao lại 0% như thế. Đến giờ tôi vẫn băn khoăn điều đó, và băn khoăn cả mình có nên gửi tiếp 5 triệu đi phúc tra lại.

                        Nhưng tôi vẫn giữ 1 điều chắc chắn, rằng dù thế nào năm nay tôi cũng sẽ thử lại lần nữa, và hành trình này quả thực rất có ý nghĩa. Tôi cũng không cảm giác quá nặng nề hay u ám, có những cái thuộc về mình thì mình càng tự tin hơn. Nên tôi muốn nói với các bạn điều này:

                        “Rằng CCIE không quá khó !”

                        Ở Bắc Kinh hôm đó, có những người đi thi tầm tuổi tôi, hoặc có lẽ trẻ hơn (tôi nghĩ thế), người trẻ nhất trên thế giới là 16 tuổi, đi lại trong thành phố Trung Hoa rộng lớn này điều tôi luôn nghĩ thấy rằng CCIE là 1 cái gì đó rất nhỏ bé, đơn giản, và không có gì đặc biệt cả. Việc đến thi 1 lần hay 2,3 lần cũng không phải vấn đề quá to tát. Câu chuyện về CCIE nhỏ bé cảm giác lại trở thành câu chuyện rất lớn về câu hỏi làm sao để mình giỏi hơn nữa để làm được những điều như người Trung Quốc này làm được. Trong khoảnh khắc tôi nhận ra rằng, chỉ việc nhỏ là bước chân ra nước ngoài cũng khiến nhận thức con người ta khác hơn trước nhiều.
                        Chào bạn,

                        Bạn đọc lại 2 bài này




                        Qua đọc bài của bạn thì mình có một số góp ý sau:
                        1. Bạn mạnh về Routing và switching ( nhưng thường thi CCIE thì ai cũng phải mạnh việc này mới đi được)
                        2. Các kiến thức bạn xem là lặt vặt, thực ra nó liên quan nhiều đến kinh nghiệm thực tế. Nếu các bạn khác có ý định thi CCIE cũng cần chú ý vấn đề này.
                        vd: trong bài thi của bạn có rất nhiều thứ dùng thực tế: TFTP (chẳng ai lại đi dùng ACL chặn các cổng chỉ đề trỏ TFTP về 1 server), AutoQoS, AAA, EMM, HTTP, ...
                        3. Làm theo đề thì dễ, troubleshoot các phát sinh khi kết hợp 2 hay nhiều task vào mới khó (vd: QoS và ppp)

                        Về việc phúc khảo lại thì tốn 250USD, nếu pass thì tiền này sẽ được hoàn lại. Mình thấy bạn Tùng Anh mất 2 câu phần trouble shoot, 1 câu phần log,
                        Có thể 1 câu phần TFTP (mất ít nhất 6đ). Chưa rõ các phần khác.
                        Nếu tự tin với bài Multicast bạn hoàn toàn có thể phúc khảo lại, ở VnPro lúc trước cũng có 1 anh thi lần đầu tiên fail, nhưng xin phúc khảo lại và đã pass.

                        Ngoài ra góp ý thêm cho các bạn khác nếu có ý định thi:
                        1. Phải phân tích được điểm yếu của mình
                        2. Phải biết những thay đổi gì cần cập nhật, tránh tốn thời gian chủ đề đã bỏ rồi, hoặc học thiếu (dựa theo BluePrint cập nhật)

                        The good news, according to Gorito, was that the 3.0 blueprint was generally a valid list of topics. Topics, however, do not necessarily equal methods. One of the first things readers will notice in the 4.0 version of the blueprint is that there really isn’t much missing. Well… Ok, Multicast DMVPN has finally been removed. And Layer2 Tunneling has met a silent demise.
                        ...
                        So after looking at the new blueprint, some of the highlights in new topics are:
                        • PPP over Ethernet (PPPoE)
                        • Performance Routing (Cisco PfR)
                        • Optimized Edge Routing (Cisco OER)
                        • EIGRPv6
                        • MPLS Label Switching
                        • MPLS Layer3 VPN
                        • MPLS VRF-Lite
                        • Interdomain Multicast Routing
                        • IPv6 Multicast support
                        • Multiprotocol BGP (MBGP)
                        • Zone-Based Firewall
                        • Control Plane Policing (CoPP)
                        • Intrusion Prevention (IPS)
                        • Gateway Load Balancing Protocol (GLBP)
                        • AutoQoS
                        • Embedded Event Manager (EEM)
                        • Concept of “Optimize the Network”



                        3. Học phải hiểu rõ công nghệ đó dùng làm gì, thì sẽ dễ tìm ra hướng khắc phục khi có sự cố
                        "Candidates that study through the technologies should be able to handle either the Core Technology Questions or the Troubleshooting Section without much difficulty! So why are people going to be paranoid anyway? Because it’s something new. It’s something nobody has talked about. And therefore we fear the unknown."


                        Cám ơn bạn Tùng Anh nhiều lắm, mong bạn có nhiều bài viết hay và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hơn nữa cho cộng đồng mạng VnPro.
                        Last edited by phamminhtuan; 20-01-2012, 10:18 AM.
                        Phạm Minh Tuấn

                        Email : phamminhtuan@vnpro.org
                        Yahoo : phamminhtuan_vnpro
                        -----------------------------------------------------------------------------------------------
                        Trung Tâm Tin Học VnPro
                        149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
                        Tel : (08) 35124257 (5 lines)
                        Fax: (08) 35124314

                        Home page: http://www.vnpro.vn
                        Support Forum: http://www.vnpro.org
                        - Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
                        - Phát hành sách chuyên môn
                        - Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
                        - Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

                        Network channel: http://www.dancisco.com
                        Blog: http://www.vnpro.org/blog

                        Comment


                        • #14
                          Originally posted by firey View Post
                          Tùng Anh, Bắc Kinh, 11/1/2011


                          Hết Security thì tới Optimize, có 1 câu EEM, rất tuyệt vời, bạn được yêu cầu trigger event dựa vào 1 cái oid, hành động là gửi mail đến 1 mail server với nội dung là kết quả của “show process cpu sort 5min”. Đến đây thì vẫn rất dễ (tất nhiên tôi vẫn phải tra doccd cho chắc ăn phần này) Tuy nhiên trick ở chỗ bạn chỉ được gửi vào email 10 dòng đầu tiên của output thôi, tôi bó tay chỗ này, tôi thử điều chỉnh length trong line console = 10 nhưng không được, tôi cũng đã thử dùng environment trong eem nhưng không ăn thua, tôi nghĩ chẵng lẽ dùng đến tclscript, đến đây thì tôi dừng lại để quay lại kiểm tra từ đầu
                          Gửi bạn đáp án câu EEM

                          event manager applet dump-10line-procs
                          event syslog pattern "CPURISINGTHRESHOLD"
                          action 001 cli command "enable"
                          action 002 cli command "show proc cpu sorted 5min"
                          action 003 set lines 0
                          action 004 foreach line "$_cli_result" "\n"
                          action 005 if $lines gt 11
                          action 006 break
                          action 007 end
                          action 008 append output $line
                          action 009 increment lines
                          action 010 end
                          action 011 mail to admin@vnpro.org from router@vnpro.org server 192.168.5.1 subject "10 lines process" body "$output"
                          ##action 012 syslog msg "10 lines process: $output"

                          "increment" gia tăng counter lên 1. Giống toán tử ++ trong C

                          applet này yêu cầu IOS 12.4(22)T trở lên (EEM version 3.0 hoặc cao hơn. (EEM hiện tại version lên 4.0 rồi)

                          Tham khảo doccd 12.4T phần này
                          Last edited by phamminhtuan; 03-02-2012, 11:54 PM.
                          Phạm Minh Tuấn

                          Email : phamminhtuan@vnpro.org
                          Yahoo : phamminhtuan_vnpro
                          -----------------------------------------------------------------------------------------------
                          Trung Tâm Tin Học VnPro
                          149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
                          Tel : (08) 35124257 (5 lines)
                          Fax: (08) 35124314

                          Home page: http://www.vnpro.vn
                          Support Forum: http://www.vnpro.org
                          - Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
                          - Phát hành sách chuyên môn
                          - Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
                          - Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

                          Network channel: http://www.dancisco.com
                          Blog: http://www.vnpro.org/blog

                          Comment


                          • #15
                            Originally posted by firey View Post
                            Tùng Anh, Bắc Kinh, 11/1/2011

                            Tôi có lần thử đầu tiên của mình ngày hôm qua, Bắc Kinh -1 độ, tinh thần thoải mái, 1 chút hồi hộp, không có vấn đề gì liên quan đến tinh thần cả, trước khi đi đã ăn cơm, và vệ sinh đầy đủ, không có vấn đề gì liên quan đến sức khỏe. Có trượt cũng là tại trình mình chưa đủ, giá như thế. Nhưng 12h sau khi thi, nhìn kết quả thi, tôi chỉ muốn ném vỡ cái màn hình.

                            Tôi vốn đã tự nhủ rằng chuyện thi trượt lần đầu tiên CCIE là chuyện bình thường, và nếu có thế thì cũng chấp nhận. Tôi cũng đã đọc vô số blog nói rằng sau khi thi xong trượt đỗ là tự mình cũng cảm nhận được rồi. Trên 4rum của INE nói rằng mức độ CCIE tương đương level 6-7 của INE WB. Tôi đi café chém gió, nói rằng CCIE không quá khó. Bây giờ nghĩ lại, trước khi đi thi về, tất cả những gì mình nói bấy lâu, mình nghe bấy lâu, cứ như thể là chém gió.

                            Khi vào thi bạn sẽ được cấp cho 1 số báo danh, của tôi là 34, tôi ngồi vào vị trí bàn 34. Trước mặt bạn chỉ có 1 màn hình rất lớn, chuột và bàn phím. Bạn nhập email, và password để đăng nhập vào bài thi. Bài Tshoot hiện ra trước, và sẽ có 1 topo rất lớn trên màn hình, sẽ có khoảng 30 Routers, nhưng bạn không phải lo lắng vì không thể kiếm soát tất cả, mỗi phần của bài lab chỉ liên quan đến 5-7 router là cùng. Bạn click vào icon Router nào trên màn hình thì màn hình console Router đó hiện ra. Bài Tshoot tất cả chỉ là giả lập, bất kỳ thay đổi config nào cũng diễn ra rất nhanh, bạn show run, hay thay đổi 1 câu lệnh nào đó thay đổi diễn ra gần như tức thời, cứ như thể packet tracert.

                            Và đây là điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh, Tshoot tương đối khó, thậm chí cảm giác khó hơn cả bài Config. Bạn sẽ có 10 ticket, nhưng cảm tưởng 2h trôi qua rất nhanh. Sẽ có khoảng 4 câu dễ, 3 câu tương đối trick, và 3 câu khó. Câu dễ là những câu chỉ có khoảng 2-3 Router trong đó, liên quan đến L2 như Frame-relay hoặc Switching. Câu trick là những câu có khoảng 4-5 Router, trong đó sẽ có các bẫy filter (ACL, CoPP, ZBFW,… cho cả Unicast routing, lẫn Multicast) đặt trên các Router dọc đường, câu hỏi liên quan đến câu dễ hoặc trick thường là làm sao để 2 đầu telnet tới nhau, làm sao để multicast traffic ping được, làm sao để 1 dịch vụ nào đó hoạt động. Câu khó là các câu có nhiều Router hơn, và chủ yếu liên quan đến advanced routing như BGP, hoặc SMDP trong multicast, VPN hoặc Tunneling của Ipv6. Câu hỏi sẽ có kiểu làm sao để ra kết quả giống như trong 1 output (1 câu lệnh show) hoặc làm sao để 1 số mạng nào đó convergence,… Tôi nghĩ rằng mình đã perfect những câu dễ và trick, còn 2 câu khó, 1 câu BGP làm sao để ra được ouput gồm 2 phần tôi làm chắc chắn được 1. Câu còn lại liên quan đến MSDP, PIM-SM và MP-BGP tôi không làm được đáng kể. Những cái gì tôi gọi là làm được nghĩa là mình phải làm được giống output của người ta, hoặc là làm 2 đầu thông nhau = telnet hoặc ping (tùy đề bài)

                            Đối với TS, đây là 1 số lời khuyên:
                            - Bạn phải làm thật nhanh, không có nhiều thời gian đâu
                            - Làm xong wr config ngay
                            - Các ticket của TS có thể đá nhau, của tôi là như vậy, nên hãy chắc là mình kiểm tra 1 lần cuối
                            - Hãy làm các ticket dễ và trick trước, cảm thấy câu nào khó để sau
                            - Hãy cẩn thận

                            Tôi làm xong phần TS với tâm trạng tương đối thoải mái, mặc dù không thể làm hết. Tôi nghĩ, khác với config, TS đã có mục tiêu rõ ràng ngay ở phần câu hỏi rồi, làm được sẽ được 100% điểm. Tôi có thể không được 100%, nhưng trên 80% là điều tôi nghĩ rằng không bàn cãi, vì mỗi ticket chỉ có 2 điểm thôi. Với TS, nếu không làm được sẽ biết ngay. Thực tế tôi chỉ được có 81%, nên nhận định trên có thể không chính xác, tôi vẫn chẳng biết sao tôi chỉ có được bằng ấy.

                            Bước vào phần Config. Tôi đã xác định sẵn rằng 6 tiếng là thời gian đủ dài, nên không vội vã, thay vào đó tôi cố gắng dành nhiều thời gian nắm bắt cấu trúc topo và bài lab cũng như init config. Có 2 lỗi init config, tôi sửa được 1 trong lúc show run, còn 1 lỗi liên quan đến backup interface tôi không nhận ra nhưng sau đó đến đoạn làm cấu hình access vlan thì cũng không mất thời gian để nhận ra đó là vấn đề vừa sửa lại

                            Nhìn chung L2 Switching của bài này dễ, tôi được yêu cầu triển khai portfast bpdufilter default, rootguard + bpduguard enable. Không có gì liên quan đến điều chỉnh stp, mặc định đã chạy rapid-pvst+ hết rồi, cũng không có l2tunnel hay qinq,… nói chung với switching, học 10 chỉ lôi ra thi được 2,3. Tất nhiên tôi không vì thế mà chủ quan, trên tất cả trunk tôi luôn cẩn thận nonegotiate, và allow vlan chính xác. Nếu việc cấu hình là 1 phần, thì việc kiểm tra lại phai chiếm đến 2,3 phần thời gian.

                            L3 của bài này rất hay, tôi phải thừa nhận, sẽ không có 1 cái loop rõ ràng nào hiện ra trước mắt nhưng có rất nhiều loop “tiềm ẩn”, cho nên nếu chỉ dựa vào tclscript thì cũng chưa đủ nói lên điều gì cả. Đối với tôi, Routing và Switching như trò chơi, và lần đầu tiên trong đời tôi làm 1 bài lab cần thận đến vậy. Tôi soi từng route trên từng Router, kể cả next-hop của nó. Có OSPF, RIP và 2 cái EIGRP, trong đó EIGRP và RIP thì để auto-summary nên cái loop tiềm ẩn nằm ở (khoảng) chục route bị auto-summary, tôi cẩn thận filter để chúng không gây ra blackhole. Thậm chí không có yêu cầu nhưng tôi cũng giải quyêt suboptimize routing. Mất thời gian nhiều nhất vào phần này nên tôi tự tin nhất, những yêu cầu lặt vặt lẻ tẻ nhưng update chỉ gửi ra đúng interface thì tôi cũng xử lý 1 cách gọn gàng, vì đơn giản là đã quá quen thuộc với điều này rồi, passive-interface all, rồi lại no passive, wildcard 0.0.0.0 và đối với RIP thì passive- all + neighbor…

                            BGP, không có filter, nhưng có thay đổi attribue. Neighbor peering sử dụng peer-group + confederation. Không được đổi next-hop nhưng được quảng bá route vào. Có 5 route được ném vào BGP, bạn được yêu cầu điều chỉnh local-preference để 3 tuyến theo 1 đường, 2 tuyến còn lại theo đường khác.

                            Tôi bước qua L3 trong suy nghĩ rằng CCIE thực sự không quá khó, va tôi thực sự đã làm rất tốt. Sau L3 là đến Ipv6, cũng rất … dễ, đặt địa chỉ Ipv6 eui-64, đổi sdm cho Switch, và chạy OSPFv3. Tất nhiên làm xong không phải để đấy, tôi kiểm tra 1 vài lần để đảm bảo prefix được trao đổi hoàn toàn cũng như ping giữa loopback thành công.

                            Xong Ipv6 là multicast. Multicast của Ipv6 nên sự khác biệt chỉ là igmp chuyển thành mld trên Switch. Đề bài muốn gì:
                            - Muốn chạy PIM trên 1 vài interface
                            - Muốn 1 interface làm DR trên 1 multiaccess Segment
                            - Muốn 1 interface join vào 1 group, muốn 1 interface làm DR cho riêng 1 group trên
                            - Muốn 1 interface filter mld cho riêng group đó thôi.

                            Những yêu cầu đơn giản đến thôi, ko có gì liên quan đến rpf check, hay tunnel, msdp, nbma, hay msdp … đúng là học 10 chỉ dùng 4,5. Tất nhiên bạn phải dễ dàng check được rằng liệu có ping được group đó không, liệu join 1 group khác có còn ping được không. Chỉ thế thôi.

                            Nhưng tôi được 0% cho phần này ????

                            Hết MultiAccess là tới Security, vâng sử dụng aaa, để authen login = secure-http, để autho cho exec-login, và để authen ppp chap. Có cấu hình Tacas+, Radius, nhưng nói chung là cũng không có gì đặc biệt. Làm xong sau đó telnet tới thấy kiểm tra, và ppp chap vẫn thành công là ok rồi. Ngoài ra còn 1 yêu cầu cấu hình tftp-server cho phép 1 Router được chỉ định truy cập tới 1 Router khác qua tftp để down 1 file trong flash. Tôi quên không nhớ đằng sau lệnh tftp-server flash:[] có được đặt ACL không, nên tôi đặt ACL lên các incoming interface, tất nhiên chỉ cho phép Router được chỉ định tftp tới, còn các Router khác thì không, test cái này cũng dễ quá rồi

                            Hết Security thì tới Optimize, có 1 câu EEM, rất tuyệt vời, bạn được yêu cầu trigger event dựa vào 1 cái oid, hành động là gửi mail đến 1 mail server với nội dung là kết quả của “show process cpu sort 5min”. Đến đây thì vẫn rất dễ (tất nhiên tôi vẫn phải tra doccd cho chắc ăn phần này) Tuy nhiên trick ở chỗ bạn chỉ được gửi vào email 10 dòng đầu tiên của output thôi, tôi bó tay chỗ này, tôi thử điều chỉnh length trong line console = 10 nhưng không được, tôi cũng đã thử dùng environment trong eem nhưng không ăn thua, tôi nghĩ chẵng lẽ dùng đến tclscript, đến đây thì tôi dừng lại để quay lại kiểm tra từ đầu

                            QoS tương đối trick vì đó là nested-QoS, kết hợp CBWFQ và Traffic-shaping, nhưng frame-relay based nên phải đặt trong map-class và đặt vào DLCI tương ứng trong frame-relay. Nói chung tôi cũng quen với cái này nên đọc đề xong cũng hiểu rằng nó là nested và nested như thế nào. 1 câu nữa là autoqos cho voip trên interface ppp, thêm 1 yêu cầu nhỏ là ko được để discovery = nbar, cái này cũng dễ (thực ra là tôi phải mất 15’ tra doccd). AutoQoS xong thấy log bắn ra tung tóe trong 5s rồi bình thường lại. Việc đầu tiên sau đó là tôi show run xem nó thêm những cái quái gì vào running-config của tôi, còn việc thứ 2 là tclscript để check xem nó có gây ra xáo trộn gì không. Không có gì nghiêm trọng cả… Đó là điều lúc đó tôi thấy. Nhưng bạn sẽ giật nảy mình khi còn 30’ nữa hết giờ nhận ra rằng cái eigrp neighbor của tôi trên link ppp trên đã mất, bạn sẽ phát hoảng, tự hỏi chuyện quái gì xảy ra ??? Và show eigrp, show run, trong điên loạn và vô vọng, không thấy 1 chút nào neighbor up hay có dấu hiệu trao đổi hello trở lại. Trong tiktak tôi nghĩ chẳng lẽ lab ảo nên feature vớ vẩn, nhưng vừa rồi tôi reload switch xong nên tôi clear chuyện đó. Vấn đề ở cái autoqos trên ppp link sẽ tự group cái link vào multilink, nhưng trong eigrp tôi đã passive-interface default, việc cần làm rất đơn giản, chỉ là no passive-interface cho multilink là xong. Và đó là việc tôi làm trong 5’ điên loạn đó.

                            1 điều tuyệt vời nhất về bài lab đó là show run quá sướng, tất nhiên tôi chẳng bao giờ show run để rồi ấn cách, cách vài lần mới tới đoạn cần tìm, nhưng thực sự gõ show run phát nhận kết quả ngay là 1 điều quá ư là sung sướng. Tôi hoàn thành bài lab của mình trước 1 tiếng rưỡi và dành nhiều thời gian kiểm tra lại, chưa 1 bài lab nào tôi cẩn thận như vậy, ít nhất phải 4 lần tclscript, check neighbor của IGP, BGP, check multicast, check ipv6,… Đến lúc giảm khảo nói rằng stop, trong lòng tôi mừng thầm rằng tôi đã có CCIE rồi, tôi đã rất tự tin, tôi đã rất mãn nguyện về bài làm của mình. Có lẽ mình sẽ có CCIE rồi. Có lẽ mình đã có CCIE rồi.

                            Tôi về nhà và ngủ 1 giấc.

                            Sáng hôm sau dậy việc đầu tiên tôi làm là mở email, tôi thấy điểm của mình, và 1 con 0% to tướng đập vào mắt, chữ thứ 2 tôi nhìn thấy là fail. Tôi pass TS, tất cả điểm của config của tôi đều ổn trừ con Multicast 0%. Tôi thực sự không hiểu được chuyện gì xảy ra nữa. Tại sao lại thế, nếu nó có điểm tôi đã có CCIE rồi, tại sao lại 0% như thế. Đến giờ tôi vẫn băn khoăn điều đó, và băn khoăn cả mình có nên gửi tiếp 5 triệu đi phúc tra lại.

                            Nhưng tôi vẫn giữ 1 điều chắc chắn, rằng dù thế nào năm nay tôi cũng sẽ thử lại lần nữa, và hành trình này quả thực rất có ý nghĩa. Tôi cũng không cảm giác quá nặng nề hay u ám, có những cái thuộc về mình thì mình càng tự tin hơn. Nên tôi muốn nói với các bạn điều này:

                            “Rằng CCIE không quá khó !”

                            Ở Bắc Kinh hôm đó, có những người đi thi tầm tuổi tôi, hoặc có lẽ trẻ hơn (tôi nghĩ thế), người trẻ nhất trên thế giới là 16 tuổi, đi lại trong thành phố Trung Hoa rộng lớn này điều tôi luôn nghĩ thấy rằng CCIE là 1 cái gì đó rất nhỏ bé, đơn giản, và không có gì đặc biệt cả. Việc đến thi 1 lần hay 2,3 lần cũng không phải vấn đề quá to tát. Câu chuyện về CCIE nhỏ bé cảm giác lại trở thành câu chuyện rất lớn về câu hỏi làm sao để mình giỏi hơn nữa để làm được những điều như người Trung Quốc này làm được. Trong khoảnh khắc tôi nhận ra rằng, chỉ việc nhỏ là bước chân ra nước ngoài cũng khiến nhận thức con người ta khác hơn trước nhiều.
                            Bài viết rất hay và có ý nghĩa. Đọc xong bài của Tùng Anh, mình nghĩ rằng sẽ không gì là khó nếu chúng ta có quyết tâm và kiên trì theo đuổi đến cùng. Chúc Tùng Anh thành công trong lần thi kế tiếp và Việt Nam sẽ có thêm 1 CCIE nữa.
                            Nguyễn Thị Thanh Minh,
                            Support Teams

                            Email :thanhminh@vnpro.org

                            Viet Professionals Co. Ltd. VnPro ®
                            ---------------------------------------
                            149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình Thạnh TPHCM
                            Tel: (08) 35124257
                            Fax: (08) 5124314
                            Home Page : http://www.vnpro.vn
                            Support forum : http://vnpro.org
                            LiveChat : http://www.vnpro.vn/support
                            Wifi forum : http://wifipro.org
                            Blog : http://vnpro.org/blog

                            Comment

                            • Working...
                              X