• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mô tả cấu tạo, quá trình khởi động và các chế độ cấu hình của Router.

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Mô tả cấu tạo, quá trình khởi động và các chế độ cấu hình của Router.

    1.Giới thiệu Router là gì?

    Trong thế giới hiện đại ngày nay thì Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người như học tập, làm việc, giải trí,…nhưng để có được nó thì cũng không thể không kể tới một thiết bị cực kỳ quan trong là Router.

    Router hay còn được gọi là bộ định tuyến có nhiệm vụ kết nối mạng cho phép các máy tính riêng lẻ có thể liên kết được với nhau. Vai trò của router rất quan trọng nếu không có router thì các mạng riêng lẻ không thể giao tiếp cũng như là chia sẻ thông tin cho nhau.



    2.Cấu tạo của router.

    a.Bộ nhớ
    • Bảng mạch chính (Main board): có nhiệm vụ liên kết các linh kiện điện tử của router với nhau để phối hợp hoạt động.
    • CPU (Central Processing Unit): có nhiệm vụ là điều kiển các vụ làm việc của Router như tính toán các chương trình định tuyến, tìm đường đi cho các gói tin trong mạng,….chịu trách nhiệm thực hiện tính toán chính của thiết bị.
    • RAM (Random Access Memory): có nhiệm vụ là chịu trách nhiệm xử lý tất cả các yêu cầu lưu trữ ngắn hạn cho bộ định tuyến. Bao gồm các lệnh cấu hình của quản trị viên mạng như NAT, ACL, …. Ngoài ta bảng định tuyến chứa thông tin quan trọng như địa chỉ IP nguồn và đích của gói dữ liệu và các số liệu cho phép bộ định tuyến xác định tuyến đường hiệu quả nhất khi gửi dữ liệu. Lưu ý là mọi thứ được lưu trữ trên RAM của bộ định tuyến sẽ bị mất nếu thiết bị bị tắt.
    • ROM (Read-Only Memory): bộ nhớ chỉ đọc hay ROM là bộ nhớ lưu trữ dài hạn cho bộ định tuyến. Không giống như RAM của bộ định tuyến, mọi thứ được lưu trữ trên ROM sẽ không bị mất khi thiết bị tắt nguồn. Phần mềm bootstrap được lưu trữ trên ROM của bộ định tuyến.
    • NVRAM (Non Volatile Random Access Memory): là viết tắt của bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên không bay hơi. Không giống như RAM, dữ liệu không bị mất sau khi thiết bị tắt nguồn và có nhiệm vụ là lưu file cấu hình Startup-config.
    • Flash có nhiệm vụ là lưu file hệ điều hành IOS (Internetwork Operation System) của router.

    b.Cổng: Có nhiều loại cổng trên Router là Serial Interface, Ethernet Interface, Fast Ethernet Interface, Giga Ethernet Interface.

    3.Quá trình khởi động của Router

    Qúa trình khởi động của Router trải qua các bước như sau:

    Bước 1: Mở nguồn cho Router

    Bước 2: Bootstrap chạy chương trình POST (Power On Self Test)

    Bước 3: Bootstrap kiểm tra giá trị Thanh ghi cấu hình để chỉ định nơi tải IOS. Theo mặc định (giá trị mặc định của Thanh ghi cấu hình là 2102, ở hệ thập lục phân), bộ định tuyến trước tiên sẽ tìm kiếm các lệnh “boot system” trong tệp startup-config. Nếu tìm thấy lệnh, nó sẽ chạy các lệnh khởi động hệ thống theo thứ tự chúng xuất hiện trong cấu hình khởi động để định vị hệ điều hành. Nếu không, tệp hệ điều hành sẽ được tải từ Flash. Nếu không tìm thấy hệ điều hành (IOS) trong Flash, bootstrap có thể thử tải hệ điều hành từ máy chủ TFTP hoặc từ ROM (mini-IOS).

    Bước 4: Sau khi tìm thấy hệ điều hành, hệ điều hành sẽ khởi chạy.

    Bước 5: Sau đó hệ điều hành sẽ tải tệp cấu hình (startup-confing) từ NVRAM vào RAM. Nếu không tìm thấy cấu hình khởi động trong NVRAM, thì hệ điều hành sẽ cố gắng tải tệp cấu hình từ TFTP. Nếu không có máy chủ TFTP nào phản hồi, bộ định tuyến sẽ vào Chế độ thiết lập (Chế độ cấu hình ban đầu).

    4.Các chế độ cấu hình của Router

    a.Chế độ người dùng: ở chế độ này thì người cấu hình chỉ sử dụng được những câu lệnh giám sát cơ bản.



    Hình 4.1 Giao diện cấu hình chế độ người dùng trên Cisco Packet Tracert 1

    b.Chế độ đặc quyền: ở chế độ này người cấu hình sẽ thực thi được các câu lệnh cao cấp hơn như ping, show run, show ip,…..Để vào được chế độ này thì ở chế độ người dùng ta gõ: Router>Router →enable → Enter



    Hình 4.2 Giao diện cấu hình router ở chế độ đặc quyền 1

    c. Chế độ cấu hình (Configuration Mode): ở chế độ này người cấu hình có thể toàn quyền điều kiển router bằng các câu lệnh như đặt IP, mật khẩu, định tuyến,….Để vào được chế độ này ở chế độ đặc quyền ta gõ: Router#Router#configuration terminal → Enter



    Hình 4.3 Các chế độ cấu hình ở chế độ configuration 1

    d. Chế độ ROMMON: khi ở chế độ này ta có thể khôi phục mật khẩu, xóa mật khẩu hoặc mặc định Router.

    Lê Thanh Hải_PKT VNPRO
    Email : huynhminhtuan@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Working...
X