• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thiết kế phần mềm theo mô hình MVC

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thiết kế phần mềm theo mô hình MVC

    Mẫu MVC là một trong những mẫu thiết kế đầu tiên đi theo triết lý tách biệt các mối quan tâm hay các yêu cầu. Nguyên lý này được dùng để tách sự phụ thuộc lẫn nhau giữ các ứng dụng và tách biệt các chức năng giữa các thành phần của ứng dụng. Mục tiêu là làm cho các tầng khác nhau của phần mềm ứng dụng độc lập với nhau (chẳng hạn như lớp truy cập dữ liệu, các chức năng tính toán, các chức năng hiển thị đến người dùng cuối). Chức năng modun này giúp cho các ứng dụng dễ xây dựng và bảo trì trong khi vẫn duy trì tính linh động cho sự thay đổi trong chức năng kinh doanh.
    Click image for larger version

Name:	MVC.jpg
Views:	84
Size:	266.2 KB
ID:	424193
    Mẫu thiết kế MVC này cũng cung cấp một cấu trúc tổ chức tự nhiên cho một chương trình mà bất cứ ai cũng có thể tham gia và phát triển. Nếu bạn đã từng sử dụng một ứng dụng web, rất có thể ứng dụng web đó được xây dựng theo mô hình MVC.

    Có một số công cụ web framework dùng khái niệm MVC với các ngôn ngữ lập trình. Angular, Express và Backbone được viết bằng JavaScripts. Django và Flash được viết bằng Python.

    Mẫu thiết kế MVC cổ điển có ba thành phần chính:
    • Thành phần Mô hình (Model): chịu trách nhiệm truy cập và thao tác dữ liệu. Thành phần này thường liên quan đến cơ sở dữ liệu database nhưng cũng có thể đơn giản là dữ liệu từ một file. Thành phần này thực thi tất cả các tác vụ dữ liệu, chẳng hạn như chọn lựa, chèn, cập nhật và các thao tác xóa. Thành phần model sẽ nhận các lệnh từ controller.
    • Thành phần View: Thành phần View là những gì người dùng cuối end-user thấy trên thiết bị khi họ tương tác với chương trình. Nó có thể là một trang web hoặc một đoạn văn bản từ một dòng lệnh. Điểm mạnh của view là nó có thể kết hợp với bất kỳ thiết bị nào hay với bất kỳ định dạng nào mà không thay đổi tính logic của thành phần model. Thành phần View sẽ tương tác với controller bằng cách gửi hoặc nhận dữ liệu từ thành phần model thông qua controller. Chức năng chính của view là để đưa ra dữ liệu.
    • Thành phần điều khiển Controller: Thành phần này là trung gian giữa những gì người dùng thấy và các chức năng luận lý backend phía sau khi thao tác dữ liệu. Vai trò của controller là nhận các yêu cầu từ người dùng thông qua view và sau đó chuyển các yêu cầu này đến model và các nơi lưu trữ dữ liệu bên dưới.
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X