• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một số đặc điểm của swicth: học địa chỉ, thông tin liên lạc, miền đụng độ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Một số đặc điểm của swicth: học địa chỉ, thông tin liên lạc, miền đụng độ

    1. Switch học địa chỉ
    Switch chỉ chuyển từ segment này sang segment khác khi cần thiết. Để thực hiện nhiệm vụ này, Switch phải biết thiết bị nào kết nối vào segment nào.
    Switch học địa chỉ theo cách sau:
    • Đọc địa chỉ MAC nguồn trong mỗi frame nhận được.
    • Ghi nhận số cổng mà nó vừa nhận frame đó vào.
    • Địa chỉ học được và số cổng tương ứng sẽ lưu trong CAM. Mỗi địa chỉ được đánh dấu một khoảng thời gian lưu trữ nhất định.
    Như vậy, CAM lưu giữ bảng địa chỉ MAC và số cổng tương ứng. CAM sẽ so sánh địa chỉ MAC nhận được với nội dung của bảng CAM. Nếu tìm thấy đúng địa chỉ đích thì số cổng tương ứng sẽ được chọn để chuyển gói ra. CAM được sử dụng cho các hoạt động sau:
    + Lấy ra thông tin địa chỉ trong gói dữ liệu nhận được và xử lý chúng.
    + So sánh địa chỉ đích của frame với các địa chỉ trong bảng của nó.
    • Sau đó, mỗi khi Switch đọc một địa chỉ nguồn trong frame, địa chỉ tương ứng trong CAM sẽ được đánh dấu thời gian mới. Nếu trong suốt khoảng thời gian đánh dấu mà Switch không có ghi nhận gì nữa về địa chỉ đó thì nó sẽ xóa địa chỉ đó ra khỏi bảng. Nhờ vậy CAM luôn giữ được thông tin của mình chính xác và kịp thời.

    2. Thông tin liên lạc giữa Switch và máy trạm
    Khi một máy trạm được kết nối vào LAN, nó không cần quan tâm đến thiết bị khác cùng kết nối vào LAN đó. Máy trạm chỉ đơn giản là sử dụng NIC (Network Interface Card) để truyền dữ liệu xuống môi trường truyền.
    Máy trạm có thể kết nối trực tiếp với một máy trạm khác bằng cáp chéo hoặc là kết nối vào một thiết bị mạng như là Hub, Switch hoặc Router bằng cáp thẳng.
    Switch là thiết bị Lớp 2 thông minh, có thể học địa chỉ MAC của các thiết bị kết nối vào cổng của nó. Cho đến khi thiết bị bắt đầu truyền dữ liệu đến Switch thì nó mới học được địa chỉ MAC của thiết bị trong bảng chuyển mạch. Còn trước đó nếu thiết bị chưa hề gửi dữ liệu gì đến Switch thì Switch chưa nhận biết gì về thiết bị này.

    3. Switch và miền đụng độ
    Đụng độ xảy ra khi hai máy tính truyền dữ liệu đồng thời. Khi đụng độ xảy ra mọi frame đang được truyền bị phá hủy. Các máy đang truyền sẽ ngưng việc truyền dữ liệu lại và chờ một khoảng thời gian ngẫu nhiên theo quy luật CMSA/CD. Nếu đụng độ nhiều quá mức sẽ làm không hoạt động được.
    Miền đụng độ là khu vực mà frame được phát hiện ra có thể bị đụng độ. Khi một máy kết nối vào một cổng của Switch, Switch sẽ tạo một kết nối riêng biệt với băng thông 10 Mbps cho máy đó. Kết nối này là một miền đụng độ riêng. Ví dụ: nếu ta kết nối 6 máy vào 6 cổng của một Switch thì ta sẽ tạo 6 miền đụng độ riêng biệt.

    Miền đụng độ

    Nguyễn Khắc Phong – VnPro
    Last edited by Tín Phan; 11-03-2020, 09:23 AM.
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X