• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhận diện frame VLAN - Tag VLAN-ID

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhận diện frame VLAN - Tag VLAN-ID

    Trên một switch tạo nhiều VLAN, các switch nối với nhau qua các đường Trunk, do đó frame xuất phát từ các VLAN và được truyền trên đường Trunk phải có thông tin nhận dạng VLAN đó. Thông tin nhận dạng này chính là VLAN-ID. VLAN ID của các VLAN sẽ gán vào frame rồi mới được truyền đi trên đường Trunk.

    Khi một interface của switch được cấu hình Trunk, frame xuất phát từ các VLAN đi trên đường Trunk sẽ được “tag” thêm một trường thông tin. Chính trường thông tin này sẽ chứa thông tin VLAN-ID. Mỗi switch sẽ kiểm tra VLAN-ID để xác định frame thuộc VLAN nào để chuyển đến đúng interface gán cho VLAN đó.

    Xét hoạt động chuyển và nhận dạng frame VLAN gửi từ máy tính A đến máy tính B được thể hiện như sau:



    Máy tính A thực hiện gửi frame đến máy tính B (thuộc cùng VLAN 20, nếu gửi khác VLAN thì quá trình tương tự nhưng phải có thêm thiết bị định tuyến giữa các VLAN).
    Frame từ máy tính A đến switch 1, switch 1 nhận frame và kiểm tra trong bảng CAM của nó. Switch 1 biết frame xuất phát từ VLAN 20 và đích đến kế tiếp là switch 2. Switch 1 sẽ thêm vào VLAN-ID của VLAN 20 và gửi frame này qua đường Trunk đến switch 2.

    Switch 2 nhận được frame, switch 2 kiểm tra VLAN-ID và biết được frame này có đích đến là VLAN 20 và phải qua Switch 3. Switch 2 sẽ chuyển frame này qua đường Trunk đến Switch 3.

    Switch 3 nhận được frame, switch 3 kiểm tra frame, tách VLAN-ID ra khỏi frame và gửi frame đến cho máy tính B. Máy tính B nhận được frame và biết được frame được gửi từ máy tính A (dựa vào địa chỉ MAC nguồn trong cấu trúc khung của frame). Máy tính B không biết frame đó là từ VLAN 20, chỉ có switch mới biết được thông tin này. Vì vậy việc nhận dạng các frame VLAN là do thiết bị switch thực hiện.

    Có 2 phương thức tag thông tin VLAN (có 2 phương thức Trunking) vào Frame là 802.1q và ISL (Inter-Switch Link).

    Nếu tag theo ISL thì trường được thêm vào trước Destination MAC. Thông tin tag theo 802.1q có chiều dài là 26 byte. ISL là chuẩn của Cisco.



    Nếu tag theo 802.1q thì trường được thêm vào sau Source MAC như Hình 7.1. Thông tin tag theo 802.1q có chiều dài là 4 byte.



    Cần chú ý là Native VLAN là những VLAN dùng để kết nối với các switch đời cũ nên khi Native VLAN đi trên đường Trunk thì sẽ không được tag thông tin VLAN-ID.

    Theo mặc định trên các thiết bị switch Cisco thì:
    • Các Switch 2950, 2960 và thấp hơn không hỗ trợ ISL. Vậy các Switch 2950, 2960 và thấp hơn không cần cấu hình dot1q, mặc định là đã được bật.
    • Các Switch 3550, 3560 hỗ trợ cả 2.
    Các lệnh cấu hình Trunking cơ bản như sau:

    Trên switch layer 2:
    Code:
    Switch(config)#interface fastEthernet 0/10
    Switch(config-if)# switchport mode trunk
    Trên switch layer 3:
    Code:
    Switch(config)#interface fastEthernet 0/10
    Switch(config-if)#switchport trunk encapsulation dot1q | isl
    Switch(config-if)# switchport mode trunk
    Xem thông tin đường Trunk
    Code:
    Switch#show interface trunk
    Nguồn: Sưu tầm
    Last edited by Kent Netter; 01-11-2019, 11:23 PM.
Working...
X