• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Dynamic VLAN

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Dynamic VLAN

    Dynamic VLAN còn được gọi là MAC address based VLAN nên việc gán các thiết bị mạng vào làm thành viên của VLAN dựa trên địa chỉ MAC của các thiết bị đó. Khi một thiết bị mạng kết nối đến một cổng của switch thì thiết bị mạng này sẽ không được tự động được gán vào VLAN như Static VLAN. Mà khi một thiết bị mạng kết nối đến một cổng của switch, switch phải truy vấn đến một cơ sở dữ liệu để gán thiết bị mạng vào làm thành viên của VLAN. Cơ sở dữ liệu này được gọi là VMPS (VLAN Membership Policy Server) database.

    Người quản trị mạng phải thực hiện gán địa chỉ MAC của các thiết bị mạng với VLAN tương ứng trong VMPS database trên TFTP (Trivial File Transfer Protocol) Server. Khi đổi thiết bị sang switch khác, switch sẽ dựa vào VMPS database thực hiện chỉ định VLAN cho thiết bị mạng đó.



    Quá trình thực hiện Dynamic VLAN như sau:

    (1) Thiết bị mạng (client) thực hiện kết nối vào một cổng trên switch.
    (2) Switch đóng vai trò VMPS client nhận được địa chỉ MAC của thiết bị mạng.
    (3) Switch VMPS client tiến hành kiểm tra địa chỉ MAC này và gửi gói request đến switch đóng vai trò là VMPS server.
    (4) Thông tin VMPS database (địa chỉ MAC tương ứng với VLAN) từ TFTP Server sẽ được tải vào VMPS server để kiểm chứng địa chỉ MAC request từ VMPS client.
    (5) Nếu thông tin được kiểm chứng là đúng thì VMPS server sẽ gửi về VLAN-ID cho VMPS client.
    (6) VMPS client sẽ cấu hình cổng cho thiết bị mạng vào đúng VLAN dựa trên những thông tin nhận từ VMPS server.

    Các cổng trên switch chỉ thuộc 1 VLAN. Lưu lượng sẽ không lưu thông qua các cổng này cho đến khi Switch VMPS server chỉ định VLAN cho cổng này. Nhiều thiết bị mạng có thể hoạt động trên cùng 1 cổng của switch khi chúng cùng chung VLAN. Các cổng trên switch mà thiết bị được gán vào làm thành viên của VLAN theo Dynamic VLAN được gọi là cổng động (Dynamic port).

    Nguồn (sưu tầm).

Working...
X