• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

câu lệnh IP DEFAULT-GATEWAY cho switch 2,3 là gì

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • câu lệnh IP DEFAULT-GATEWAY cho switch 2,3 là gì

    Câu lệnh DEFAULT-GATEWAY cho switch 2,3 là gì , tác dụng , ưu điểm của nó

    Chào các thầy và mọi người em có vài thắc mắc muốn mợi người trợ giúp về câu lệnh IP DEFAULT-GATEWAY trên switch chưa biết tác dụng của nó ntn em có vài ý kiến cá nhân nhưng khá mâu thuẫn .


    1 theo như e hiểu thì đặt IP VLAN để mình có IP truy cập telnet vào swich cấu hình từ xa mà không cần console. Nếu như ở subnet khác telnet vào SWITCH đồng nghĩa việc hồi đáp về cũng phải gửi qua subnet đó nhưng khổ là switch ko có tính năng định tuyến nên nó cần gateway để hồi đáp về router để nó định tuyến giúp. Nhưng mà có nhiều vlan suy ra cần đặt nhiều DEFAULT-GATEWAY mà em test thì chỉ dc phép đặt 1 default gateway giả sử đặt defaugateway cho vlan1 là 192.168.1.1 ,nếu như ở 1 mạng khác telnet vào vlan 2 của swich đó nhưng sw ko có cấu hình gateway vlan 2 sao có thể phản hồi về dc

    2 switch cũng là 1 host cũng giống PC nó truy cập ra mạng khác cũng cần gateway mình đặt DEFAULT-GATEWAY cũng là đặt cho nó khi muốn đứng từ switch backup file về FTP server đặt ở mạng khác nó hay load file config về . nếu như router sub-interface thì switch có nhiều tùy chọn đặt gateway vậy nên đặt về địa chỉ nào ,

    3 khi back up file config hoặc IOS thì sw dùng IP của vlan nào để truyền thông TCP vs FTP server em nghĩ là đặt DEFAULT-GATEWAY là lớp mạng của vlan nào thì nó sẽ dùng IP của vlan đó .

    đó là những suy đoán suy luận của e về câu lệnh này mong các thầy giúp e làm rõ ạ , em cảm ơn .






  • #2
    Xin chào bạn, mình xin giải đáp thắc mắc của bạn
    1. Bạn nói đúng ip default gateway của sw cũng cung cấp default gateway giống pc. Còn trường hợp nhiều vlan thì sw cũng chỉ cần 1 default gateway duy nhất. nếu như ở 1 mạng khác telnet vào vlan 2 của swich thì khi sw trả lời về lớp mạng khác không biết lớp mạng đó thì đi tới default gateway của nó ban đầu nên nó cũng chỉ cần 1 default gateway duy nhất.
    2. Trong trường hợp này sw sẽ có nhiều tùy chọn làm default gateway, lúc này bạn nên chia loại vlan. Ví dụ 1 vlan gì đó dành cho việc quản trị, 1 vlan gì đó giành cho voip, 1 vlan gì đó giành cho data. Thì backup là công việc về quản trị thì bạn đặt default gateway là ip của vlan quản trị.
    3. Bạn nghĩ đúng rồi: Khi backup file thì ta đặt default gateway lớp mạng của vlan nào thì nó sẽ dùng IP của vlan đó làm source.

    Comment


    • #3
      cảm ơn đã hỗ trợ

      Comment

      Working...
      X