• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

So sánh route-map với access-list!

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • So sánh route-map với access-list!

    Bạn nào có thể cho mình so sánh cơ bản về 2 lệnh route-mapaccess-list được không? Lúc nào nên dùng 2 câu lệnh trên! Thank!

  • #2
    Hi bạn knowDieNow

    - Access-list dùng rất nhiều kiểu ứng dụng khác nhau,tùy trường hợp,có thể dùng access-list để cấm hoặc cho phép traffic trong Lan or dùng access-list cho Nat or dùng access-list trong routing để lọc traffic,

    - Access-list cũng được dùng trong Route-map,nếu thõa access-list trong câu lệnh route-map thì nó sẽ chuyển hướng traffic theo hướng route-map đã chỉ định,nếu ko thõa mãn câu lệnh trong route-map thì sẽ trả về định tuyến bình thường,

    Thanks,
    Hugo

    Comment


    • #3
      Originally posted by knowDieNow View Post
      Bạn nào có thể cho mình so sánh cơ bản về 2 lệnh route-mapaccess-list được không? Lúc nào nên dùng 2 câu lệnh trên! Thank!
      Câu lệnh access list trong Cisco IOS thường được dùng như là một công cụ để chọn lựa "matching" một mẫu traffic nào đó đi qua router. Như bạn cũng đã biết, ở trạng thái bình thường, router cho phép hầu như mọi lưu lượng IP đi qua nó. Nếu, trong một điều kiện nào đó, bạn không muốn cho lưu lượng mail (SMTP/POP3) được đi qua router, bạn cần cấm các traffic này. Lúc này, bạn viết ra một access-list, "quan tâm" đến TCP (SMTP/POP3). Sau đó bạn áp access list vào cổng của router, theo chiều IN/OUT.

      Trong ví dụ trên, access list được dùng để lọc gói. Ví dụ cũng chỉ ra là bạn cần chỉ ra traffic mà bạn đang quan tâm (SMTP/POP3), bước kế tiếp là bạn áp dụng access list vào một interface nào đó của router.

      Vậy, ACL là một công cụ để lựa ra một loại traffic nào đó mà mình quan tâm.

      Công cụ route-map trong Cisco IOS cung cấp một thuận toán tương tự như logic If/Then/Else thường thấy trong các ngôn ngữ lập trình. Một route map chứa một hoặc nhiều câu lệnh route-map và router sẽ xử lý các câu lệnh route-map dựa vào thứ tự đi kèm với chúng.

      Mỗi câu lệnh route-map có những thông số so trùng (match) bên trong được cấu hình bằng câu lệnh match. (Để so trùng tất cả gói tin, một mệnh đề route-map chỉ đơn giản đưa ra một câu lệnh match). Đồng thời, câu lệnh route-map cũng có một hoặc nhiều câu lệnh tùy chọn set dùng để áp đặt thông tin, chẳng hạn áp đặt metric cho một số route được redistribute.

      Như vậy, một cảm giác giống nhau giữa hai câu lệnh là cả hai cùng có thể thể hiện thuận toán if-then khi cấu hình router. Tuy nhiên, sự khác nhau là route-map mang tính chất tổng quát hơn. Và trong route map cũng có dùng access list.

      Các quy luật tổng quát của route map như sau:

      • Mỗi câu lệnh route-map phải có một tên gọi rõ ràng, tất cả các câu lệnh có cùng tên gọi này đều thuộc chung một route map.
      • Mỗi câu lệnh route-map phải có một hành động (permit hoặc deny).
      • Mỗi câu lệnh route-map có một số thứ tự duy nhất, cho phép xóa, chèn các câu lệnh route-map đơn.
      • Khi dùng route-map trong quá trình redistribute, route map sẽ xử lý route lấy từ bảng định tuyến hiện thời chứ không lấy từ database.
      • Route map được xử lý tuần tự dựa vào số thứ tự đính kèm trong các câu lệnh route-map.
      • Khi một route cụ thể đã được so trùng trong route map, nó sẽ không được xử lý trong các câu lệnh route-map đằng sau đó nữa (dùng cho redistribution).
      • Khi một route đã được so trùng với phát biểu route map, nếu route-map có thông số permit đi kèm thì route đó sẽ được redistribute (dùng cho redistribution).
      • Khi một route đã được so trùng với phát biểu route map, nếu route-map có thông số deny đi kèm thì route đó sẽ không được redistribute (dùng cho redistribution).
      • Route map thường hay gây nhầm lẫn, đặc biệt khi dùng thông số deny trong câu lệnh route-map.
      Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

      Email : dangquangminh@vnpro.org
      https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

      Comment


      • #4
        Cám ơn a Minh và bạn thanhnam0707

        Comment

        Working...
        X