• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giao thức tuyền tải và yêu cầu chất lượng đối với VoIP

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giao thức tuyền tải và yêu cầu chất lượng đối với VoIP

    1. Giao thức tuyền tải VoIP

    Có 2 giao thức thoại phổ biến là Real-time Transport Protocol (RTP) và Real-time Transport Control Protocol (RTCP). RTP hoạt động ở lớp Transport của mô hình OSI phía trên của UDP. Có hai giao thức lớp transport là điều kỳ lạ, nhưng đó là chính xác những gì đang xảy ra ở đây. UDP cung cấp các dịch vụ thường trực: số cổng (có nghĩa là, phiên) gộp và tổng kiểm tra tiêu đề (đảm bảo rằng các thông tin tiêu đề không bị lỗi).

    RTP thêm nhãn thời gian và số thứ tự thông tin tiêu đề. Điều bỏ cho bỏ thiết bị đích đặt các gói tin trở lại trật tự khi nó nhận được vào cuối đích đến (chức năng của số thứ tự) và sử dụng một bộ đệm để loại bỏ jitter (sự trì hoãn nhẹ) giữa các gói để có một phát lại trơn tru âm (chức năng của nhãn thời gian). Hình dưới đây đại diện cho các thông tin tiêu đề RTP chứa trong một gói tin.



    Thông tin tiêu đề RTP

    Trường Payload type trong tiêu đề RTP được dùng để chỉ loại RTP được sử dụng. Bạn có thể sử dụng RTP cho âm thanh hoặc video. Một khi hai thiết bị tìm cách thiết lập một phiên âm thanh, RTP tham gia và chọn ngẫu nhiên, ngay cả số cổng UDP từ 16.384 đến 32.767 cho mỗi luồng RTP.

    Hãy ghi nhớ rằng luồng RTP là một cách. Nếu bạn đang có một cuộc đối thoại hai chiều, các thiết bị thiết lập luồng RTP kép, một cho mỗi hướng. Luồng âm thanh ở trên cổng được lựa chọn ban đầu sẽ giữ trong suốt thời gian của phiên âm thanh (các thiết bị không tự động thay đổi cổng trong một cuộc gọi điện thoại).

    Vào thời điểm các thiết bị thiết lập cuộc gọi, RTCP cũng tham gia. Mặc dù giao thức này nghe có vẻ quan trọng, công việc chính của nó là thống kê báo cáo.Nó cung cấp số liệu thống kê giữa hai thiết bị tham gia vào cuộc gọi, trong đó bao gồm:

    - Đếm gói tin

    - Trì hoãn gói tin

    - Mất gói tin

    - Jitter (dao động trì hoãn)

    Mặc dù thông tin này là hữu ích, nó không phải là gần như là quan trọng như luồng âm RTP thực sự. Giữ điều này trong ghi nhớ khi bạn cấu hình các thiết lập QoS. Như các thiết bị thiết lập cuộc gọi, các luồng âm thanh RTP sử dụng một cổng UDP từ 16.384 đến 32.767, như đã thảo luận trước đó. RTCP tạo ra một mục riêng trên UDP giữa hai thiết bị bằng cách sử dụng một cổng lẻ số từ cùng một phạm vi.

    Trong suốt thời gian cuộc gọi, các thiết bị gửi gói tin RTCP ít nhất một lần mỗi 5 giây. Router CME có thể đăng nhập và báo cáo thông tin này, cho phép bạn xác định các vấn đề đang gây khó khăn cho cuộc gọi trên mạng (chẳng hạn như âm kém, cuộc gọi ngắt kết nối, và v.v...).

    2. Yêu cầu chất lượng đối với VoIP

    Từ những nhược điểm chính của mạng chuyển mạch gói đã đặt ra những yêu cầu cho VoIP như sau:

    • Chất lượng thoại phải ổn định, độ trễ chấp nhận được.

    • Mạng IP cơ bản phải đáp ứng được những tiêu chí hoạt động khắt khe gồm giảm thiểu việc không chấp nhận cuộc gọi, mất mát gói và mất liên lạc. Điều này đòi hỏi ngay cả trong trường hợp mạng bị nghẽn hoặc khi nhiều người sử dụng chung tài nguyên của mạng cùng một lúc.

    • Việc báo hiệu có thể tương tác được với báo hiệu của mạng PSTN.

    • Quản lý hệ thống an toàn, địa chỉ hoá và thanh toán phải được cung cấp, tốt nhất là được hợp nhất với các hệ thống hỗ trợ hoạt động PSTN.
    Hồ Ngọc Tân – VnPro
    Phan Trung Tín
    Email: phantrungtin@vnpro.org
    .
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (028) 35124257 (028) 36222234
Fax: (028) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Facebook: http://facebook.com/VnPro
Zalo: https://zalo.me/1005309060549762169
​​​​​​
Working...
X