• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tương tác giữa CME và Cisco IP Phone

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tương tác giữa CME và Cisco IP Phone

    Dù đó là nhiều để nói về việc xử lý một điện thoại IP Cisco dùng để liên hệ và đăng ký với một router CME, hãy tập trung vào danh sách của CME sau khi hoàn thành việc đăng ký. Nó cho bạn một ý tưởng là làm cách nào để giao tiếp router CME với điện thoại IP Cisco và định tuyến cuộc gọi qua mạng dữ liệu. Thảo luận này còn đặt nền móng cho làm thế nào để hỗ trợ ứng dụng quản lý cuộc gọi khác mạng IPT. Về cơ bản, mối quan hệ giữa CME và các mẫu điện thoại IP Cisco tương tự như mối quan hệ giữa một máy mainframe và các thiết bị đầu cuối không tự hành.

    CME kiểm soát hầu như tất cả các hành động được thực hiện ở các mẫu điện thoại IP Cisco. Ví dụ, nếu người dùng nhấc tay cầm lên, một trạng thái offhook được gửi đi từ điện thoại IP Cisco đến router CME bằng cách sử dụng hoặc giao thức SCCP (Skinny Client Control Protocol) hoặc giao thức SIP (Session Initiation Protocol). Tóm lại, cả SCCP và SIP là hai giao thức báo hiệu cho phép nền hệ thống quản lý cuộc gọi (trong trường hợp này là CME) giao tiếp và kiểm soát một điện thoại IP. Khi người dùng bắt đầu quay số, mỗi chữ số được gửi đến router CME (một lần nữa, thông qua SCCP hoặc SIP).

    Sau khi người dùng hoàn thành quay số các điện thoại IP khác của Cisco thể hiện trong hình 3.1, CME gửi một số thông điệp báo hiệu làm cho điện thoại đổ chuông. Sau khi người dùng trả lời tiếng chuông điện thoại, CME kết nối điện thoại IP trực tiếp và bước ra khỏi dòng thông tin liên lạc. Các điện thoại bây giờ giao tiếp trực tiếp bằng cách sử dụng giao thức truyền tải thời gian thực (RTP), xử lý các dòng audio thực tế giữa các thiết bị.



    Một sơ đồ kết nối cơ bản giữ Cisco IP Phone và CME Router

    Thực tế là CME bước ra giữa các dòng RTP và cho phép các điện thoại IP để giao tiếp trực tiếp là điều không tưởng bởi vì hai lý do chính. Đầu tiên, việc nó loại bỏ các bộ định tuyến CME là một điểm của sự thất bại. Sau khi CME thiết lập dòng RTP giữa các điện thoại IP, nó có thể phá hỏng, khởi động lại, hoặc bắt lửa, và các cuộc hội thoại giữa hai thiết bị đầu cuối vẫn tiếp tục không bị cản trở. Lợi ích khác là các bộ định tuyến CME không trở thành nút cổ chai cho các dòng RTP. Nếu các liên kết đến các bộ định tuyến CME trở nên bão hòa hoặc các bộ định tuyến ra khỏi nguồn tài nguyên, các gói tin RTP có thể rơi, gây ra suy giảm chất lượng cuộc gọi.

    Hãy ghi nhớ rằng chúng ta chỉ nói về dòng RTP, trong đó có các âm thanh của cuộc gọi. Tất cả các tính năng của điện thoại (như giữ, truyền tải, hội nghị, ...) vẫn đang được quản lý bằng cách sử dụng SCCP hoặc SIP, do đó, các tính năng đó sẽ không khả dụng cho đến khi các bộ định tuyến CME quay lại tuyến. Tương tự như vậy, sau khi người dùng ngắt kết nối cuộc gọi, điện thoại sẽ không có thể để thực hoặc nhận bất kỳ cuộc gọi nào cho đến khi các bộ định tuyến CME trở lại tuyến.

    Khi người dùng điện thoại IP Cisco nhấc điện thoại để thực hiện cuộc gọi, tất cả các thông tin liên lạc được xử lý bởi SCCP hoặc SIP. Sau khi người dùng kết thúc việc quay số điện thoại của điện thoại PSTN, router CME nhận ra (do kế hoạch quay số của nó) rằng cuộc gọi cần phải thoát ra khỏi một giao diện kết nối PSTN. CME giờ giả định vai trò của các cổng thoại và báo hiệu đến PSTN để thiết lập các cuộc gọi thay cho điện thoại IP Cisco. Hãy nhớ rằng đây là "old school" báo hiệu được thảo luận trong chương 1 từ khi router CME được gắn với mạng PSTN bằng cách sử dụng kỹ thuật số (T1/E1) hoặc trung kế tương tự (FXO).

    Một khi âm thanh cho các cuộc gọi được kết nối, các bộ định tuyến CME giả định vai trò của bộ chuyển đổi giữa âm thanh VoIP và âm thanh PSTN. Vì quá trình chuyển đổi này là một xử lý chuyên sâu, các bộ định tuyến CME được trang bị bộ xử lý tín hiệu số (DSP), mà chỉ đơn giản là thêm "bộ vi xử lý mini" dành riêng cho chức năng thoại.

    Các router CME đã thiết lập hai "nhánh" khác nhau của cuộc gọi: một cho PSTN và một cho Điện thoại IP Cisco. Nó đứng ở giữa, độc lập xử lý các tín hiệu báo hiệu từ cả hai bên trong hai định dạng khác nhau. Không giống như ví dụ đầu tiên, các bộ định tuyến CME bây giờ là một thành phần quan trọng của dòng âm thanh liên tục RTP. Nếu nó thất bại ở giữa của cuộc gọi, âm thanh cho cuộc gọi cũng sẽ thất bại.
    Hồ Ngọc Tân – VnPro
    Phan Trung Tín
    Email: phantrungtin@vnpro.org
    .
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (028) 35124257 (028) 36222234
Fax: (028) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Facebook: http://facebook.com/VnPro
Zalo: https://zalo.me/1005309060549762169
​​​​​​
Working...
X