• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Định nghĩa, các mô hình và các bước thực thi QoS

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Định nghĩa, các mô hình và các bước thực thi QoS

    1. Định nghĩa QoS
    QoS (Quality of Service) là một khái niệm dùng để đề cập đến tất cả các khía cạnh liên quan đến hiệu quả hoạt động của mạng.

    QoS đã trở nên phổ biến trong một vài năm trở lại đây. Khi mà internet ngày càng phát triển, cùng theo đó là sự phát triển thêm các dịch vụ HTTP, Voice, Video,… làm cho chất lượng của các dịch vụ này giảm rõ rệt vì delay lớn, độ jitter lớn, và không đủ băng thông để truyền. Rất ít hệ thống mạng có băng thông không giới hạn, do đó việc tắc nghẽn hay mất gói trong mạng luôn có thể xảy ra. QoS như một giải pháp giúp cho băng thông mạng được quản lý và sử dụng hiệu quả để dành sự ưu tiên cho những lưu lượng quan trọng hơn những lưu lượng khác và đảm bảo cho nó được truyền đi.


    QoS thường được đánh giá qua các thông số chính sau:
    – Latency : độ trễ khi truyền một gói tin qua mạng.
    – Loss : độ mất gói.
    – Jitter : độ biến động trễ (sự khác nhau về thời gian đến của các gói tin thuộc cùng một luồng lưu lượng).
    – Throughput : thông lượng của mạng.
    – Availability : độ khả dụng của mạng.

    2. Các mô hình thực thi QoS
    Hai mô hình cung cấp QoS được sử dụng phổ biến ngày nay là mô hình dịch vụ tích hợp IntServ (Intergrated Services) và mô hình dịch vụ phân biệt DiffServ (Differentiated Services).

    – IntServ sử dụng khái niệm luồng cùng với giao thức báo hiệu dọc theo đường dẫn của gói tin. Giao thức báo hiệu đảm bảo các nguồn tài nguyên thỏa mãn yêu cầu dịch vụ được cung cấp tại mỗi nút cho các luồng lưu lượng trước khi nó được truyền trên mạng. Điều này gặp trở ngại lớn khi hoạt động trong môi trường không gian lớn như internet, vì số lượng các router, switch, máy chủ rất lớn và đa dạng. Chính sự hạn chế bởi vấn đề mở rộng vì rất nhiều luồng lưu lượng cần phải quản lý, mô hình DiffServ được đưa ra để khắc phục các khuyết điểm này.

    – DiffServ cung cấp các mức độ dịch vụ mạng khác nhau cho một gói tin, từ đó cho phép phân biệt các dịch vụ có khả năng mở rộng khác nhau mà không cần trạng thái mỗi luồng và báo hiệu tại mỗi hop. DiffServ thực hiện QoS riêng lẻ trên từng bộ định tuyến, phân loại các gói tin vào các lớp khác nhau. Mỗi lớp sẽ được cung cấp một lượng tài nguyên xác định. Những gói dữ liệu thuộc lớp ưu tiên sẽ được cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn với dữ liệu được đảm bảo, ít xảy ra mất gói và độ trễ thấp hơn.

    3.Các bước thực hiện QoS
    Khi thực hiện QoS trong mạng có 4 bước cơ bản cần quan tâm như sau:
    – Bước 1: Nhận diện lưu lượng và các yêu cầu của nó. Cần phải nắm rõ các loại lưu lượng đang tồn tại trong mạng và sau đó xác định các yêu cầu QoS cho các loại lưu lượng khác nhau này.
    – Bước 2: Chia lưu lượng thành các lớp. Chẳng hạn như E-mail được phân vào lớp Best-efford, Voice được phân vào lớp Realtime…
    – Bước 3: Định nghĩa các chính sách QoS cho mỗi lớp như đảm bảo băng thông cực tiểu, giới hạn băng thông cực đại, chỉ định độ ưu tiên cho mỗi lớp, sử dụng các kĩ thuật QoS như hàng đợi, tránh tắc nghẽn, quản lý tắc nghẽn…
    – Bước 4: Áp đặt các chính sách QoS vào interface.

    Hà Phạm Minh Đức – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X