• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu môn học Advanced Routing

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu môn học Advanced Routing

    GIỚI THIỆU MÔN HỌC ADVANCED ROUTING
    Nguyễn Khánh Thuật – 26/3/2021


    Trong hệ thống chứng chỉ của Cisco ban hành từ tháng 2/2020, để có chứng chỉ CCNP, bạn cần phải thi đậu 2 môn thi. Ngoài bài thi bắt buộc là ENCOR (350-401), bạn cần thi một trong những môn còn lại như: Advanced Routing (ENARSI 300-410), Wireless, SD-WAN (ENSDWI 300-415), Designing Enterprise Networks (ENSLD 300-420), Designing Wireless Networks (ENWLSD 300-425), Implementing Wireless Networks (ENWLSI 300-430), Automation (ENAUTO 300-435). Tùy theo nhu cầu, công việc của mỗi cá nhân mà bài thi thứ hai được chọn là gì. Đối với một kỹ sư hệ thống trong mạng doanh nghiệp thì Advanced Routing bài thi phù hợp nhất.

    Bài viết sau đây sẽ giới thiệu về nội dung cũng như lộ trình học môn Advanced Routing

    Trước khi bắt đầu học Advanced Routing, bạn cần ôn tập lại những kiến thức đã học trong chương trình CCNA, và ENCOR (nếu đã học). Bạn đặc biệt chú ý đến các phần IP Addressing, Routing (Distance Vector, Link State), ACL, NAT và IPv6.

    Nội dung của môn Advanced Routing xoay quanh những vấn đề sau: Routing, các công nghệ Layer 3, và các dịch vụ như VPN, Infrastructure Security, Infrastructure Services. Trong đó, giống như tên của môn học này, phần lớn thời lượng môn học được dành cho các giao thức ở lớp 3, đặc biệt là routing và các vấn đề liên quan đến routing. Ngoài học và hiểu được hoạt động của các giao thức định tuyến nội vùng (IGP) và ngoại vùng (EGP), bạn còn được trang bị các kiến thức, kỹ năng trong việc tối ưu hóa hoạt động của các giao thức định tuyến hay cách phân phối tuyến (redistribute) giữa các giao thức định tuyến cũng như cách lọc tuyến (filter) trên Router.

    Ngoài việc trang bị kiến thức định tuyến trên IPv4, Advanced Routing còn cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng trong IPv6, bao gồm ưu điểm của IPv6 so với IPv4, cách hoạt động song song giữa hạ tầng IPv6 và IPv4, và cách triển khai các giao thức định tuyến trên hạ tầng IPv6.

    Trong phần tiếp theo, học viên sẽ được trang bị những kiến thức về các công nghệ mạng riêng ảo (Virtual Private Network - VPN). Ngày nay, với việc mỗi doanh nghiệp có nhiều khu vực hay chi nhánh thì việc kết nối giữa các khu vực hay các chi nhánh trở nên phổ biến. VPN đáp ứng được các nhu cầu này với tính linh động và chi phí hợp lý nhất. Song song với đó, chương trình Advanced Routing còn cung cấp những kiến thức xoay quanh kỹ thuật chuyển mạch đa giao thức (MultiProtocols Label Switching - MPLS) và ứng dụng của MPLS vào trong kỹ thuật VPN.

    Bên cạnh bảo mật ứng dụng, dữ liệu, thông tin người dùng thì bảo mật hạ tầng mạng được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư hàng đầu. Trong phần bảo mật hạ tầng mạng, học viên được trang bị các kiến thức cơ bản và nâng cao của các kỹ thuật ACL, NAT. Một phần quan trọng trong bảo mật hạ tầng mạng là AAA (Authentication, Authorization, Accounting) cũng được giới thiệu trong môn học này. Song song vào đó, các kỹ thuật bảo mật trên IPv6 cũng được đưa vào phần này.

    Phần cuối cùng trong môn Advanced Routing là các dịch vụ hạ tầng mạng, giúp học viên có thể quản trị được hạ tầng mạng thông qua các công cụ, giao thức như SNMP, Netflow, DNA Center Assurance.

    Tài liệu học tập, Tài liệu tham khảo:
    CCNP LabPro ROUTE (NXB Thông tin truyền thông)
    CCNP Enterprise Advanced Routing ENARSI 300-410 Official Cert Guide 1st Edition (Raymond Lacoste, Brad Edgeworth)
    Cisco Press CCNP ROUTE 300-101 (Kevin Wallace)
    CCNP ROUTE 642-902: Official Certification Guide (Wendell Odom)

  • #2
    thông tin hữu ích
    đất nước qatar, khí hậu thái lan, xuất khẩu lao đông mỹ 2022, 1 tỷ won bằng bao nhiêu tiền Việt

    Comment

    Working...
    X