• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

So sánh định tuyến Unicast và Multicast !!!

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • So sánh định tuyến Unicast và Multicast !!!

    Chào mọi người,:)

    Theo mình định tuyến unicast có vai trò tìm đường đi tối ưu trong truyền dữ liệu. Còn định tuyến Multicast có vai trò như thế nào trong truyền thông Multicast. Đường đi trong multicast có thực sự tối ưu không hay chỉ hoàn thành nhiệm vụ quan trọng là thiết lập cây phân phối dữ liệu ?
    Mình muốn có một sự so sánh toàn diện về sự khác biệt và vai trò của định tuyến multicast.

    Rất mong nhận được ý kiến của mọi người
    Thanks :cool:

  • #2
    Chức năng của bất kỳ giao thức định tuyến nào là giúp router chuyển một gói tin đi theo đúng hướng để cuối cùng giúp gói tin đến được địa chỉ đích dự kiến. Để định tuyến một gói tin, router sẽ kiểm tra địa chỉ đích của gói tin, tìm ra giá trị next-hop trong bảng định tuyến và đẩy gói tin ra cổng phù hợp. Một gói tin unicast sẽ được truyền dọc theo một đường đi duy nhất từ nguồn đến đích.

    Tuy nhiên khi router nhận được một gói tin multicast, router không thể tiếp tục chuyển gói tin đi bởi vì địa chỉ IP multicast không được liệt kê trong bảng định tuyến unicast.

    Ngoài ra, router thường phải chuyển các gói multicast đồng thời ra nhiều cổng để đến tất cả các máy nhận. Các yêu cầu này làm cho quá trình định tuyến multicast phức tạp hơn unicast. Địa chỉ đích của multicast tượng trưng cho một nhóm biến động các máy nhận, không chỉ là địa chỉ của một máy nhận. Làm thế nào để router tìm ra các người dùng này nằm ở đâu? Router sẽ đẩy những gói tin multicast này về đâu?

    Chức năng của unicast-routing là tìm đường đi ngắn nhất đến một địa chỉ đích nào đó. Tác vụ này được thực hiện bằng cách dùng các giao thức distance vector hay dùng các cơ sở dữ liệu liên kết (linkstate). Kết quả của tác vụ này là một hàng trong bảng định tuyến, chỉ ra cổng outbound hoặc chỉ ra router kế tiếp. Interface đầu ra có thể hiểu như là interface gần nhất để đi về mạng đích.

    Trái lại, chức năng của multicast routing là tìm ra upstream interface, tức là đường đi gần nhất về source. Bởi vì các multicast routing protocol quan tâm tìm ra đường đi ngắn nhất về nguồn hơn là đường đi ngắn nhất về đích nên quá trình chuyển gói tin multicast được gọi là reverse path forwarding.

    Cách tốt nhất để một giao thức định tuyến multicast xác định đường đi ngắn nhất về source là tham khảo bảng định tuyến unicast. Tuy nhiên, các gói multicast sẽ được truyền đi dựa trên thông tin của bảng multicast routing riêng biệt. Lý do cho việc này là router không chỉ lưu lại cổng upstream mà còn lưu lại cổng downstream của cả nhóm multicast.

    Các traffic IP phải được định tuyến giống như bất cứ một gói tin L3 nào. Sự khác nhau là ở điểm cần phải biết để chuyển gói tin về đâu. Các gói tin L3 dạng unicast chỉ có một cổng ra duy nhất trên router (ngay cả khi có quá trình load-balancing xảy ra), trong khi multicast traffic có thể được chuyển mạch ra nhiều cổng, tuỳ thuộc vào các máy nhận nằm ở đâu.
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

    Comment

    Working...
    X