• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Điện toán biên là gì và tại sao nó lại quan trọng? (Phần 2)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Điện toán biên là gì và tại sao nó lại quan trọng? (Phần 2)

    Click image for larger version

Name:	7_08_CS.jpg
Views:	77
Size:	180.6 KB
ID:	426506
    1. Cách mua và triển khai các hệ thống điện toán biên


    Cách một hệ thống cạnh được mua và triển khai có thể rất khác nhau. Ở một đầu của quang phổ, một doanh nghiệp có thể muốn xử lý phần lớn quy trình từ phía họ. Điều này sẽ liên quan đến việc lựa chọn các thiết bị tiên tiến, có thể là từ một nhà cung cấp phần cứng như Dell, HPE hoặc IBM, xây dựng cấu trúc mạng phù hợp với nhu cầu của trường hợp sử dụng và mua phần mềm quản lý và phân tích. Đó là rất nhiều công việc và sẽ yêu cầu một lượng lớn chuyên môn nội bộ về mặt CNTT, nhưng nó vẫn có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho một tổ chức lớn muốn triển khai biên hoàn toàn tùy chỉnh.

    Ở đầu bên kia của quang phổ, các nhà cung cấp nói riêng theo ngành dọc đang ngày càng tiếp thị các dịch vụ biên mà họ sẽ quản lý cho bạn. Một tổ chức muốn đi theo con đường này có thể chỉ cần yêu cầu một nhà cung cấp cài đặt phần cứng, phần mềm và mạng của riêng họ và trả một khoản phí thường xuyên để sử dụng và bảo trì. Các dịch vụ IIoT từ các công ty như GE và Siemens thuộc loại này.

    Cách tiếp cận này có ưu điểm là dễ dàng và tương đối ít đau đầu về mặt triển khai, nhưng các dịch vụ được quản lý chặt chẽ như thế này có thể không khả dụng cho mọi trường hợp sử dụng.

    2. Một số ví dụ về điện toán biên là gì?

    Cũng như số lượng thiết bị được kết nối internet tiếp tục tăng, số lượng các trường hợp sử dụng trong đó điện toán biên có thể tiết kiệm tiền cho công ty hoặc tận dụng độ trễ cực thấp cũng tăng theo.

    Ví dụ, Verizon Business mô tả một số kịch bản biên bao gồm các quy trình kiểm soát chất lượng cuối vòng đời đối với thiết bị sản xuất; sử dụng mạng cạnh 5G để tạo ra hệ sinh thái mạng bật lên thay đổi cách phát nội dung trực tiếp với độ trễ dưới giây; sử dụng các cảm biến hỗ trợ cạnh để cung cấp hình ảnh chi tiết về đám đông trong không gian công cộng nhằm cải thiện sức khỏe và an toàn; an toàn sản xuất tự động, thúc đẩy giám sát gần thời gian thực để gửi cảnh báo về các điều kiện thay đổi để ngăn ngừa tai nạn; hậu cần sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả thông qua quá trình từ sản xuất đến vận chuyển thành phẩm; và tạo ra các mô hình chính xác về chất lượng sản phẩm thông qua công nghệ kép kỹ thuật số để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất.

    Phần cứng cần thiết cho các kiểu triển khai khác nhau về cơ bản sẽ khác nhau. Ví dụ, người dùng công nghiệp sẽ đặt cao hơn vào độ tin cậy và độ trễ thấp, yêu cầu các nút cạnh có độ bền cao có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt của sàn nhà máy và các liên kết

    giao tiếp chuyên dụng (5G riêng, mạng Wi-Fi chuyên dụng hoặc thậm chí là kết nối có dây ) để đạt được mục tiêu của họ.

    Ngược lại, người dùng nông nghiệp được kết nối vẫn sẽ yêu cầu một thiết bị có cạnh chắc chắn để đối phó với việc triển khai ngoài trời, nhưng phần kết nối có thể trông khá khác - độ trễ thấp vẫn có thể là yêu cầu để điều phối chuyển động của thiết bị nặng, nhưng có khả năng cảm biến môi trường để có cả phạm vi cao hơn và yêu cầu dữ liệu thấp hơn. Kết nối LP-WAN, Sigfox hoặc tương tự có thể là lựa chọn tốt nhất ở đó.

    Các trường hợp sử dụng khác hoàn toàn đưa ra những thách thức khác nhau. Các nhà bán lẻ có thể sử dụng các nút cạnh làm kho thanh toán tại cửa hàng cho một loạt các chức năng khác nhau, kết hợp dữ liệu điểm bán hàng cùng với các chương trình khuyến mại được nhắm mục tiêu, theo dõi lượng người ghé thăm và hơn thế nữa cho một ứng dụng quản lý cửa hàng thống nhất.

    3. Lợi ích của điện toán biên là gì?

    Đối với nhiều công ty, tiết kiệm chi phí chỉ có thể là động lực để triển khai điện toán biên. Các công ty ban đầu chấp nhận đám mây cho nhiều ứng dụng của họ có thể đã phát hiện ra rằng chi phí băng thông cao hơn dự kiến và đang tìm kiếm một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn. Điện toán biên có thể phù hợp.

    Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất của điện toán biên càng ngày càng tăng là khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu nhanh hơn, cho phép các ứng dụng thời gian thực hiệu quả hơn vốn rất quan trọng đối với các công ty. Trước khi có điện toán biên, điện thoại thông minh quét khuôn mặt của một người để nhận dạng khuôn mặt sẽ cần phải chạy thuật toán nhận dạng khuôn mặt thông qua một dịch vụ dựa trên đám mây, điều này sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý. Với mô hình điện toán biên, thuật toán có thể chạy cục bộ trên máy chủ biên hoặc cổng hoặc Điện toán biên và AI

    Các công ty như Nvidia tiếp tục phát triển

    phần cứng nhận ra nhu cầu xử lý nhiều hơn ở rìa, bao gồm các mô-đun bao gồm chức năng AI được tích hợp trong chúng. Sản phẩm mới nhất của công ty trong lĩnh vực này là bộ công cụ dành cho nhà phát triển Jetson AGX Orin, một siêu máy tính AI nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng hướng đến các nhà phát triển rô bốt, máy tự động và các hệ thống điện toán biên và nhúng thế hệ tiếp theo.

    Orin cung cấp 275 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (TOPS), cải tiến gấp 8 lần so với hệ thống trước đó của công ty, Jetson AGX Xavier. Nó cũng bao gồm các cập nhật về học sâu, tăng tốc tầm nhìn, băng thông bộ nhớ và hỗ trợ cảm biến đa phương thức.

    Trong khi các thuật toán AI đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh xử lý chạy trên các dịch vụ dựa trên đám mây, sự phát triển của chipset AI có thể thực hiện công việc vượt trội sẽ chứng kiến nhiều hệ thống được tạo ra để xử lý các tác vụ đó.

    Mối quan tâm về quyền riêng tư và bảo mật Từ quan điểm bảo mật, dữ liệu ở rìa có thể gây rắc rối, đặc biệt là khi nó được xử lý bởi các thiết bị khác nhau có thể không an toàn như các hệ thống tập trung hoặc dựa trên đám mây. Khi số lượng thiết bị IoT ngày càng tăng, bắt buộc CNTT phải hiểu các vấn đề bảo mật tiềm ẩn và đảm bảo các hệ thống đó có thể được bảo mật. Điều này bao gồm mã hóa dữ liệu, sử dụng các phương pháp kiểm soát truy cập và có thể cả đường hầm VPN .

    Hơn nữa, các yêu cầu khác nhau của thiết bị về công suất xử lý, điện và kết nối mạng có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của thiết bị biên. Điều này làm cho việc quản lý dự phòng và chuyển đổi dự phòng trở nên quan trọng đối với các thiết bị xử lý dữ liệu ở rìa để đảm bảo rằng dữ liệu được phân phối và xử lý chính xác khi một nút duy nhất gặp sự cố
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X