• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Địa chỉ Multicast

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Địa chỉ Multicast

    Địa chỉ multicast được gán cho một nhóm các giao diện (thông thường là những nodes khác nhau), Một gói tin có địa chỉ multicast sẽ được chuyển tới tất cả các giao diện có gán địa chỉ multicast này.

    Trong IPv6, hoạt động của các gói dữ liệu Multicast tương tự như ở IPv4. Một node IPv6 bất kỳ có thể tiếp nhận các gói tin Multicast có địa chỉ Multicast bất kỳ hay một node IPv6 có thể đồng thời tiếp nhận nhiều gói tin với địa chỉ Multicast khác nhau. Một gói tin có địa chỉ Multicast sẽ chuyển tới tất cả các giao diện có gán địa chỉ này.

    Địa chỉ Multicast IPv6 không được dùng làm địa nguồn hay một địa chỉ đích trung gian trong phần header của các bản tin định tuyến.

    Tiền thân của địa chỉ Multicast ra đời trên cơ sở là một loại địa chỉ được thêm vào trong kiến trúc địa chỉ IPv4 năm 1988 thông qua có thể xác đình các địa chỉ lớp D và thủ tục quản lý nhóm (IGMP). Những người thiết kế lPv6 muốn tạo ra những thủ tục mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai địa chỉ Multicast sử dụng trên tất cả các Node IPv6. Các thủ tục mới cho phép nhận dạng địa chỉ Multicast mà tất cả các router sẽ nhận ra, chúng liên kết các hàm (chức năng) ICMP của IPv4 trong thủ tục ICMPv6, chúng đảm bảo rằng tất cả router có thể định tuyến các gói tin Multicast.

    Mô tả cấu trúc địa chỉ Multicast

    – Flag (cờ): 4 bít cờ thì có bit thứ 4 được dùng cho IPv6, 3 bít còn lại chưa được định nghĩa và được gán giá trị 0. Cụ thể như sau:

    Nếu bit T có giá trị là 0 thì địa chỉ Multicast Ipv6 này là địa chỉ được phân cố định bởi IANA (địa chỉ Multicast well-known). Nếu bit T bằng 1 thì địa chỉ Multicast này được gán tạm thời không được phân cố định.

    – Scope (phạm vi) được mã hóa 4 bit. Nó được dùng để giới hạn phạm vi nhóm địa chỉ Multicast trong mạng Ipv6. Ngoài các thông tin có được từ giao thức định tuyến Multicast, các router phải sử dụng thêm thông tin trong trường phạm vi để xét xem có tiếp tục chuyển tiếp các gói tin Multicast nữa không.Các giá trị của trường này như sau:


    – Group IP (nhận dạng nhóm): nhận dạng nhóm Multicast là duy nhất trong phạm vi xác định, bao gồm 112 bit. Các định dạnh nhóm cố định là độc lập với các phạm vi, chỉ có các định dang tạm thời mới có liên quan tới một phạm vi nhất định. Các địa chỉ Multicast từ FF01:: tới FF0F là nhóm địa chỉ được dành riêng. Ví dụ xác định tất cả các node trong phạm vi kiểu node-local hoặc link-local thì sử dụng các địa chỉ sau:
    • FF01::1 – Địa chỉ Multicast cho tất cả các node trong phạm vi node-local
    • FF02::1 – Địa chỉ Multicast cho tất cả các node trong phạm vi link-local.

    Để xác định tất cả các router trong phạm vi site-local, link-local hay node-local thì sử dụng các địa chỉ sau:
    • FF01::2 – Địa chỉ Multicast cho tất cả các router trong phạm vi node-local.
    • FF02::2 – Địa chỉ Multicast cho tất cả các router trong phạm vi link-local.
    • FF03::2 – Địa chỉ Multicast cho tất cả các router trong phạm vi site-local.

    Với 112 bit sử dụng cho nhận dạng nhóm do đó có thể có tới 2112 nhận dạng nhóm khác nhau. Tuy nhiên do việc địa chỉ Ipv6 được ánh xạ vào địa chỉ Multicast MAC Ethernet nên sử dụng 32 bit cuối cùng của địa chỉ Ipv6 Multicast cho nhận dạng nhóm và đặt các bit còn lại là bit “0”. Với việc sử dụng 32 bit cuối của địa chỉ Ipv6 Multicast mỗi một nhận dạng nhóm được ánh xạ vào một địa chỉ MAC multicast Ethernet duy nhất. Cấu trúc địa chỉ Multicast Ipv6 bây giờ có dạng như sau:
    Cấu trúc địa chỉ Multicast được phân bố lại

    Nguyễn Hồng Khanh – VnPro
    Phạm Thanh Đông Khê
    Email: dongkhe@vnpro.org
    Hãy share hoặc like nếu thông tin hữu ích!
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tel: (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home Page: http://www.vnpro.vn
Forum: http://www.vnpro.org
Twitter: https://twitter.com/VnVnpro
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/VnPro
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Videos: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
FB: http://facebook.com/VnPro
Working...
X