• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

MPLS ưu và nhược điểm - vai trò của Cisco trong hạ tầng mạng MPLS

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • MPLS ưu và nhược điểm - vai trò của Cisco trong hạ tầng mạng MPLS

    Có rất nhiều người đề cập đến MPLS như là một công nghệ, một giao thức quan trọng cho các SP, đặc biệt là đề cập đến MPLS của Cisco. Tôi không hiểu MPLS của Cisco có gì hay, khi mà trên thế giới người ta đã bắt đầu từ bỏ MPLS hoặc cố gắng hạn chế kích cỡ của MPLS Core thì ở VN, có vẻ như ai cũng nghĩ rằng đây là một công nghệ không thể thay thế. Tôi xin mạo muội đưa ra một vài phân tích về MPLS và rất mong được mọi người đóng góp ý kiến để mở rộng tầm hiểu biết.

    Ưu điểm:
    - Thích hợp với mạng có vài nodes -> chỉ thích hợp với Core

    Nhược điểm:
    - Quá nhiều giao thức cần phải học.
    - Quá rắc rối khi troubleshooting.
    - Khả năng mở rộng kém. Thử tưởng tượng khi một hệ thống mạng có khoảng vài chục nodes thì lúc đó sẽ rắc rối, phức tạp như thế nào. Vd: mạng của VTN cung cấp cho 64 tỉnh thành. Giả sử mỗi tỉnh thành có 1 node thì tổng số PE connections là 64x(64-1) = 4032. Hay nói cách khác, mỗi PE phải có ... 4032 ports (hic). Và khi số lượng node trở nên nhiều, thời gian để hệ thống mạng hội tụ sẽ trở nên như thế nào? Trong trường hợp có một node mạng out of service, thời gian để chuyển các thông tin thuộc nhiệm vụ của node mạng này sang node khác có tức thời được không?

    Cisco là một thương hiệu mạnh, nổi tiếng cũng như Microsoft trong lĩnh vực phần mềm. Tuy nhiên, liệu Cisco có thực sự mạnh trong mảng thị trường Carrier không?

    Đối với mạng Core, Cisco offer cái gì? Cisco thường offer CRS cho Core, C12K cho các PE node. Những tưởng với performance của các router này và số lượng dịch vụ mà các router này có thể cung cấp thì Cisco hoàn toàn vô địch. Nhưng thực tế thì đối thủ chính của Cisco vẫn là Juniper. Các router của Juniper thực sự mạnh, các bác có thể kiểm chứng các thông số của các router dòng M, dòng T của Juniper trên trang web, đồng thời hoạt động hiệu quả hơn so với các dòng Core của Cisco nhiều. Miercom đã làm một so sánh rất buồn cười, đem so C10K với ERS 1440 của Juniper. Hóa ra, C10K, một trong những dòng router mạnh nhất của Cisco lại chỉ so với series E của Juniper.

    Có một điều không phải ai cũng biết, đó là trong vài năm gần đây, Cisco thường xuyên thua trong các dự án về MPLS, đặc biệt là cho mạng Edge. Alcatel mới là vendor thực sự mạng trong lĩnh vực này. Nếu so sánh các Edge và service router của Cisco (thường là C7600) với dòng 7K của Alcatel thì kém xa cả về performance lẫn services đồng thời gặp rất nhiều vấn đề trong việc bắt tay với các hệ thống khác.

    Gần đây có một công nghệ mới là Metro E của Nortel, dựa trên các chuẩn 802.1ad/ah/a... của IEEE. Cisco là 1 trong 2 vendor đóng góp vào chuẩn này nhiều nhất, bên cạnh Nortel. British Telecom đã lựa chọn Nortel trong việc cung cấp giải pháp phần mạng MEN là minh chứng rõ ràng nhất của sự chuyển hướng từ MPLS sang công nghệ khác. Bên cạnh Cisco, còn có các hãng khác cũng đã bắt đầu đi theo hướng này, chẳng hạn như Huawei, Extreme, Siemens...

    Với những phân tích ở trên, trước hết rất mong nhận được phản biện của anh em trong diễn đàn và nếu có phản biện cả về MPLS lẫn về vị thế của Cisco trong SP market thì tốt nhất. Tiếp theo là rất mong có sự đóng góp ý kiến về xu hướng công nghệ trong tương lai để có sự định hướng phù hợp trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Xin cảm ơn.
    Last edited by ISR3800; 15-04-2007, 11:16 PM.

  • #2
    Bạn đã đọc kỹ phần Introdution của MPLS chứ? Cả tài liệu của Cisco,Juniper,... đều đề cập đến mục tiêu chính của MPLS là Scalability,Flexibility,Increased performance,...(chính tài liệu Juniper,down = Bittorrent : John.Wiley.and.Sons.MPLS.Enabled.Applications.Emer ging.Developments.and.New.Technologies.Oct.2005.pd f).MPLS là 1 công nghệ được các tổ chức quốc tế hàng đầu TG phát triển,các quốc gia đó từ địa lý đến quy mô các vùng đều lớn gấp mấy lần VN.Bạn lại bảo MPLS ko khả thi ở 64 tỉnh thành VN.Thế nó được phát minh để làm kiểng à.MPLS chỉ là 1 công nghệ,tùy theo mục đích mà ứng dụng,xây dựng topo.Tự nhiên bạn đưa ra công thức tính số kết nối fullmesh rồi bảo nó ko khả thi.
    Vấn đề bạn bảo MPLS có nhược điểm là phải học nhiều giao thức thì mình cũng ko đông ý : MPLS là chuyển mạch nhãn đa giao thức ko có nghĩa là phải học tất cả các giao thức nó hỗ trợ.Bạn nói chung chung là phải học nhiều giao thức,vậy bạn có thể kể cho mình 1 vài giao thức bắt buộc phải biết khi triển khai MPLS với.Riêng mình đang tìm hiểu MPLS trên nền IP thì mình cần biết IP (sure :D),kiến thức IGP & BGP (cho VPN).IGP là nền tảng định tuyến nội,thiết nghĩ chắc bạn cũng ko phản đối là nó nhiều quá,BGP buộc phải có nếu bạn thuộc side Provider :D
    --> Ở trên bạn chê công nghệ MPLS có nhiều nhược điểm,xong bạn quay qua chê Cisco.Đúng,mình học Cisco,nhưng cũng như mọi người trong diễn đàn thảo luận về MPLS thường gắn thương hiệu Cisco vì Cisco có hệ thống đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực mạng.Tài liệu MPLS của Cisco bài bản,dễ tìm nên nhiều nguời tham khảo.Đâu ai tranh cãi MPLS sử dụng thiết bị nào là tối ưu.
    Vì bạn nói MPLS có nhiều nhược điểm,bạn lại bảo Juniper vượt trội về MPLS nên mình tin nếu là tài liệu Juniper bạn dễ chấp nhận hơn. Vậy mình cũng có chỉ đúng tên tài liệu MPLS Juniper bên trên để bạn tham khảo(nếu cần mình share file torrent để down,tài liệu MPLS Juniper rất hay).Nếu bạn đọc xong mà vẫn ko đồng ý với ý kiến của mình thì có thể đưa ra dẫn chứng cụ thể.

    Comment


    • #3
      cám ơn ISR rất nhiều vì đã đưa ra chủ đề này. Tôi chỉ xin góp vài ý kiến ba xu vui vẻ.

      - Nói chung không chỉ dòng router lớn của cisco là "thường thường bậc trung" như bạn ISR mô tả mà cả các dòng isr 2800, 3800 cũng cho thấy quá yếu. Chỉ vài dòng lệnh đơn giản là có thể làm router treo. Các học viên ISCW thường biết rõ chuyện này khi thử làm bận lòng các router 2800.

      - Cisco đã đưa MPLS vào trong chương trình CCNP-ISCW, CCIE Written R&S, đang hăm dọa đưa vào lab R&S. Dù muốn hay không muốn, bất cứ ai muốn có ccnp (quá phổ biến ngày nay) đều phải tiếp tục học về cái MPLS này. Nói cách khác, không dám bàn về chuyện ứng dụng mpls, chỉ riêng cái việc phải nghiên cứu thêm mpls, nó đã là "a must" cho bất kỳ ccnp candidate.

      bạn ISR cũng biết tâm lý của dân VN mình. Một lúc nào đó ra ngoài đường, mở miệng ra ai cũng nói "MPLS, MPLS" hay "cisco cisco...." thì liệu bạn ISR và tôi có dám đứng ngoài cuộc mà phản bác MPLS hay cisco (chữ thường) hay không.

      Chúc ISR vui vẻ,
      Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

      Email : dangquangminh@vnpro.org
      https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

      Comment


      • #4
        Về lý thuyết, MPLS có tính khả mở rất cao, phục vụ cho nhiều loại service. MPLS cũng đã được ứng dụng rất nhiều trên thế giới, nhưng từ rất lâu rồi. Đến gần đây VN mới bắt đầu xây dựng mạng dựa trên MPLS. Khi VN mới bắt đầu ứng dụng MPLS thì đã có những hãng khác, tập đoàn viễn thông khác trên thế giới đã bắt đầu tìm cách hạn chế hoặc thậm chí là thay thế MPLS, tiêu biểu nhất là BT. Thế giới ứng dụng MPLS bởi vì vào thời điểm đó MPLS là công nghệ duy nhất đáp ứng được các yêu cầu. Còn bây giờ khi công nghệ đã có những bước phát triển thì cần phải xem xét MPLS có là giải pháp duy nhất nữa hay không. 10 năm trước đây, ISDN, FR, ATM là những công nghệ rất quan trọng, nhưng theo thời gian, các công nghệ này đã đi vào dĩ vãng. Tôi không nói rằng MPLS đã hay đang đi vào dĩ vãng vì thực tế là MPLS vẫn tồn tại ở nhiều mạng viễn thông, vẫn ứng dụng tốt cho lớp Core và vẫn chưa có giao thức nào có thể thay thế MPLS hoàn toàn đối với các service như IP VPN hay VoIP. Nhưng ở lớp Access, đối với VN, đa phần traffic chủ yếu các L2 traffic. Đối với loại service này thì hiện tại đã có các lựa chọn khác ngoài MPLS.
        Đứng trên phương diện chi phí, MPLS có CaPEX và OPEX rất lớn. Đây cũng là 1 lí do khiến các SP không mong muốn mở rộng hệ thống mạng MPLS. Bài toán tối ưu CaPEX và OPEX không chỉ trong short time mà cả long term mới là điều quan trọng đối với các doanh nghiệp nói chung và các SP nói riêng.
        3 hãng mà tôi nêu ra (Alcatel, Cisco và Juniper) là các hãng vẫn tiếp tục phát triển MPLS. Một số hãng còn lại như Nortel, Siemens thì một mặt vẫn phát triển MPLS, mặt khác nghiên cứu và phát triển công nghệ khác thay thế MPLS. Tôi không nói là Juniper hay Cisco vượt trội về MPLS mà tôi nói rằng gần đây Alcatel mới là winner trong rất nhiều dự án về MPLS. Thắng lợi của Alcatel do nhiều lí do: đội sale tốt, giá tốt, giải pháp tốt, công nghệ và sản phẩm tốt. Điều đó cũng chứng tỏ sự thất bại của Cisco trong lĩnh vực SP trong thời gian gần đây.
        Trong bài viết của tôi, tôi đề cập đến MPLS trên cả phương diện về xu hướng, chi phí, công nghệ và các vendor liên quan. Tôi muốn các bạn phản biện trên cả phương diện về vendor và sản phẩm. Nếu bạn không có nhiều kiến thức về các vendor khác thì không nên kết luận rằng không ai tranh cãi xem sử dụng MPLS trên thiết bị nào là tối ưu. Sẽ có những người khác am hiểu tham gia và nói về các lĩnh vực này.
        Nếu chỉ biết về MPLS, có lẽ người ta không biết hoặc cố tình lờ đi các nhược điểm của MPLS. Nếu chỉ biết Cisco, có lẽ người ta cũng bỏ qua các hạn chế của các sản phẩm Cisco. Khi biết thêm các công nghệ khác và sản phẩm của các hãng khác, người sử dụng sẽ có thể có được các lựa chọn khác tốt hơn. Để nói về những nhược điểm của một công nghệ, một sản phẩm thì phải am hiểu về công nghệ đó, sản phẩm đó. Sau đó, phải có giải pháp thay thế chứ không phải cứ chê xong rồi vẫn sử dụng cái mà mình đã chê.
        Không biết có bao nhiêu vị decision maker đủ dũng cảm để đi theo con đường khác, chọn lựa sản phẩm khác và bảo vệ quan điểm của mình! Các bạn cũng có thể là những decision maker trong tương lai. Vậy nên hãy nhìn rộng ra một chút, xa hơn một chút, để giúp VN thu hẹp bớt khoảng cách về công nghệ so với các quốc gia khác.
        @Junz: 20 năm trước đây, VN nhiều xe đạp hơn xe máy. 10 năm trước đây, xe máy nhiều hơn ô tô. Bây giờ thì có vẻ như xe đạp thì ít mà ô tô, xe máy thì nhiều. Điều đó không có nghĩa là xe đạp được phát minh ra để làm kiểng. Xe đạp, xe máy... phát minh ra không chỉ cho thị trường VN, mà còn cho các thị trường khác nữa. Tuy nhiên, ô tô thích hợp với các thành phố, chứ không sắm ô tô để đem về chạy đường làng, đường cao tốc thì chẳng mấy người đi xe đạp trên đó cả. Tùy vào nhu cầu và vào điều kiện thực tế mà ứng dụng loại phương tiện nào cho tối ưu nhất.
        Thanks anh Minh đã tham gia topic. Em không đứng ngoài cuộc để phản bác MPLS hay Cisco. Em chỉ muốn mang đến 1 suy nghĩ khác, một cách nhìn khác về công nghệ và sản phẩm. Phải thừa nhận rằng Cisco làm marketing tốt thật. Người người Cisco, nhà nhà Cisco :)

        Comment


        • #5
          Ah,bạn là 1 Consultant ??? (vì bạn diễn thuyết công nghệ "bề nổi" khá rõ) thì mình có thể hiểu.Vấn đề ở chỗ là bạn biến các ưu điểm của công nghệ MPLS trở thành nhược điểm thì mình mới phải phản biện.Nói thật,mình đang làm đề tài MPLS, lúc thấy tiêu đề "MPLS ưu & nhược điểm,vai trò của Cisco trong hạ tầng MPLS" thú thật mình đã rất mừng vì có ý kiến nêu bật nhược điểm của MPLS cũng như Cisco sẽ đóng vai trò quan trọng thế nào trong core MPLS, vì như thế mình sẽ có thể giải đáp phản biện khi báo cáo. Nhưng từ 2 bài viết của bạn,mình chằng thấy bạn nêu bật được ưu & nhược điểm nào của nó (hơi thất vọng) , bài post 1 bạn gán ưu điểm MPLS thành nhược điểm,đến khi người ta phản biện ý kiến của bạn về phương diện kỹ thuật thì bài 2 bạn lái sang chủ đề MPLS giữa các vendor: sale,giải pháp,sảm phẩm,... --> lĩnh vực này marketing hay consultant rành hơn.

          Bạn bảo "Nếu chỉ biết về MPLS, có lẽ người ta không biết hoặc cố tình lờ đi các nhược điểm của MPLS. Nếu chỉ biết Cisco, có lẽ người ta cũng bỏ qua các hạn chế của các sản phẩm Cisco" --> bạn nói đúng cái gì cũng có ưu & nhược, biết nhiều thì mới có cái nhìn tổng quan nhưng vô hình chung bạn đang cố nắm bắt mỗi thứ 1 ít.Có thể khi bạn nói ra,người khác nghe cũng có phần kiêng nể vì những điều đó mình chưa từng nghe qua.Thế bạn có chắc bạn đã nắm rõ MPLS và các công nghệ khác ở mức độ có thể đưa ra nhận xét toàn diện ko?Nếu đúng mình tin bạn sẽ không post bài giống như bài đầu tiên vậy.

          Comment


          • #6
            em ko biết post vô mục này có đúng ko? các bác thông cảm nha.

            em định dùng con paradyne để em nối MegaWAN (MPLS), các bác thấy chất lượng của con này ntn? cám ơn các bác.

            Comment


            • #7
              Originally posted by Junz View Post
              tài liệu Juniper,down = Bittorrent : John.Wiley.and.Sons.MPLS.Enabled.Applications.Emer ging.Developments.and.New.Technologies.Oct.2005.pd f).MPLS là 1 công nghệ được các tổ chức quốc
              Hi Junz,

              Bạn có thể share cho mình cuốn sách này? Many thanks.

              Comment


              • #8
                Vấn đề mở rộng của mạng

                "Khả năng mở rộng kém. Thử tưởng tượng khi một hệ thống mạng có khoảng vài chục nodes thì lúc đó sẽ rắc rối, phức tạp như thế nào. Vd: mạng của VTN cung cấp cho 64 tỉnh thành. Giả sử mỗi tỉnh thành có 1 node thì tổng số PE connections là 64x(64-1) = 4032. Hay nói cách khác, mỗi PE phải có ... 4032 ports (hic). Và khi số lượng node trở nên nhiều, thời gian để hệ thống mạng hội tụ sẽ trở nên như thế nào? Trong trường hợp có một node mạng out of service, thời gian để chuyển các thông tin thuộc nhiệm vụ của node mạng này sang node khác có tức thời được không? "

                Theo tôi biết thì CPT đang triển khai mạng Truyền số liệu cho cơ quan TW Đảng tại 64 tỉnh/thành sử dụng thiết bị của Cisco và sử dụng công nghệ MPLS cho mạng core. Nếu theo như bạn nói thì không thể triển khai được sao?
                Cisco đã có giải pháp để giải quyết vấn đề này, hy vọng trong thời gian sớm nhất tôi sẽ có được thông tin và sẽ giải thích về vấn đề này.

                Comment


                • #9
                  To minhnguyenfr & Junz
                  Chính kiến của tôi rất rõ ràng: "MPLS không thích hợp đối với một hệ thống mạng có quá nhiều nút mạng. Do vậy chỉ nên ứng dụng trong lớp CORE, có số lượng nút mạng ít". Tôi chưa hề nói rằng ko nên sử dụng MPLS nữa trong bài viết của mình. Mọi sự vật, hiện tượng sẽ được xem xét trong hệ quy chiếu của nó. Vì vậy, đừng đem sự vật, hiện tượng của hệ quy chiếu này để xét trong hệ quy chiếu khác, với cách nhìn nhận khác.

                  Tôi viết bài này với tư cách là người tham gia xây dựng và triển khai dự án Metro Ethernet của VTN, tôi không phải là 1 consultant như bạn Junz nghĩ. Tôi cũng hiểu các bạn mới nghiên cứu về MPLS, các bạn còn đang rất trẻ. Chính vì vậy nên các bạn hỏi tôi những câu hỏi mang tính chất lý thuyết cơ bản như "một vài giao thức bắt buộc khi triển khai MPLS", hay "đã đọc kỹ ..." Những câu hỏi này thừa, ko cần thiết. Tôi không có thời gian để trả lời những câu hỏi như vậy. Hơn nữa, có quá nhiều bài viết nói về những việc này trong diễn đàn rồi. Bạn nên biết rằng MPLS đã có từ những năm 9x nên vào thời điểm đó, người ta công nhận rằng MPLS có những đặc điểm như Scalability, Flex... Nhưng bây giờ đã là năm 2007, đã có nhiều đối tượng ứng dụng MPLS trên hệ thống mạng của họ. Khoảng thời gian như vậy đủ để người ta đưa ra một số nhận xét về MPLS, nhìn nhận lại ưu/nhược điểm của giao thức này. Thời gian sử dụng càng lâu thì người ta càng phát hiện ra nhiều nhược điểm của các sản phẩm mà người ta đã từng nghĩ là perfect. Nếu các bạn muốn tham khảo thì case study lớn nhất và dễ dàng tìm được nhất về việc ko tiếp tục phát triển MPLS trên hệ thống mạng của 1SP nữa là trường hợp của BT.

                  Tôi cũng đã có thời như các bạn, cũng đâm đầu vào làm những đề tài mang tính thời sự ở VN. Nhưng rồi những cái đó chỉ là nghiên cứu mang tính chất lý thuyết, nói thẳng ra là không có một tí ứng dụng thực tế nào cả. Từ lý thuyết đến thực tế là cả 1 quãng đường rất xa. Các bạn nên nghiên cứu và ứng dụng những gì mình nghiên cứu vào thực tế, vào công việc cụ thể trước và không nên nói lý thuyết quá nhiều.

                  To newtech_hut
                  Tất nhiên là trước sau gì thì Cisco cũng phải tìm ra giải pháp thôi. Thiết bị lỡ bán rồi, hàng cũng ship về rồi chẳng lẽ để một đống đó. Nhưng theo tôi nghĩ thì giải pháp trong trường hợp này của Cisco có lẽ là khác so với những gì Cisco đã proposed trong hồ sơ thầu. Có một số hạn chế nhất định. Trước hết, chúng ta hãy chờ xem dự án này triển khai như thế nào đã. Tôi hy vọng sẽ có dịp nói chuyện với bạn về dự án này.
                  Last edited by ISR3800; 20-05-2007, 08:43 AM.

                  Comment


                  • #10
                    Tôi viết bài này với tư cách là người tham gia xây dựng và triển khai dự án Metro Ethernet của VTN, tôi không phải là 1 consultant như bạn Junz nghĩ. Tôi cũng hiểu các bạn mới nghiên cứu về MPLS, các bạn còn đang rất trẻ. Chính vì vậy nên các bạn hỏi tôi những câu hỏi mang tính chất lý thuyết cơ bản như "một vài giao thức bắt buộc khi triển khai MPLS", hay "đã đọc kỹ ..." Những câu hỏi này thừa, ko cần thiết. Tôi không có thời gian để trả lời những câu hỏi như vậy. Hơn nữa, có quá nhiều bài viết nói về những việc này trong diễn đàn rồi. Bạn nên biết rằng MPLS đã có từ những năm 9x nên vào thời điểm đó, người ta công nhận rằng MPLS có những đặc điểm như Scalability, Flex... Nhưng bây giờ đã là năm 2007, đã có nhiều đối tượng ứng dụng MPLS trên hệ thống mạng của họ. Khoảng thời gian như vậy đủ để người ta đưa ra một số nhận xét về MPLS, nhìn nhận lại ưu/nhược điểm của giao thức này. Thời gian sử dụng càng lâu thì người ta càng phát hiện ra nhiều nhược điểm của các sản phẩm mà người ta đã từng nghĩ là perfect. Nếu các bạn muốn tham khảo thì case study lớn nhất và dễ dàng tìm được nhất về việc ko tiếp tục phát triển MPLS trên hệ thống mạng của 1SP nữa là trường hợp của BT.

                    Tôi cũng đã có thời như các bạn, cũng đâm đầu vào làm những đề tài mang tính thời sự ở VN. Nhưng rồi những cái đó chỉ là nghiên cứu mang tính chất lý thuyết, nói thẳng ra là không có một tí ứng dụng thực tế nào cả. Từ lý thuyết đến thực tế là cả 1 quãng đường rất xa. Các bạn nên nghiên cứu và ứng dụng những gì mình nghiên cứu vào thực tế, vào công việc cụ thể trước và không nên nói lý thuyết quá nhiều.
                    Theo mình biết thì MPLS được bắt đầu nghiên cứu đúng như ISR3800 là những năm 9x nhưng là 1997 tức cách đây 10 năm.Trong khoảng thời gian 10 năm vừa nghiên cứu và đi đến triển khai 1 công nghệ mang tính đột phá không phải là dài.Bên cạnh đó, cũng sẽ có vài công nghệ khác phát triển song song do các tập đoàn viễn thông luôn muốn có sự độc quyền công nghệ nên vấn đề tranh cãi công nghệ này hơn công nghệ kia toàn là do các tín đồ mạng :D tranh chấp với nhau mà thôi. Thực tế vài năm trở lại đây, MPLS mới được triển khai mạnh, đặc biệt là ở VN, tạp chí bưu chính viễn thông có đăng thông tin VNPT triển khai trục MPLS và các router biên ở các thành phố lớn dựa vào khả năng phát triển & nhu cầu doanh nghiệp với mục đích rõ ràng là nâng cấp hạ tầng mạng hiện tại.Đó là ứng dụng thực tế rõ ràng nhất cho thời điểm hiện tại.
                    Ngoài ra http://www.vnpost.dgpt.gov.vn/bao_20.../bcvt/t5b2.htm --> "Juniper Networks cùng với đối tác J-Protek hợp tác mở phòng lab bảo mật và NGN lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội & TPHCM" cái này là tin vui dân mạng :D có đề cập đến việc khách hàng là 1 bộ ngành lớn của VN đặt hàng thử nghiệm mạng MPLS tương tác giữa thiết bị của Juniper & thiết bị của VN đã mua trước đó. Chắc ISR3800 ko định nói với mình là việc VN bỏ khối tiền để thuê phòng lab trị giá hàng triệu USD thử nghiệm tính khả thi & tương thích giữa các hardware hoạt động MPLS chỉ để "vui là chính" ...!!!. Mục đích ở đây quá rõ ràng là hành động chuẩn bị bước đầu cho việc triển khai MPLS dựa trên hạ tầng thiết bị đa dạng, với hy vọng ứng dụng công nghệ mới với mức chi phí tiết kiệm tối đa nhưng vẫn cho hiệu quả cao (ví dụ CORE ko cần đòi hỏi xử lý nhiều có thể dùng router giá rẻ với chi phí khiêm tốn trong khi biên với hoạt động xử lý ở tần xuất cao có thể dùng router Juniper hoặc Cisco đáng tin cậy chẳng hạn)
                    Các bạn có thể tìm hiểu thực tế về MPLS ở VN những năm gần đây bằng phương thức cơ bản nhất : google search :D với đánh dấu lọc những trang của nước VN.Các bạn sẽ thấy những bạn tin năm 2007 về hợp tác giữa VN & nước ngoài trong triển khai MPLS,...

                    To ISR3800
                    Nếu bạn ko đồng ý với mình về hiện thực MPLS đang phát triển ngày 1 mạnh, mình sẽ giới thiệu với bạn cuốn sách MPLS năm 2006 mới toanh : Cisco - MPLS and Next Generation Networks(2006).chm khoảng 7.75mb down trên www.net130.com --> cuốn sách cực hay :D

                    Comment


                    • #11
                      Originally posted by ISR3800 View Post
                      Với những phân tích ở trên, trước hết rất mong nhận được phản biện của anh em trong diễn đàn và nếu có phản biện cả về MPLS lẫn về vị thế của Cisco trong SP market thì tốt nhất. Tiếp theo là rất mong có sự đóng góp ý kiến về xu hướng công nghệ trong tương lai để có sự định hướng phù hợp trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Xin cảm ơn.
                      Có rất nhiều nguyên nhân để cho ra đời một công nghệ mạng mới, nhưng bản thân mình thường dựa trên thực tế:
                      1. Chuyển mạch gói ra đời để giải quyết vấn đề truyền tải quá ít của chuyển mạch kênh chỉ phù hợp cho thoại.
                      2. ATM ra đời làm gì ? vì nhu cầu con người đang rất cần 1 hình thức truyền một lúc 3 loại gói có định dạng voice, dữ liệu và video tốc độ cao.
                      3. VPN có cần phải có không. Nó giải quyết được gì: Riêng+ảo+...
                      4. Tương tự vậy MPLS ngoài được Cisco, Juniper...hay company nào đó ra đời để làm gì vậy nhỉ?: chuyển nhãn, kiết hợp định tuyến+chuyển mạch+QoS..
                      5. Rồi sao nữa nhỉ ?
                      - Công nghệ nào chuẩn bị ra đời với dự kiến người người, nhà nhà sử dụng Internet tốc độ cao.
                      - Tích hợp, hội tụ mọi thứ "từ thượng vàng đến hạ cám".
                      - Ah, còn phải xem dân VN mình đang muốn gì chứ nữa nhỉ:
                      + Xông pha ra biển lớn.
                      + Xài Internet tốc độ cao nhưng giá cả lại rẻ :D
                      + Đồng bào từ miền núi đến đồng bằng đều web, web
                      + Từ trong nhà ngoài ngõ đền có thể truy cập Internet ...
                      6...
                      Trung tâm tin học VnPro
                      Cisco Authorised Training
                      149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
                      Tel: (08) 5124257-5125314
                      Fax: (08) 5124314
                      http://vnpro.vn
                      support forum: http://vnpro.org

                      Comment


                      • #12
                        Hiện nay Nortel đang có công nghệ PBT (Provider Backbone Transport) để thay cho MPLS. Tuy nhiên PBT vẫn trong giai đoạn nghiên cứu phát triển. Theo tôi MPLS vẫn sẽ tồn tại trong 1 thời gian dài nữa.

                        Comment


                        • #13
                          MPLS phát triển ngày càng mạnh, ISR được tham gia dự án mạng VTN, vậy chắc biết mạng NGN cũng chạy trên nền MPLS dùng thiết bị Juniper? Phare 2 mạng VTN cũng chạy trên nền MPLS? Nếu nhìn nhận số node mạng nhiều như vậy là sai lầm. Ưu điểm nổi bật của MPLS là ko full-mesh, và có thể chạy multi services. VTN, Mobi, VDC, Viettel đều ứng dụng mô hình này. Mình chỉ nói một cách đơn giản, trong một ca trực đêm của VTN ( 2 người trực ca- ko nhất thiết là kỹ sư giỏi) có thể quản lý và xử lý sự cố cho 22 tỉnh thành miền Nam của VTN... ;))

                          Comment


                          • #14
                            Originally posted by ISR3800 View Post
                            To minhnguyenfr & Junz
                            Chính kiến của tôi rất rõ ràng: "MPLS không thích hợp đối với một hệ thống mạng có quá nhiều nút mạng. Do vậy chỉ nên ứng dụng trong lớp CORE, có số lượng nút mạng ít". Tôi chưa hề nói rằng ko nên sử dụng MPLS nữa trong bài viết của mình. Mọi sự vật, hiện tượng sẽ được xem xét trong hệ quy chiếu của nó. Vì vậy, đừng đem sự vật, hiện tượng của hệ quy chiếu này để xét trong hệ quy chiếu khác, với cách nhìn nhận khác.

                            Tôi viết bài này với tư cách là người tham gia xây dựng và triển khai dự án Metro Ethernet của VTN, tôi không phải là 1 consultant như bạn Junz nghĩ. Tôi cũng hiểu các bạn mới nghiên cứu về MPLS, các bạn còn đang rất trẻ. Chính vì vậy nên các bạn hỏi tôi những câu hỏi mang tính chất lý thuyết cơ bản như "một vài giao thức bắt buộc khi triển khai MPLS", hay "đã đọc kỹ ..." Những câu hỏi này thừa, ko cần thiết. Tôi không có thời gian để trả lời những câu hỏi như vậy. Hơn nữa, có quá nhiều bài viết nói về những việc này trong diễn đàn rồi. Bạn nên biết rằng MPLS đã có từ những năm 9x nên vào thời điểm đó, người ta công nhận rằng MPLS có những đặc điểm như Scalability, Flex... Nhưng bây giờ đã là năm 2007, đã có nhiều đối tượng ứng dụng MPLS trên hệ thống mạng của họ. Khoảng thời gian như vậy đủ để người ta đưa ra một số nhận xét về MPLS, nhìn nhận lại ưu/nhược điểm của giao thức này. Thời gian sử dụng càng lâu thì người ta càng phát hiện ra nhiều nhược điểm của các sản phẩm mà người ta đã từng nghĩ là perfect. Nếu các bạn muốn tham khảo thì case study lớn nhất và dễ dàng tìm được nhất về việc ko tiếp tục phát triển MPLS trên hệ thống mạng của 1SP nữa là trường hợp của BT.

                            Tôi cũng đã có thời như các bạn, cũng đâm đầu vào làm những đề tài mang tính thời sự ở VN. Nhưng rồi những cái đó chỉ là nghiên cứu mang tính chất lý thuyết, nói thẳng ra là không có một tí ứng dụng thực tế nào cả. Từ lý thuyết đến thực tế là cả 1 quãng đường rất xa. Các bạn nên nghiên cứu và ứng dụng những gì mình nghiên cứu vào thực tế, vào công việc cụ thể trước và không nên nói lý thuyết quá nhiều.

                            To newtech_hut
                            Tất nhiên là trước sau gì thì Cisco cũng phải tìm ra giải pháp thôi. Thiết bị lỡ bán rồi, hàng cũng ship về rồi chẳng lẽ để một đống đó. Nhưng theo tôi nghĩ thì giải pháp trong trường hợp này của Cisco có lẽ là khác so với những gì Cisco đã proposed trong hồ sơ thầu. Có một số hạn chế nhất định. Trước hết, chúng ta hãy chờ xem dự án này triển khai như thế nào đã. Tôi hy vọng sẽ có dịp nói chuyện với bạn về dự án này.
                            Bạn IRS3800, đọc lại bài viết trên của bạn tôi có 1 vài điểm muốn trao đổi cùng bạn :
                            - Bạn có giới thiệu bạn đang tham gia xây dựng và triển khai dự án Metro Ethernet của VTN. Vậy chắc bạn là nhân viên của VTN? Hiện VTN đang sở hữu 1 mạng IP Core rộng lớn (với 3 P Router và trên 40 PE Router). Vậy xin hỏi bạn chính kiến của bạn với vấn đề này ntn?
                            - Trong diễn đàn này có bài của bạn Senior nói mạng IP Core cua VTN đã chấm điểm xong? Mà theo tôi được biết mạng này là mạng thứ 2 của VTN và cũng dùng công nghệ MPLS. VỚi cương vị là người tham gia xây dựng và triển khai sao bạn không có ý kiến để công ty bạn đầu tư 1 mạng có nhiều nhược điểm như vậy?

                            Comment


                            • #15
                              Lâu lắm rồi mới có người đề cập lại vấn đề này. Theo mình được biết thì hiện tại VNPT đang tổ chức đấu thầu cho mạng IP core (VN2) và MEN tại 61 tỉnh/thành đều sử dụng công nghệ MPLS.
                              Nortel đã không tham gia thầu VN2, còn thầu MEN thì chắc cũng không có cơ hội trúng bằng cisco hoặc alcatel.
                              Hiện giờ cũng rất ít SP sử dụng công nghệ PBT, nên mình nghĩ MPLS sẽ còn được ứng dụng trong một thời gian dài nữa khi mà PBT đã phát triển và chứng minh được ưu điểm của nó.

                              Cheers!

                              Comment

                              Working...
                              X