• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khả năng mở rộng của MPLS

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Originally posted by Iaminforum View Post
    Về trường hợp này thì mình chưa câu hình thử coi nó chạy chưa, chứ cũng mô hình này mà địa chỉ công ty B khác A thì mình chạy tốt rồi.Mình nghĩ trong trường hợp này nó chạy vẫn tốt vì router PE nó không cần biết Mạng Lan của router A1, A2, B1, B2.
    Còn trong mô hình IP thì khi định tuyến, tại vị trí của router PE1 nó phải được cập nhật thông tin định tuyến từ A1, B1 nhưng A1, B1 có mạng Lan trùng nhau dẫn đến bảng định tuyến có vấn đề, rồi sau nữa thì các bạn phân tích tiếp giúp mình nha.Thanks
    Vậy có trả lời được cho câu hỏi này chưa ?
    Originally posted by Iaminforum View Post
    còn mình muốn so sánh mô hình mpls vpn với mô hình IP định tuyến một giao thức Rip chẳng hạn (vì mình cần đưa ra ưu điểm của mpls so với các công nghệ trước đây) thì mình có thể so sánh bằng cách nào vậy bạn? mình chỉ thấy sự khác nhau duy nhất là có xuất hiện nhãn trong mpls vpn thôi hà?
    Diệp Thanh Nguyên - Viettel Networks
    Certificates : Chứng chỉ A Vi tính 1995 (DOS, NC, Vietres, Foxpro, Quattro) :))

    Comment


    • #17
      Originally posted by nguyendiep View Post
      Nếu bạn cần con số để thấy MPLS nhanh hơn thì thử suy nghĩ trường hợp sau xem : một mạng nhiều router chạy BGP, router A có hàng chục ngàn route có next-hop là router B. Như vậy nếu chạy ip route thì A phải duyệt mấy dòng route, và nếu chạy MPLS thì chỉ cần xét mấy cái nhãn ?

      Các dòng route sẽ được sắp xếp thứ tự và tổ chức thành 1 cây nhị phân tìm kiếm, các nhãn cũng vậy. Để tìm ra một route (hoặc nhãn) thì phải thực hiện duyệt cây và so sánh giá trị với node đang duyệt, 2 thao tác này MPLS thực hiện nhanh hơn ip routing.

      Duyệt cây nhị phân có độ phức tạp tính toán là O(log2(n)), vd có 1000 dòng route thì chỉ cần so sánh 10 route là ra. Số lượng nhãn ít hơn nhiều so với số lượng route nên tìm kiếm nhãn sẽ nhanh hơn.

      Để so sánh một nhãn dest có giống với môt nhãn trong bảng hay không thì đó là phép so sánh exact-match, bằng cách tính duy nhất 1 lệnh compare 20 bit.
      Để so sánh một dest-IP có khớp với 1 route hay không (route bao gồm network và subnetmask) thì cần tính (dest-IP AND subnetmask) == network, gồm 1 phép AND và 1 phép compare 32 bit. Vì vậy MPLS chạy nhanh hơn ip routing vì độ phức tạp tính toán của nó nhỏ hơn ! :)
      Thanks những gợi ý hay từ Anh, có lẽ em cũng sẽ thuyết phục thầy cô như thế (bằng cách lập luận), chứ việc mô phỏng hàng ngàn route để đưa ra số liệu thì không thể vì cần rất nhiều router chạy cùng lúc trên một PC (hay là có thể mà em chưa biết). :)

      Comment


      • #18
        Hi Iaminforum.

        Bản chất của MPLS VPN là nó sẽ tạo ra các bảng routing-table khác nhau và hoạt động độc lập. Cho nên TH bạn đưa ra cty A và cty B trùng IP cũng ko thành vấn đề gì cả.

        @anh Nguyên Diệp nói ghê quá :D
        Đặng Hoàng Khánh
        Email: danghoangkhanh@vnpro.org
        ---------------------------
        VnPro - Cisco Authorised Training
        Discuss about Networking, especially Cisco technology: http://vnpro.org
        Discuss about Wireless: http://wifipro.org or http://wimaxpro.org

        Comment


        • #19
          Thanks anh danghoangkhanh, đó là trường hợp mà anh nguyên diệp đặc ra để thấy được một ưu điểm của MPLS VPN so với mô hình IP.
          KHông biết anh còn gợi ý cho em trường hợp nào khác nữa không?

          Comment


          • #20
            mọi người thảo luận tiếp đi ạ. để thấy đc ưu điểm của mpls so vơi ip đi ạ

            Comment

            Working...
            X