• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sơ lược về lịch sử điện toán đám mây

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sơ lược về lịch sử điện toán đám mây

    Ngày nay, rất khó để tìm thấy một kỳ thi chứng chỉ liên quan đến mạng, bảo mật, hoặc thậm chí cơ bản liên quan đến máy tính mà không bao gồm một hoặc nhiều câu hỏi liên quan đến công nghệ điện toán đám mây. Mọi thí sinh trong kỳ thi đều mong đợi một “aaS” ở cuối tập hợp các lựa chọn câu hỏi và có thể suy nghĩ về lý do tại sao đây có thể là một lựa chọn tốt hơn. Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi rằng điều gì đã mang lại sự phát triển của công nghệ này: Các kỳ thi chứng chỉ - và thế giới điện toán nói chung - không phải lúc nào cũng có công nghệ điện toán đám mây. Hầu hết những người bên ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) thậm chí sẽ có kiến thức mơ hồ về điện toán đám mây chỉ 10 năm trước đây. Vậy làm thế nào để công nghệ này có thể phát triển như hiện tại?
    Click image for larger version

Name:	Cloud.jpg
Views:	44
Size:	10.7 KB
ID:	426421



    Ở thời kỳ đầu


    Để giải thích mọi thứ một cách đơn giản, nếu chúng ta quay ngược thời gian về hơn 40 năm trước, máy tính lớn thống trị hầu hết các môi trường kinh doanh. Người dùng làm việc tại các thiết bị đầu cuối được kết nối với một máy tính trung tâm, nơi mọi thứ được lưu trữ và truy cập.

    Khi đến thời điểm mua công nghệ mới, tiền thường được các công ty và doanh nghiệp chi để mua máy trung tâm tốt nhất có thể chi trả được (cho dù đó là máy tính lớn thực sự, “tháp mini” hoặc thứ gì đó tương tự) và tương đối ít chi cho các thiết bị đầu cuối.

    Lợi ích của môi trường này là tất cả dữ liệu đều ở một vị trí trong tổ chức và có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị đầu cuối nào có thể kết nối với máy đó. Dữ liệu được sao lưu dễ dàng và có thể được bảo mật một cách hợp lý. Mặt trái của tình huống này là công nhân thường cần phải có mặt tại chỗ để truy cập dữ liệu kinh doanh.

    Các thiết bị đầu cuối từ xa ít phổ biến hơn vào thời điểm đó và tất cả người dùng đều tranh giành tài nguyên hệ thống cùng một lúc. Mọi thứ đều nằm trên (các) ổ đĩa giống nhau, truy cập cùng (các) bộ xử lý, v.v. - điều này có thể tạo ra môi trường rất chậm trong thời gian cao điểm và thiếu khả năng mở rộng dễ dàng.

    Cuộc cách mạng công nghệ đã biến đổi nơi làm việc và là một cuộc tấn công trực tiếp chống lại mô hình máy tính trung tâm. Giờ đây, mọi người dùng đã có thể lưu trữ dữ liệu cục bộ, xử lý cục bộ và vận chuyển dữ liệu đó đến và đi từ nơi làm việc.

    Các dự án có thể được thực hiện trong khi đi đến địa điểm khách hàng, khi ở nhà vào cuối tuần, trong khi tham dự các sự kiện thể thao dành cho trẻ em và nói chung là bất kỳ lúc nào và bất kỳ địa điểm nào. Điều bắt đầu là một nỗ lực để người dùng giành quyền kiểm soát và quyền sở hữu nhiều hơn đối với dữ liệu đã biến thành một cách để tăng năng suất với chi phí là “giờ làm việc ngoài giờ”.

    Lợi ích của môi trường này là bất kỳ ai cũng có thể làm việc bất cứ lúc nào và từ bất kỳ vị trí nào. Mặt hạn chế của tình huống này là người dùng không phải lúc nào cũng là người bảo vệ dữ liệu tốt nhất - họ không sao lưu dữ liệu, không bảo vệ dữ liệu và họ có dữ liệu trên máy cục bộ của họ cần được người khác xử lý nhưng không thể được truy cập.
    Công nghệ kết nối các máy tính lại với nhau


    Mạng như chúng ta thường nghĩ về nó ngày nay đã phát triển để giải quyết các vấn đề do cuộc cách mạng máy tính mang lại và tạo ra một mô hình lai khả thi. Bằng cách kết nối các máy tính lại với nhau, dù theo mô hình ngang hàng được sử dụng bởi một văn phòng nhỏ hay trong mô hình máy khách-máy chủ có thể mở rộng hơn, có thể triển khai các tính năng tốt nhất của thế giới máy tính lớn vào lĩnh vực mới.

    Giờ đây, một số dữ liệu có thể được lưu trữ cục bộ, nhưng các tệp chính có thể được duy trì tập trung, giúp các tệp có thể được truy cập và sao lưu. Người dùng có thể chia sẻ cả tài nguyên phần cứng và phần mềm, quản trị viên mạng có thể thêm các tính năng bảo mật bổ sung, v.v.

    Khi việc chuyển sang mạng mọi thứ bắt đầu nổi lên, có nghĩa là thay vì tạo ra các mạng riêng lẻ khổng lồ, sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng một mạng toàn cầu hiện có: Internet.

    Những gì được bắt đầu bởi DARPA (Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng) vào những năm 1960, đã biến mất bởi một số cái tên. Ban đầu, nó được gọi là ARPANET (Mạng lưới đại lý các dự án nghiên cứu nâng cao) trong hầu hết các giai đoạn thử nghiệm của nó. Khi nó bắt đầu được công chúng truy cập và bắt đầu thu hút được một lượng nhỏ, nó được gọi là Internet.

    Sau khi HTTP phát triển - và nó thực sự trở nên phổ biến - internet bắt đầu được gọi là World Wide Web mặc dù đó chỉ là một thành phần / dịch vụ. Bất kể chúng ta gọi nó là gì, internet là một mạng toàn cầu của các thiết bị được kết nối (máy chủ, thiết bị, mạng) chạy TCP / IP có thể cung cấp nhiều dịch vụ: lưu trữ, lưu trữ, e-mail và nhiều dịch vụ khác.
    Sự ra đời của các thuật ngữ


    Trong lĩnh vực công nghệ, thông thường cần phải tạo ra các từ khi các dịch vụ hoặc dịch vụ mới ra đời: Một trong những ví dụ tốt nhất về điều này là “Google” - một danh từ riêng và tên của một công ty công nghệ lớn nhất thế giới - cung cấp cho chúng ta “goo- gle , ”Một động từ bây giờ có nghĩa là sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin trực tuyến.

    Đôi khi những từ mới này được sử dụng bởi vì không có gì khác có thể nắm bắt được bản chất của những gì đang được mô tả và đôi khi chúng được tạo ra cho mục đích tiếp thị - thường là trong nỗ lực thuyết phục thị trường rằng một cái gì đó mới đã được tạo ra trong khi thực tế có thể không đúng như vậy.

    Đôi khi cả hai yếu tố này đều đóng một vai trò nào đó. Đó là cách chúng tôi nghĩ ra các thuật ngữ như “đám mây” và “điện toán đám mây” và là một chủ đề đáng được thảo luận. Tài liệu và hướng dẫn kỹ thuật có lịch sử sử dụng hình ảnh đám mây để đại diện cho bất kỳ thứ gì bên ngoài những gì nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của quản trị viên hoặc nhà phát triển.

    Hình ảnh đám mây có trước thuật ngữ “đám mây” thực sự được dùng để chỉ bất cứ điều gì cụ thể. Ví dụ, hình sau đây, từ một cuốn sách về chứng chỉ NetWare xuất bản năm 1995, CNE Short Course, cho thấy hình ảnh của một đám mây để đại diện cho mạng công cộng mà dữ liệu đang di chuyển trên đó.

    Mạng công cộng nằm ngoài sự kiểm soát của quản trị viên thiết lập hoặc quản lý mạng dựa trên Novell Net- Ware. Với tư cách là một trong những tác giả của cuốn sách, tôi có thể nói một cách an toàn rằng hình ảnh này chỉ đơn thuần tuân theo quy ước thời đó và không nhằm ám chỉ rằng có bất cứ thứ gì sau đó được gọi là “đám mây”.
    Click image for larger version

Name:	cloud2.jpg
Views:	28
Size:	17.0 KB
ID:	426422



    Hãy xem:

    Hình ảnh các đám mây phù hợp với chủ đề chung là không khí / bầu trời / bầu trời phổ biến trong thuật ngữ mạng: Hơn một thập kỷ trước, ví dụ: "ether" đã chuyển thành Ethernet, khi IEEE 802.3 và công nghệ đó bắt đầu thay thế hầu hết các dạng vật lý khác kết nối mạng. Từ từ, đám mây như một danh từ bắt đầu len lỏi vào các tài liệu được chia sẻ.
    Nhập từ điển


    Đầu tiên, một bài báo trên tạp chí Wired số tháng 4 năm 1994 đã đề cập rằng có một “Công nghệ đám mây ngoài kia”. Sau đó vào năm 1996, một tài liệu được lưu hành nội bộ tại Compaq không chỉ nói về “đám mây” mà còn là “điện toán đám mây”.

    Ba năm sau, Salesforce kết hợp cụm từ này vào hoạt động tiếp thị của họ khi họ giải thích cách người dùng có thể truy cập mọi thứ họ cần từ bất cứ đâu (nhà riêng, trang web của khách hàng, văn phòng, v.v.) có kết nối internet. Nếu bạn có thể truy cập Internet, bạn có thể nhận được những gì bạn cần để thực hiện công việc của mình theo yêu cầu - và như một dịch vụ. (Hãy nhớ “aaS” được đề cập ở trên?)

    Enron hiện đã không còn tồn tại đã đưa ra một số khái niệm tương tự khi họ quảng bá một thế giới trong đó máy tính có thể được coi như một tiện ích điện hoặc nước. Vài năm sau đó - bây giờ chúng ta đang ở đầu những năm 2000 - Amazon đã ra mắt dịch vụ sau đó trở thành Amazon Web Services (AWS) và sử dụng phép ẩn dụ đám mây để tiếp thị việc cho thuê dung lượng dư thừa của họ.

    Dung lượng dư thừa đó - mang lại cho họ quy mô kinh tế - có thể được sử dụng để lưu trữ các trang web khác, lưu trữ dữ liệu, chạy chương trình hoặc hầu hết mọi thứ khác. Một tổ chức có thể chạy mọi thứ sử dụng nhiều máy chủ từ AWS và bỏ qua hoàn toàn việc đầu tư trước vào các máy chủ và cơ sở hạ tầng của riêng họ.

    Khi tất cả những điều này đang xảy ra, các loại mạng trước đây được gọi là inter- net (công cộng), mạng nội bộ (riêng tư) và mạng ngoại vi (kết hợp), bắt đầu được tiếp thị tương ứng là đám mây công cộng, đám mây riêng và đám mây lai. Oracle thường được ghi nhận là đã phân biệt được các cấp độ dịch vụ khác nhau bằng cách tiếp thị SaaS (Phần mềm như một dịch vụ), PaaS (Nền tảng như một dịch vụ) và IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) và ba cấp độ đó đã trở thành tiêu chuẩn ngày nay.

    Cả Adobe và Google đều đáng được ghi nhận vì những cách tiên phong để làm cho các ứng dụng chạy trơn tru trong môi trường này: Adobe với bộ ứng dụng của mình và Google với các công cụ giống như Microsoft Office của họ. Tuy nhiên, trong khi rất nhiều công ty đã đóng góp một hoặc nhiều yếu tố quan trọng cho sự phát triển của đám mây như chúng ta biết ngày nay, thì không có gì thúc đẩy việc áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày hơn một công ty không phải công ty: COVID-19.

    Khi đột nhiên cần gặp gỡ từ xa, làm việc từ xa, học từ xa, mua hàng từ xa và giao lưu từ xa, sự phụ thuộc của chúng ta vào “đám mây” và “điện toán đám mây” đã bùng nổ. Những khả năng từng có vẻ còn nghi ngờ đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn được chấp nhận.
    Last edited by networkdude; 23-06-2022, 09:31 PM.

  • #2
    Điện toán đám mây là gì?


    Dựa vào mà chúng tôi vừa mô tả có thể kết luận rằng “đám mây” chỉ là một thành ngữ tiếp thị cho một cái gì đó có thể được thực hiện thông qua internet. NIST (Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia) giúp phân biệt rõ hơn một chút.

    Theo định nghĩa của họ, điện toán đám mây là “một mô hình cho phép truy cập mạng phổ biến, thuận tiện, theo yêu cầu vào một nhóm tài nguyên máy tính có thể định cấu hình được chia sẻ (ví dụ: mạng, máy chủ, lưu trữ, ứng dụng và dịch vụ) có thể được cung cấp nhanh chóng và được phát hành với nỗ lực quản lý tối thiểu hoặc tương tác với nhà cung cấp dịch vụ. ”

    Năm tính năng thiết yếu được trình bày chi tiết trong NIST’s SP 800-1452 và sự trau chuốt của chúng, là:
    • Dịch vụ tự phục vụ theo nhu cầu. Người tiêu dùng có thể đơn phương cung cấp các khả năng tính toán, chẳng hạn như thời gian máy chủ và lưu trữ mạng, khi cần thiết một cách tự động mà không cần sự tương tác của con người với từng nhà cung cấp dịch vụ.
    • Truy cập mạng rộng rãi. Khả năng có sẵn qua mạng và được truy cập thông qua các cơ chế tiêu chuẩn thúc đẩy việc sử dụng bởi các nền tảng khách hàng mỏng hoặc dày không đồng nhất (ví dụ: điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay và máy trạm).
    • Nguồn tổng hợp. Các tài nguyên máy tính của nhà cung cấp được tổng hợp để phục vụ nhiều người tiêu dùng bằng cách sử dụng mô hình nhiều đối tượng thuê, với các tài nguyên vật lý và ảo khác nhau được chỉ định động và chỉ định lại theo nhu cầu của người tiêu dùng.
    • Có cảm giác độc lập về vị trí mà khách hàng thường không có quyền kiểm soát hoặc không biết về vị trí chính xác của các tài nguyên được cung cấp, nhưng có thể chỉ định vị trí ở mức độ trừu tượng cao hơn (ví dụ: quốc gia, tiểu bang hoặc trung tâm dữ liệu) . Ví dụ về tài nguyên bao gồm lưu trữ, xử lý, bộ nhớ và băng thông mạng.
    • Tính phản hồi nhanh. Trong một số trường hợp, các khả năng có thể được cung cấp và giải phóng một cách tự động để mở rộng nhanh chóng ra bên ngoài và bên trong tương ứng với nhu cầu. Đối với người tiêu dùng, các khả năng có sẵn để cung cấp thường dường như là không giới hạn và có thể được sử dụng với số lượng bất kỳ lúc nào.
    • Dịch vụ đo lường. Hệ thống đám mây tự động kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên bằng cách tận dụng khả năng đo lường ở một số mức độ trừu tượng phù hợp với loại dịch vụ (ví dụ: lưu trữ, xử lý, băng thông và tài khoản người dùng đang hoạt động). Việc sử dụng tài nguyên có thể được theo dõi, kiểm soát và báo cáo, mang lại sự minh bạch cho cả nhà cung cấp và người tiêu dùng dịch vụ được sử dụng.

    Chính năm khái niệm đó đã tách biệt đám mây khỏi các dịch vụ dựa trên Internet đi trước nó - và mở ra cánh cửa khả năng cho những dịch vụ sẽ theo sau.
    Chức năng


    Sự phát triển bùng nổ và sự áp dụng nhanh như chớp của công nghệ đám mây đang truyền cảm hứng và chỉ ra bất kỳ tùy chọn và cơ hội nào có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi điện toán sang một mô hình giống tiện ích hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bất kể tính năng nào được cho là làm cho đám mây trở thành đám mây, nó đều được xây dựng dựa trên internet.

    Hiện tại, có một loạt các vấn đề về bảo mật và lòng tin vốn có trong nền tảng đó. Để tiếp tục phát triển và phát triển mạnh mẽ, các công nghệ đám mây sẽ cần thiết phải tìm ra cách để tăng cường bảo mật ngoài những gì hiện có. Hơn bất cứ điều gì khác, sự phát triển của an ninh mạng sẽ quyết định sự phát triển của điện toán đám mây.

    Điều có thể nói chắc chắn là: Hãy làm quen với điện toán đám mây. Giờ đây, đám mây và những điểm mạnh độc đáo của nó đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người, nó sẽ chỉ tiếp tục trở nên phổ biến như tên gọi tự nhiên của nó.

    Comment

    Working...
    X