• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ảo hóa máy chủ & Thiết bị máy chủ Cisco (15 phút mỗi ngày để hiểu về SDWAN P11)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ảo hóa máy chủ & Thiết bị máy chủ Cisco (15 phút mỗi ngày để hiểu về SDWAN P11)

    Khi bạn nghĩ về một máy chủ, bạn nghĩ đến điều gì? Có phải là một máy tính với CPU nhanh? Nó có nhiều RAM không? Nó có được bắt vít vào các tủ hoặc giá đỡ (racks) trong một trung tâm dữ liệu?

    Khi bạn nghĩ về một máy chủ, có khi nào bạn thôi không nghĩ về các phần cứng mà suy nghĩ về hệ điều hành của nó, đang chạy ở đâu đó và được gọi là các máy ảo (Virtual Machine – VM)?

    Các câu trả lời đều là chính xác tùy theo quan điểm, nhưng trong phạm vi chương trình CCNA, chúng ta sẽ bỏ qua những chi tiết đó. Với mức CCNA, một máy chủ là nơi để chạy các ứng dụng, những người dùng kết nối với các ứng dụng thông qua mạng. Loạt vài viết này sẽ biểu thị máy chủ với biểu tượng nhìn giống một máy tính desktop (Cisco dùng nó để biểu thị cho server). Chủ đề tiếp theo sẽ giúp ta khám phá một vài quan điểm về server và giúp ta chuẩn bị cho phần thảo luận về điện toán đám mây.

    Thiết bị máy chủ Cisco

    Hãy suy nghĩ về các yếu tố của một máy chủ - đó là hình dạng và kích thước vật lý của nó. Nếu bạn tự lắp ráp một máy chủ cho riêng mình, nó sẽ trông như thế nào? Lớn như thế nào, rộng bao nhiêu, cao bao nhiêu, v.v. Thậm chí nếu bạn chưa bao giờ thấy một thiết bị có các đặc trưng của một máy chủ, hãy xem xét các tính năng đặc trưng của nó:

    Không có KVM (Keyboard, Video display or Mouse): Đối với hầu hết các máy chủ, không có người dùng nào ngồi gần máy chủ; tất cả người dùng và quản trị viên kết nối với máy chủ qua mạng. Kết quả là, không cần cả bàn phím, màn hình hay chuột.

    Giá đỡ máy chủ (các racks) trong trung tâm dữ liệu: Trong những năm đầu, một máy chủ là bất kỳ máy tính nào có CPU tương đối nhanh, dung lượng RAM lớn, v.v. Ngày nay, các công ty đặt nhiều máy chủ vào một phòng – một trung tâm dữ liệu – để tiết kiệm không gian. Vì thế, thiết kế ra các máy chủ phù hợp với các giá đỡ tiêu chuẩn giúp sử dụng không gian hiệu quả hơn - đặc biệt là khi bạn không người dùng không ngồi phía trước các máy chủ.

    Ví dụ, hình bên dưới cho chúng ta thấy một thiết bị máy chủ của Cisco. Trong khi bạn nghĩ về Cisco như một công ty mạng và viễn thông thì khoảng năm 2010, Cisco đã ra mắt các sản phẩm cho thị trường máy chủ, với các sản phẩm Cisco Unified Computing System (UCS). Hình ảnh cho thấy một thiết bị UCS B-Series (Blade series). Nó có thể gắn trên một giá đỡ (bằng các lỗ ở hai bên), với 8 khe cắm linh kiện (4 mỗi bên) sắp xếp theo chiều ngang. Nó cũng có 4 bộ nguồn cung cấp điện ở bên dưới.
    Click image for larger version

Name:	28102022.jpg
Views:	33
Size:	68.6 KB
ID:	426746
    Hình: Máy chủ Cisco UCS: B-Series (Blade)

    Các thiết bị máy chủ ngày nay có thể chứa nhiều con chip CPU, RAM, dung lượng lưu trữ và card mạng (NICs). Nhưng bạn sẽ phải nghĩ khác đi vềc hệ điều hành chạy trên server bởi vì công cụ được gọi là server virtualization (ảo hóa máy chủ).

    Cơ bản về ảo hóa máy chủ

    Hãy nghĩ về một máy chủ - một thiết bị - như một máy tính. Nó có thể là một trong những “blade” như trong Hình 15-1, hoặc một máy tính mạnh bạn mua từ cửa hàng máy tính... Theo truyền thống, khi bạn nghĩ về một máy chủ, một máy chủ sẽ chỉ chạy một hệ điều hành. Bên trong nó, các phần cứng bao gồm CPU, RAM, các bộ nhớ lưu trữ (như là đĩa cứng) kèm theo một hoặc nhiều card mạng. Một hệ điều hành có quyền chi phối và sử dụng toàn bộ các phần cứng bên trong một thiết bị máy chủ để chạy một hoặc nhiều ứng dụng. Hình bên dưới cho chúng ta thấy các thành phần cơ bản của một máy chủ vật lí.
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X