• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sự khác nhau giữa IP Telephony và Voip

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sự khác nhau giữa IP Telephony và Voip

    Ai có thể cho một sự so sánh đầy đủ giữa hai khái niệm này không?

  • #2
    IP telephony hay VoIP đều là nói đến việc mã hóa âm thanh thành số liệu và truyền qua nền IP

    Điểm khác nhau có thể hiểu cơ bản như thế này:

    IP Telephony: Nền tảng truyền dẫn là mạng public Internet

    VoIP: Có hệ thống truyền dẫn IP riêng, với các hệ thống Softswitch, billing, mã hóa v.v...
    Trăm năm bia đá cũng mòn
    Bia chai cũng bể, chỉ còn bia ôm!

    Comment


    • #3
      Theo định nghĩa trên Wiki: http://en.wikipedia.org/wiki/IP_Telephony

      "Voice over Internet Protocol, also called VoIP, IP Telephony, Internet telephony, Broadband telephony, Broadband Phone and Voice over Broadband is the routing of voice conversations over the Internet or through any other IP-based network."

      Vậy ra IP Telephony chỉ là 1 tên gọi khác của VoIP thôi bạn à.
      Contact me:
      Y!M: anhtai_yms
      MSN: anhtai83@hotmail.com

      Comment


      • #4
        Sự khác nhau giữa VoIP và IP telephony?

        Mặc dù nhiều người dùng hai thuật ngữ “VoIP” và “IP telephony” thay thế qua lại, hai thuật ngữ này là khác nhau. Thật ra, IP Telephony phụ thuộc vào VoIP cho các chức năng hoạt động của nó. Bên cạnh vấn đề ngữ nghĩa, VoIP là công nghệ cho phép IP telephony thay thế mạng PSTN truyền thống (Public Switched Telephone Network) bằng một giải pháp hoàn toàn dựa trên máy tính (computer-based solution).

        Công nghệ VoIP cho phép truyền dữ liệu voice trên một mạng dữ liệu. VoIP bao gồm việc chuyển đổi các tín hiệu thoại dạng analog sang dạng số, truyền các dữ liệu dạng số này trên một mạng và chuyển đổi dữ liệu số này ngược về dạng thoại tương tự ban đầu. Như vậy, giải pháp VoIP thực hiện một cách hiệu quả chức năng của một hệ thống thoại analog truyền thống.


        Một điện thoại bình thường có thể được dùng để đưa các dữ liệu thoại của người gọi vào một hệ thống VoIP. Một loạt các chuyển đổi từ analog-sang-digital và các tiến trình khác trên máy tính thay đổi tín hiệu thoại sang dạng data, sau đó được truyền trên mạng cục bộ LAN hoặc mạng diện rộng WAN hoặc trên Internet.

        Một chuỗi các tiến trình trên máy tính sau đó sẽ chuyển đổi dạng dữ liệu này ngược về dạng tín hiệu thoại ban đầu, dạng tín hiệu này sau đó chuyển thành âm thanh bên điện thoại của người nhận.

        Một thế hệ điện thoại mới, được gọi là IP phones, được trang bị bên trong nó một máy tính nhỏ, thực hiện chức năng chuyển đổi từ tương tự-số và từ số-tương tự. Các điện thoại này có thể cắm trực tiếp vào một LAN hay WAN.

        Với VoIP, một tổng đài nội bộ PBX vẫn có thể được dùng để phân phối cuộc gọi trong toàn doanh nghiệp. Cuộc gọi thoại có thể được thực hiện thông qua một mạng data hay thông qua các đường analog đến người nhận. Nếu cuộc gọi được thực hiện bên trong doanh nghiệp trên một mạng data, nhu cầu cho một đường truyền dữ liệu là không cần thiết và gói tin có thể truyền trên LAN như là gói tin data.

        IP telephony sử dụng các khả năng của VoIP và bao gồm một máy có các phần mềm để thay thế hoàn toàn hạ tầng của mạng PSTN. IP telephony loại bỏ nhu cầu dùng tổng đài PBX và thậm chí thay thế điện thoại bình thường bằng các “softphones” cho phép một PC dùng như một đầu cuối. Việc thay thế vấn đề cabling và các chức năng kiểm soát trong mạng PSTN trước đây sẽ cần thêm các công nghệ bổ sung. Ví dụ, một giải pháp dựa trên phần mềm được gọi là “softswitch” hay “call agent” thay thế các tổng đài PSTN kiểu cũ trước đây.

        Nếu dùng softswitch, các server sẽ thay thế PBX trong các hệ thống IP telephony. Với các tổng đài cũ, một cuộc gọi yêu cầu thiết lập một đường truyền riêng biệt trong suốt một cuộc gọi. Tuy nhiên, nếu dùng softswitch, ngay khi hai thiết bị đầu cuối đã thiết lập kết nối, softswitch sẽ sẵn sàng cho một kết nối mới. Hơn nữa, các tín hiệu thoại được truyền trên mạng dữ liệu giống như các dữ liệu khác, làm cho các mang dữ liệu có thể thực hiện nhiều tác vụ, bao gồm truyền thoại, dữ liệu và video.

        Mặc dù giải pháp IP telephony có thể bao gồm nhiều đặc điểm phức tạp, giải pháp này có thể bao gồm các đặc điểm tương tự như công nghệ cũ, chẳng hạn như hội thoại, chuyển cuộc gọi trong khi vẫn duy trì chi phí thấp do được truyền trên mạng dữ liệu băng thông cao.
        Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

        Email : dangquangminh@vnpro.org
        https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/

        Comment


        • #5
          Có phải IP Telephone là một phần của Voip ( Không có dịch vụ dữ liệu )

          Comment


          • #6
            Thực ra IP Telephony là một phần của VoIP. VoIP được chia làm 2 phần:
            - Toll bypass b(Đây là các dịch vụ điện thoại giá rẻ như 171, 177, 178 ...)
            - IP Telephony.
            IP Telephony là một hệ thống VoIP gồm thành phần chính là Call Agent (CallManager), Gateway, IP Phone và các dịch vụ khác như IVR, Voicemail...

            Comment

            Working...
            X