• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tổng quan về SIP - Giao thức tạo phiên

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tổng quan về SIP - Giao thức tạo phiên

    SIP (Session Initiation Protcol ) là giao thức báo hiệu điều khiển lớp ứng dụng được dùng để thiết lập, duy trì, kết thúc các phiên truyền thông đa phương tiện (multimedia). Các phiên multimedia bao gồm thoại Internet, hội nghị, và các ứng dụng tương tự có liên quan đến các phương tiện truyền đạt (media) như âm thanh, hình ảnh, và dữ liệu. SIP sử dụng các bản tin mời (INVITE) để thiết lập các phiên và để mang các thông tin mô tả phiên truyền dẫn. SIP được IETF đưa ra trong RFC 3261. Nó là một giao thức dựa trên ý tưởng và cấu trúc của HTTP (HyperText Transfer Protocol) giao thức trao đổi thông tin của World Wide Web và là một phần trong kiến trúc multimedia của IETF. SIP có thể hoạt động kết hợp với các giao thức báo hiệu khác như H.323. SIP là một giao thức theo thiết kế mở do đó nó có thể được mở rộng để phát triển thêm các chức năng mới. Sự linh hoạt của các bản tin SIP cũng cho phép đáp ứng các dịch vụ thoại tiên tiến bao gồm cả các dịch vụ di động.

    Chức năng của SIP
    Giao thức SIP có bốn chức năng chính đó là:
    • Thiết lập một phiên truyền thông đa phương tiện
    • Thay đổi một phiên đã tồn tại
    • Hủy bỏ một phiên
    • Định vị người sử dụng

    Thiết lập một phiên
    SIP sử dụng bản tin mời (Invite) để yêu cầu thiết lập một phiên truyền thông, bản tin Invite được gửi từ đầu cuối tới đầu cuối hoặc từ đầu cuối tới proxy server
    Thay đổi một phiên đang tồn tại
    Khi một phiên đang tồn tại, một đầu cuối mong muốn thay đổi các thông số của phiên đó đầu cuối đó sẽ gửi lại bản tin Invite với ID trùng với ID của phiên cũ, nhưng nội dung mới. Chẳng hạn, hai đối tác đang trò chuyện và muốn thêm vào một người thứ ba. Một trong hai sẽ mời người thứ ba với địa chỉ multicast mới và đồng thời gửi bản tin INVITE đến đối tác thứ hai với sự mô tả phiên multicast mới , ngoại trừ số ID của cuộc gọi là cũ.
    Hủy bỏ một phiên
    Khi một phiên đang tồn tại, một đầu cuối mong muốn kết thúc phiên đó sẽ gửi một bản tin BYE tới các đầu cuối khác để yêu cầu thoát khỏi phiên. Ví dụ, hai đối tác đang trò chuyện, một bên muốn kết thúc cuộc nói chuyện sẽ gửi bản tin BYE tới bên kia yê cầu kết thúc cuộc gọi.
    Định vị người sử dụng
    Những người sử dụng cuối có thể sẽ luôn di động, và địa chỉ IP của họ là không cố định, các đầu cuối có thể đăng ký với một SIP server thông qua bản tin REGISTER, SIP server sẽ lưu lại địa chỉ IP của đầu cuối đăng ký. Khi có một yêu cầu thiết lập một cuộc gọi tới sip server, SIP server sẽ tìm địa chỉ của người bị gọi và forward bản tin Invite tới người bị gọi. Hoặc trong trường hợp hai đầu cuối muốn thực hiện một cuộc gọi trực tiếp với nhau mà không phải thông qua SIP server đầu cuối gọi sẽ thông qua Redirect server để lấy địa chỉ IP của đầu cuối bị gọi, qua đó gửi bản tin Invite trực tiếp tới đầu cuối bị gọi bằng địa chỉ IP mà Redirect server trả về.


    Xem thêm tại: http://phuongot.wordpress.com/catego...E1%BB%A9c-sip/
Working...
X