• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu về tổng đài: lịch sử hình thành và phát triển (Phần 1: PSTN và PBX)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu về tổng đài: lịch sử hình thành và phát triển (Phần 1: PSTN và PBX)

    1. PSTN (Public Switched Telephone Network)
    .


    Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng là mạng mà các hệ thống điện thoại truyền thống được sử dụng và được kiểm soát bởi các công ty viễn thông. Đây là hệ thống thoại cũ, mà chúng ta chỉ cần nhấc máy lên và quay số. Mạng này được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới và có nhiều hình thức khác nhau:
    • POTS (Plain Old Telephone Service): là hệ thống thoại tương tự, được chạy trên hệ thống dây đồng dẫn đến từng nhà. Do đó nó là hệ thống giá rẻ và đơn giản nhất.
    • ISDN (Integrated Services Digital Network): có kết nối nhanh và có nhiều tính năng hơn, đồng thời chi phí cũng cao hơn so với POTS.
    • T1/E1: sử dụng dịch vụ truyền dữ liệu và truyền thoại có tốc độ cao, đồng thời chi phí khá cao. Những năm gần đây, thường được nhiều công ty lớn sử dụng với giá cả phải chăng bởi vì T1/E1 cung cấp dịch vụ số và có nhiều ưu điểm hơn ISDN. Một số ưu điểm như là: có nhiều đường dây thoại và băng thông thoại được tăng lên.
    Mạng điện thoại công cộng cung cấp được nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó cho thấy được mặt hạn chế của nó là chưa thực sự linh hoạt. Nếu ta có công ty với nhiều chi nhánh và muốn xây dựng một hệ thống thoại kết nối tất cả mà sử dụng mạng PSTN thì chi phí rất cao. Để làm được điều này, có một hệ thống thoại nội bộ kết nối tất cả các chi nhánh của công ty và chỉ kết nối ra mạng PSTN bằng một đầu số. Đó là tổng đài nhánh riêng (PBX).

    2. PBX (Private Branch Exchange)

    Tổng đài nhánh riêng - PBX cung cấp một hệ thống thoại nội bộ. Sự chuyển đổi các cuộc gọi lúc đầu được nhà cung cấp dịch vụ thoại thực hiện. Các công ty này thực hiện việc định tuyến các cuộc gọi được thực hiện bởi các phòng điều hành bằng cách cắm và rút dây cáp để kết nối người gọi đến người nhận cuộc gói tương ứng. Với sự phát triển công nghệ, các hệ thống tự động ra đời thay thế kết nối kiểu truyền thống. Đồng thời các hệ thống tự động đáp ứng nhu cầu kết nối về thoại tăng cao và đảm bảo được tính bảo mật.
    .


    Nhân viên điều khiển tổng đài

    Khi mạng điện thoại hình thành, các công ty đã nhận ra việc phụ thuộc vào mạng truyền thông thoại là rất quan trọng trong việc liên lạc. Nhiều công ty đã thuê các dịch vụ riêng để thực hiện các cuộc gọi nội bộ trong công ty. Các công ty viễn thông lắp đặt các thiết bị kỹ thuật số và đường dây để kết nối tất cả các cuộc gọi bên trong lẫn bên ngoài của công ty khách hàng. Vào thời điểm này, nhu cầu cần một tổng đài nội bộ đáp ứng nhu cầu kết nối nội bộ của một công ty là rất cần thiết thay vì phải sử dụng dịch vụ thoại công cộng với chi phí cao.

    Việc công ty có nhu cầu kết nối về thoại trong nội bộ và có thể tương tác với khách hàng bên ngoài là thực sự cần thiết. Tổng đài PBX có thể kết hợp giữa mạng công cộng và mạng riêng của công ty. Thực tế một công ty cần ít đường dây hơn số lượng nhân viên họ có, để làm giảm chi phí lắp đặt và bảo trì đường dây. Tổng đài PBX mang những đặc điểm đáp ứng nhu cầu của công ty, nó cho phép kết nối mạng nội bộ và định tuyến đến các cuộc gọi bên ngoài công ty, sử dụng các đường dây hợp lí nhất có thể.
    Khi tổng đài PBX được phổ biến, các doanh nghiệp, công ty yêu cầu một số tính năng khác: chuyển cuộc gọi, thư thoại, nhạc chờ, voice giới thiệu IVR, định tuyến chi phí thấp, gọi nhóm... Với sự gia tăng nhu cầu liên lạc về thoại và nhiều tính năng cần thiết đã làm cho doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào các công ty viễn thông. Điều này đã làm cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp, công ty đăng lên đáng kể.
    Last edited by Trần Hoàng Tú; 14-09-2019, 02:48 PM.
Working...
X