• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tìm hiểu Network sharing, cụ thể là moran hay ran sharing

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tìm hiểu Network sharing, cụ thể là moran hay ran sharing

    Chào các bạn, mình đang tìm hiểu về Moran: Multi-operation radio access network, hiểu đơn giản là giải pháp chia sẻ dùng chung hạ tầng mạng của các nhà khai thác mạng di động. Nhưng tài liệu về vấn đề này không nhiều, mình muốn có thêm kiến thức cũng như tài liệu kĩ thuật sâu hơn trong việc thực hiện Moran. Hi vọng anh chị em vui lòng chia sẻ thêm với mình! Cảm ơn rất nhiều!
    Sau đây là sơ lược về Network sharing mình trích từ trang web:


    Lý do lớn nhất để chấp nhận chia sẻ là chi phí triển khai các mạng băng rộng sẽ thấp hơn, giúp đạt được truy cập ICT dễ dàng và phổ biến. Các quốc gia đang phát triển có thể thúc đẩy những triển khai về pháp lý, thị trường và công nghệ, nhằm tạo ra sự thu hút chưa từng có với các dịch vụ thoại di động để đẩy mạnh truy cập dễ dàng và phổ biến các dịch vụ băng rộng không dây cũng như các mạng đường trục cáp quốc gia dựa trên nền IP. Khi đó, các nhà khai thác có thể chia sẻ một số hạ tầng nhưng cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ.

    CÁC GIẢI PHÁP CHIA SẺ MẠNG
    Nokia Siemens Networks (NSN) cung cấp giải pháp chia sẻ mạng cho tất cả các công nghệ vô tuyến được chuẩn hóa bởi 3GPP, bao gồm:
    - Trạm gốc đa nhà khai thác (MOBSS - Multi-Operator BSS) và mạng lõi đa nhà khai thác (MOCN - Multi-Operator Core Network) cho GSM/EDGE
    - Mạng RAN đa nhà khai thác (MORAN - Multi-Operator RAN) và mạng lõi đa nhà khai thác (MOCN - Multi-Operator Core Network) cho WCDMA
    - Mạng lõi đa nhà khai thác (MOCN - Multi-Operator Core Network) cho LTE

    MORAN và MOCN cho WCDMA/HSPA
    MORAN hay MOCN là giải pháp chia sẻ mạng tích cực trong WCDMA. Sự khác biệt giữa 2 cách tiếp cận này là ở việc cấp phát tần số. MORAN yêu cầu các tần số dành riêng cho mỗi CSP, trong khi toàn bộ phổ và các tần số được chia sẻ trong MOCN. MOCN yêu cầu tối thiểu hai sóng mang WCDMA/HSPA, trong khi MOCN có thể được triển khai chỉ với một sóng mang WCDMA/HSPA trên những cấp phát băng tần rất hẹp. Trong cả hai trường hợp, tối đa 4 CSP có thể chia sẻ đồng thời mạng 3G.

    Hình 3: Hai giải pháp chia sẻ mạng 3G
    Lựa chọn phương thức chia sẻ WCDMA/HSPA phù hợp bao gồm sự cân bằng giữa những lợi ích tương ứng của chúng. MORAN cho phép mức độ kiểm soát cao hơn, do CSP có thể gán các thông số vô tuyến cụ thể cho từng cell của họ, để đạt được sự khác biệt về dịch vụ. Thêm nữa, các tính năng như Iu-flex (Flexible-Iu) có thể sử dụng để cân bằng tải và chia sẻ dung lượng. MOCN mang lại lợi ích trung kế phổ tần nhằm tăng dung lượng mạng hoặc mở rộng vùng phủ sóng phủ khi thực hiện triển khai theo từng vùng. Tuy nhiên, mức độ khác biệt dịch vụ và kiểm soát là thấp hơn bởi tất cả các tài nguyên vô tuyên được chia sẻ. MOCN thường được sử dụng ở những nơi có một vài mạng lõi các CSP chia sẻ cùng mạng vô tuyến, để đáp ứng yêu cầu của cấp phép như cung cấp vùng phủ sóng đến các khu vực nông thôn. MOCN sẽ kém hấp dẫn hơn ở những nơi mà sự khác biệt về dịch vụ là một ưu tiên. Môđun hệ thống trạm gốc đa vô tuyến Flexi của NSN mang lại các thiết lập băng tần gốc linh hoạt cho những cấu hình dung lượng chia sẻ và dành riêng như Hình 4.
    Hình 4: Đảm bảo dành trước lượng băng gốc tối thiểu cho mỗi CSP
    Last edited by Tai tuong; 20-11-2012, 09:26 PM.
Working...
X