• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nên lấy bằng đại học hay lấy Certificate Quốc tế ?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nên lấy bằng đại học hay lấy Certificate Quốc tế ?

    Chào các anh chi,

    Xin các anh chị cho em chút ý kiến về việc nên học và lấy bằng đại học, hay lấy certificate của Cisco, MS,....

    Hiện nay em đang học năm thứ 2 đại học, em vừa lấy được bằng CCNA. Em muốn học chuyên về mạng, nhưng trong đại học họ lại toàn dạy về lập trình. Nên định nghỉ không học đại học, mà theo các chứng chỉ của Cisco.....

    Em không biết nếu như thế có đi làm được không và sau này đi làm có bất lợi gì không? Xin các anh chị giúp em một vài lời khuyên. Em xin chân thành cám ơn

  • #2
    Chào bạn,

    Bạn đang học năm thứ hai đại học mà đã lấy được chứng chỉ CCNA, nỗ lực của bạn thật đáng khâm phục đó! Bạn đang học tốt cả hai bên như vậy thì tại sao mình lại phải nghỉ học đại học chứ? Sau khi có CCNA, bạn có thể tạo điều kiện cho bản thân mình nâng cao khả năng về mạng của mình bằng cách tìm một công việc bán thời gian hoặc thực tập hoặc để tiết kiệm thời gian hơn nữa bằng cách đến một công ty làm về mạng máy tính. Nếu bạn có khả năng, mình nghĩ bạn sẽ dễ dàng tìm được một chỗ như vậy.
    Nghỉ học đại học là một chuyện rất không nên làm! Bạn làm việc sau này không những chỉ cần khả năng kỹ thuật về mạng mà cần nhiều kỹ năng về giao tiếp, tổ chức công việc, làm việc nhóm, viết lách... (kể cả đạo đức!). Môi trường đại học là thời gian giúp bạn có những kỹ năng này, bạn có thể nhìn thấy trước mắt là khi tuyển người họ đều ghi tiêu tuẩn đầu tiên là tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học... Nếu bạn không có một bằng cấp về giáo dục thì đó là một bất lợi rất lớn cho bạn về sau này, tại sao mình có khả năng chuyên môn như vậy mà lại bị rớt ngay ở vòng sơ tuyển?!
    Nền giáo dục của nước ta quả là đang có vấn đề, nhưng đó là chuyện dài nhiều kỳ, của nhiều thế hệ. Chúng ta đang lỡ nằm trong hoàn cảnh này thì phải tự thân vận động thôi, nếu nhà trường chỉ toàn tập trung dạy lập trình, thì cũng còn một số môn khác mình cảm thấy rất hấp dẫn chứ: mạng máy tính, kỹ thuật truyền số liệu, xử lý song song... Hiện tại bạn đã có thể sắp xếp thời gian của mình cho các lớp học thật hợp lý, mình tin rằng bạn cũng có thể tiếp tục phát huy các khả năng đó, làm sao để học vừa đủ điểm (điểm cao quá cũng chẳng ai phàn nàn đâu :)) các môn lập trình và học tốt các môn còn lại. Sau khi xong đại học, bạn có thể học thêm môn trường ĐH khác với chuyên ngành mạng máy tính mà mình yêu thích nữa! Như vậy coi như bạn trùm luôn rồi, văn võ song toàn nhé, ba mẹ hài lòng, bạn gái cũng sướng! :D

    Đó là một vài suy nghĩ của mình, hy vọng là giúp được gì đó cho bạn.
    Chúc bạn thành công!

    Comment


    • #3
      Thân chào bạn !
      Minhkhuyên bạn đừng vội nản lòng vì " Em muốn học chuyên về mạng, nhưng trong đại học họ lại toàn dạy về lập trình".
      Mình nghĩ bạn nên theo học tiếp Đại học để có cơ sở về CNTT nói chung, sẽ rất có lợi cho bạn sau này. Bạn có thể đi theo ngành mạng máy tính của trường.
      Sau đó bạn hãy đi chuyên sâu cái mà bạn yêu thích: học tiếp CCNA, NP , MS....
      Hơn nữa CCNA cũng chỉ là chứng chỉ có giá trị trong 1 thời gian.
      Bạn đang ở VietNam , bạn cần lấy bằng Đại học của VietNam.
      Chúc bạn có 1 quyết định đúng!
      Ngọc Hoa

      Comment


      • #4
        Hi ttp,

        Chị không biết là công ty khác như thế nào, nhưng ở công ty chị, bằng đại học là điều kiện bắt buộc khi xét hồ sơ xin việc (ngoài trừ vị trí bảo vệ, tạp vụ :) Và tiếp đó tuỳ theo vị trí công việc mà phòng nhân sự sẽ xét tiếp đến những chứng chỉ em có. Nếu như em xin vào vị trí thư ký thì không cần đến chứng chỉ Cisco mà chỉ cần chứng chỉ Thư ký. Còn nếu em xin vào vị trí technician, IT...thì với những chứng chỉ quốc tế, khả năng em được nhận vào sẽ hơn những người chỉ có bằng đại học rất nhiều.
        Ngoài ra, bằng đại học sẽ quyết định mức lương căn bản của em, nếu có thêm chứng chỉ quốc tế, em có thể được xét đặc cách để lên lương mà không cần theo quy định chung.
        1 vài ý kiến của riêng chị, tùy theo mỗi công ty có thể sẽ có cách thức tuyển dụng khác nhau.
        Chúc em thành công trong việc chọn lựa
        Văn Hương Giang


        Trung tâm tin học Vnpro
        Cisco Authorised Training
        149/1D Ung Văn Khiêm, 25 ward, Binh thanh Dist., HCMC.
        Tel: 5124257-5125314 Fax: 5124314
        Mobile: 0903 646 909
        YIM: giang_vh2001
        Website: www.vnpro.vn
        support forum: www.vnpro.org

        Comment


        • #5
          Hi ttp,
          Bạn mới học năm hai mà lấy CCNA rồi, thiệt là giỏi. Bạn hãy cố gắng học tiếp chương trình đại học, tuy bạn thấy những môn lập trình bây giờ không giúp gì cho bạn nhưng nó là background cho bạn sau này, ngành mạng cũng cần kiến thức về về lập trình vậy, các môn học lập trình và mạng máy tính đều bổ sung cho nhau cả.
          Như Hoachuoi nói môi trường đại học không chỉ cho bạn học tích lũy kiến thức mà rèn cho mình về khả năng giao tiếp, về đạo đức ....rất cần cho bạn khi đi làm.
          Mình góp ý vài lời với bạn, hi vọng bạn tiếp túc học chương trình đại học và lấy thêm nhiều certificate nữa....
          Chúc bạn luôn vui và thành công.
          Violeteyes.

          Comment


          • #6
            ttp ơi,

            lấy luôn cả bằng đại học và bằng CCIE luôn.

            học đại học để có một nền tảng chắc chắn. hoc ccie để đi làm việc.

            mến chúc ttp thành công.

            Comment


            • #7
              Hì hì, toàn là những lời khuyên chân thành cả.

              nhưng học như vậy thì lấy đâu thời gian mà chơi nữa chứ.
              :wink: :wink: các bạn nên nhớ là có thể học được cả trong khi chơi nữa đó, trong khi chơi sẽ tìm thấy những cảm hứng trong suy nghĩ và ....

              hơn nữa, thực chất cũng không nhất thiết phải làm cho 1 công ty nhà nước nào cả, vì trong thời gian tới với đà phát triển & được sự hỗ trợ của các hiệp định do chính phủ ký kết thì sẽ có những bước chuyển mạnh đối với "thị trường lao động".

              chúc thành công !!!

              Comment


              • #8
                dù sao đi nữa thì mình vẫn khuyên bạn nên học cho xong DH đi dù rằng nó chỉ là phương tiện giấy tờ chư thật ra nó chang giúp gì được bạn trong quá trình làm việc. nhưng không có nó thì bạn rất khó khăn để tìm 1 chổ để tự khẳng định mình. cho dù bạn có cực kỳ xuất săc trong chuyên môn đi chăng nữa. chúc bạn thành công trong cả 2 chên trường. và có 1 quyết định đúng đắn cho chính mình nếu bạn cân có 1 bài học thưc tế thì liên lạc với mình. :( :)

                Comment


                • #9
                  Nếu TTP muốn kô lấy bằng ĐH mà chỉ tập trung vào các international certification thôi thì cũng được nhưng với điều kiện :
                  + TTP fải là 1 ông chủ của công ty do mình sáng lập.
                  + TTP fải có 1 kiến thức tổng quát về IT ( thuộc tất cả mọi lĩnh vực)

                  Bởi vì chỉ khi là 1 ông chủ thì bằng cấp mới kô quan trọng và có 1 câu nói mình thây tưỏng chừng ai cũng hiểu nhưng thật ra có rất ít người thật sự hiểu nó :

                  "Muốn làm giàu hãy là 1 ông chủ, cho dù là 1 ong chủ nhỏ, vẫn còn hơn 1 thằng làm công cao cấp"

                  Ý kiến mình là thế nhưng quyết định vần nơi bạn
                  Vnpro - The way to get knowledge
                  Mikami - UMass
                  E-mail : mikami@vnpro.org

                  Comment


                  • #10
                    Theo như mình nhớ thì hình như Bill Gates cũng đâu có bằng đại học đâu ? :) , nói cho vui vậy thôi , chứ thật ra đại học của VN không thể sánh vai với một số trường đại học trên thế giới , nhưng nó rất cần thiết để bạn có một công việc , nhất là đối với các cơ qwuan nhà nhước , và cũng là một yếu tố để khẳng định vị trí của bạn trong x4 hội . Tuy nhiên , đại học không phải là tất cả , ai cũng muốn làm kỹ sư , cử nhân thì ai sẽ chịu làm công nhân đây ?Thầy nhiều mà không có thợ thì xã hội sẽ bị mất cân đối lắm . Nếu bạn đang học đại học mà bỏ dở thì coi như bạn là ngưới có lập trường không vững , dễ chao đảo . Các certificate của các công ty nước ngoài chẳng qua cũng như các chứng chỉ của các trung tâm dạy nghề ở VN thôi mà , chỉ có điều là của họ được công nhận trên thế giới , còn của VN thì không :cry:
                    Vietnamese Professionals (VnPro)
                    Tel: +84 8 5124257 - 5125314
                    Fax: +84 8 5124314
                    149/1D Ung Văn Khiêm, P25, Q. Bình Thạnh
                    Tp.Ho Chi Minh
                    http://www.chuyenviet.com

                    VnPro - The way to get knowledge

                    Comment


                    • #11
                      Mọi người nói đúng đó ttp ah, kiến thức thì không sợ thừa đúng không nè... :)

                      Comment


                      • #12
                        Em cám ơn các anh chị rất nhiều

                        Comment


                        • #13
                          Học Đại Học cùng với học bằng cấp khác.

                          Học ĐH để có một nền tảng vững chắc.

                          Cũng như ttp, đầu năm 3 mình học MCXX, xong rồi lên năm 4 học CCXX và theo nó luôn.

                          Mình đã và đang trả giá khá đắt cho chuyện này vì hiện tại mình vẫn chưa có được cái bằng nào ngon lành để đi làm hết :(

                          Sinhvienngheo chỉ cho mình cách học với :)

                          Comment


                          • #14
                            Hi hi , xem ra mình sẽ làm một bài phóng sự điều tra có tự đề là : " NHỮNG MẢNH ĐỜI ..IT " rồi . :) , thật ra mình cũng chỉ muốn khuyên bạn ttp thôi . Mình là một kỹ sư cầu đường , mình ra trường năm 1999 . đi làm đã được 3 năm , sau đó vì nhiều lý do mình đã xin nghỉ việc và bỏ hẳn nghề xây dựng . CCNA đối với mình là hoàn toàn xa lạ lúc đó , bây giờ thì mình cũng đã hoàn thành nó . Nhưng sau nay khi đi xin việc , mình không có bằng đại học về công nghệ thông tin nên chắc là cũng vất vả , vì không lẽ xin vào công ty làm IT mà mình lại nộp bằng đại học về xây dựng cầu đường thì chắc là buôn cười lắm .TTP nè , khi bạn đã chọn cho mình một con đường , thì bạn phải đi đến cùng con đường mà bạn đã chọn nhé !
                            Vietnamese Professionals (VnPro)
                            Tel: +84 8 5124257 - 5125314
                            Fax: +84 8 5124314
                            149/1D Ung Văn Khiêm, P25, Q. Bình Thạnh
                            Tp.Ho Chi Minh
                            http://www.chuyenviet.com

                            VnPro - The way to get knowledge

                            Comment


                            • #15
                              Mình thấy mọi người nói đúng đó ttp nên lấy đại học rồi đi làm, và lúc đó thì đầu tư hoàn toàn cho các cert.

                              Bạn neo ơi!

                              Hiện tại bạn đã có những bằng gì rồi mà sao lại phải trả giá khá đắt vậy?

                              Comment

                              Working...
                              X