• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Job vs Career

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Job vs Career


    Chúng ta đừng quên sự phát triển về nghề nghiệp – Hay là sự khác nhau giữa job với career?

    Lại một buổi sáng thứ Hai nữa, lần này là hơi đặc biệt vì hôm nay cũng là bắt đầu của tháng 6. Mới đó là nửa năm đã trôi qua. Không phải ai trong số chúng ta cũng có một buổi sáng thứ Hai đầy hứng khởi, nhiều năng lượng. Một số có cảm giác ngày sáng thứ hai quá căng thẳng hoặc tồi tệ, điều đó có nghĩa là có thể bạn đang ở trong một job mà bạn không phù hợp lắm. Lúc này, bạn nên nghĩ về việc phát triển những kỹ năng nghề nghiệp career.

    Bạn đang có một job hay một nghề career?

    Job thì mang tính ngắn hạn, career thì mang tính dài hạn. Job thì giúp chúng ta có lương, có thu nhập. Còn career thì giúp chúng ta có trải nghiệm. Nghề của chúng ta là kỹ sư mạng, còn chúng ta có thể có job ví dụ như ở công ty A,B,C….Sự khác nhau giữa job và career còn nằm ở thái độ. Những người nghiêm túc với nghề nghiệp sẽ luôn luôn nghĩ về các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn.
    Mỗi khi chúng ta gặp một chút khó khăn với job hiện tại, đừng vội tìm kiếm một job mới. Quá trình phát triển nghề nghiệp cần có thời gian và quyết tâm để các bạn có thêm những kiến thức mới, kỹ năng mới. Hãy dùng thời gian với công ty hiện tại để xây dựng các mối quan hệ, xây dựng các danh tiếng – thương hiệu cá nhân, hoàn thành một dự án quan trọng, hoàn thành một chứng chỉ nghề nghiệp nào đó để đánh dấu một thành tích trong career của bạn. Nói cách khác, hãy dành thời gian để đẩy nghề nghiệp của bạn lên một nấc thang mới. Nếu cuộc đời là một trò chơi điện tử, một job chỉ ở một level. Một cam kết mạnh mẽ về nghề nghiệp sẽ giúp bạn chơi game ngày càng tốt hơn và ở những level cao hơn.

    Xây dựng các trải nghiệm

    Nghĩ về nghề nghiệp của bạn như là một lộ trình dài hoặc leo lên một cái thang. Ở mỗi bước, mỗi cột mốc có thể là một cái job cho bạn các trải nghiệm giá trị. Ví dụ như job helpdesk thời mới vào nghề giúp các bạn có skills về PC troubleshooting, về hỗ trợ người dùng, cài đặt software…Job đi dạy ở VnPro giúp các bạn có kỹ năng trình bày, kỹ năng quản lý thời gian, thiết lập mục tiêu…Job làm triển khai ở một công ty tích hợp giải pháp SI giúp các bạn có nhiều kinh nghiệm dự án thực tế hoặc giúp các bạn có thêm các mối đam mê mới. Càng leo lên cao trong chiếc thang nghề nghiệp, bạn càng tiến gần đến mục tiêu. Cuộc đời nghề nghiệp, suy cho cùng, bao gồm các trải nghiệm.

    Quản lý nghề nghiệp

    Các quyết định hay chọn lựa ở thời điểm hiện tại sẽ ảnh hưởng đến tương lại của chúng ta. Tất cả các hoạt động, các dự án, các công việc tình nguyện, các việc bán thời gian…đều góp phần quan trọng vào lộ trình nghề nghiệp. Nhớ giữ vài thứ trong đầu:
    • Học suốt đời là quan trọng. Ráng học thêm một kỹ năng mới (bán hàng, giao tiếp, thuyết trình, quản lý dự án…), học thêm những kiến thức mới, chứng chỉ nghề nghiệp mới. Có một chứng chỉ có vẻ vô dụng ở thời điểm này lại là cứu cánh cho bạn ở một thời điểm trong tương lai.
    • Cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nếu cuộc đời chỉ bao gồm những ngày sáng thứ Hai đầy căng thẳng trong một công việc ngắn hạn thì đó không phải là một cuộc đời đáng sống.
    • Phát triển các giá trị và mục đích trong các công việc mà mình làm. Ghi chép lại các công việc mà mình hoàn thành và lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp, cho người dùng, cho xã hội.
    • Chúng ta ai cũng thay đổi. Nhớ tự điều chỉnh lại các mục tiêu nghề nghiệp.

    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X