• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Naas: Network-as-a-service là tương lai với nhiều thách thức

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Naas: Network-as-a-service là tương lai với nhiều thách thức


    NaaS cung cấp tính linh hoạt, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Nhưng còn một vấn đề nan giải đó là: độc quyền.
    NaaS cho phép các doanh nghiệp ở bên ngoài chức năng mạng của các Lớp mạng 4-7 chẳng hạn như WAN do phần mềm xác định (SD-WAN) và bộ điều khiển phân phối ứng dụng (ADC) cũng như Lớp 1-3, bao gồm bộ chuyển mạch và bộ định tuyến.
    Việc áp dụng đầy đủ các dịch vụ NaaS vẫn còn trong những ngày đầu, vì hầu hết các chức năng mạng doanh nghiệp đều dựa trên phần cứng, data center hoặc internet. Đó là một bài toán thách thức. Các chức năng Lớp 4-7 đã có sẵn trong mô hình phân phối trên cloud.
    Trong vòng 5 năm tới, các nhóm ngành CNTT sẽ áp dụng NaaS ngày càng nhiều, khi mà các nhà cung cấp dịch vụ kết hợp các dịch vụ của họ lại với nhau, các dịch vụ đó bao gồm: software, cloud intelligent và hardware manager application.
    Hiện tại, NaaS phù hợp nhất với các doanh nghiệp CNTT, các doanh nghiệp hỗ trợ mạng cho các địa điểm tại nhà và chi nhánh. Các tùy chọn có sẵn cung cấp dịch vụ fabric network bao gồm:
    • Wi-Fi control
    • SD-WAN
    • Kết nối mạng an toàn làm việc tại nhà và truy cập từ xa
    • ADCs
    • Bảo mật bao gồm tường lửa, bảo vệ DDOS và các cổng bảo mật Web
    • Quản lý, điều phối và tự động hóa mạng (MANO)
    • Kiểm soát và truy cập mạng đa đám mây
    NaaS có nhiều ưu điểm hơn các dịch khác: tính linh hoạt. NaaS cho phép cung cấp nhanh chóng các trang web mới, dịch vụ mới cũng như khả năng linh hoạt để dễ dàng mở rộng hoặc thu nhỏ quy mô khi nhu cầu thay đổi.
    Cũng như các phần mềm khác, phần mềm của NaaS có khả năng cập nhật thường xuyên lên các phiên bản mới nhất và an toàn nhất. Vì được tối ưu hóa bằng đám mây nên việc quản lý nó được điều khiển bởi AI (Artificial Intelligence) để đảm bảo thời gian hoạt động và hỗ trợ giải quyết vấn đề.
    NaaS cũng giúp bạn có thể chuyển từ CAPEX sang OPEX.

    Đối với các doanh nghiệp từ vừa đến lớn với các khoản đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng bảo mật mạng từ xa, chi nhánh, khuôn viên và trung tâm dữ liệu hiện có, thì việc di chuyển sang NaaS sẽ khó khăn và mất thời gian.
    Vì NaaS được kích hoạt bởi các dịch vụ inter- net nhanh, độ trễ thấp, bất kỳ sự gián đoạn nào trong kết nối WAN có thể làm suy giảm hoặc vô hiệu hóa nghiêm trọng các hoạt động mạng của doanh nghiệp. Bởi vì dịch vụ này tương đối mới, nên giá sữ dụng của NaaS còn tuỳ thuộc, vì vậy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể thấy rằng chi phí hoạt động hàng năm có thể nhiều hơn ngân sách mà họ dự trù.
    Và họ sẽ muốn giải quyết một loạt các vấn đề quan trọng, trong số đó có SLA. Các thỏa thuận này phải giải quyết những gì sẽ xảy ra khi mạng bị gián đoạn hoặc xuống cấp. Dịch vụ của họ sẽ được khôi phục nhanh như thế nào. Khoản bồi thường mà khách hàng của doanh nghiệp nhận được cho những vấn đề này phải bao gồm doanh thu bị mất, dịch vụ khách hàng kém và mất năng suất của nhân viên.
    Bởi vì họ đã thuê bên ngoài một phần dịch vụ mạng của mình, khách hàng của NaaS cần cân nhắc những gì họ sẽ làm khi hợp đồng hết hạn. Các tổ chức này sẽ không sở hữu mạng của họ theo nghĩa truyền thống, vì vậy nếu họ muốn chuyển sang các nhà cung cấp dịch vụ khác, quá trình chuyển đổi có thể trở nên phức tạp, cũng như đàm phán hợp đồng.
    NaaS có những ý tưởng cho phép các doanh nghiệp với số lượng nhân viên lớn có thể làm việc tại nhà hoặc văn phòng chi nhánh mới. Di chuyển toàn bộ máy móc hoặc một data network center của doanh nghiệp sang NaaS sẽ vô cùng khó khăn. Không chắc rằng các nhà cung cấp NaaS sẽ có thể hỗ trợ đồng thời nhiều nhà cung cấp dịch vụ và điều đó sẽ dẫn đến khả năng xung đột giữa các nhà cung cấp dịch vụ với nhau.
    Việc áp dụng NaaS sẽ yêu cầu chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp hiện tại sang mô hình mới, nơi các kỹ sư mạng nội bộ được đào tạo chuyên sâu để vận hành tất cả các phần cứng mạng phức tạp. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp sẽ tiếp tục chạy các mạng vật lý phức tạp, họ sẽ phải thêm vào cloud intelligent bao gồm MANO và bảo mật.
    Ngoài tác động của NaaS đối với mạng doanh nghiệp, nó sẽ có tác động đáng kể đến cấu trúc của ngành mạng bao gồm các đối tác bán phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Các nhà cung cấp này có rất nhiều việc phải làm để thuyết phục các đối tác của họ mua các dịch vụ NaaS. Và họ sẽ phải thuyết phục các đối tác bằng cách trả lời rõ ràng các vấn đề liên quan đến thuế VAT và các yêu cầu tuỳ chỉnh dịch vụ NaaS của họ cho khách hàng.
    Việc áp dụng rộng rãi NaaS của doanh nghiệp sẽ diễn ra trong vòng 5 đến 10 năm tới. Các địa điểm phù hợp nhất để áp dụng hiện nay là greenfield sites, địa điểm tạm thời và văn phòng chi nhánh nhỏ. Các dịch vụ NaaS cũng sẽ hấp dẫn đối với nhân viên mạng từ xa, gia đình và di động.
Working...
X