• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

NetworkBasic4DEVNET (phần 19)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • NetworkBasic4DEVNET (phần 19)

    NetworkBasic4DEVNET

    So sánh định tuyến tĩnh và động
    Có hai cách mà bộ định tuyến có thể tìm hiểu nơi chuyển tiếp các packet đến mạng đích không được kết nối trực tiếp.
    • Định tuyến tĩnh: Bộ định tuyến học các tuyến khi quản trị viên cấu hình tuyến tĩnh theo cách thủ công. Quản trị viên phải cập nhật thủ công mục nhập tuyến tĩnh này bất cứ khi nào thay đổi cấu trúc liên kết internet yêu cầu cập nhật. Các tuyến tĩnh là các tuyến do người dùng xác định để chỉ định giao diện gửi đi trên bộ định tuyến khi các gói sẽ được gửi đến một đích cụ thể. Các tuyến do quản trị viên xác định này cho phép kiểm soát rất chính xác hành vi định tuyến của kết nối mạng IP.
    • Định tuyến động: Bộ định tuyến tự động học các tuyến sau khi quản trị viên cấu hình giao thức định tuyến để xác định các tuyến đến các mạng từ xa. Không giống như tình huống với các tuyến tĩnh, sau khi quản trị viên mạng kích hoạt định tuyến động, quá trình định tuyến sẽ tự động cập nhật bảng định tuyến bất cứ khi nào thiết bị nhận được thông tin cấu trúc liên kết mới. Bộ định tuyến học và duy trì các tuyến đường đến các điểm đến từ xa bằng cách trao đổi các bản cập nhật định tuyến với các bộ định tuyến khác trong mạng internet.
    Dưới đây là các đặc điểm của các định tuyến tĩnh và động:
    • Định tuyến tĩnh (static route):
    1. Quản trị viên mạng nhập thủ công các tuyến tĩnh vào router.
    2. Thay đổi cấu trúc liên kết mạng yêu cầu cập nhật thủ công cho tuyến.
    3. Hành vi định tuyến có thể được kiểm soát chính xác.
    • Định tuyến động(Dynamic route):
    1. Giao thức định tuyến mạng tự động điều chỉnh các tuyến đường động khi cấu trúc liên kết hoặc lưu lượng thay đổi.
    2. Bộ định tuyếnr tìm hiểu và duy trì các tuyến đường đến các điểm đến từ xa bằng cách trao đổi các bản cập nhật định tuyến.
    3. Bộ định tuyến khám phá các mạng mới hoặc các thay đổi khác trong cấu trúc liên kết bằng cách chia sẻ thông tin bảng định tuyến

    Default Gateways
    Máy chủ nguồn có thể giao tiếp trực tiếp (không cần bộ định tuyến) với máy chủ đích chỉ khi hai máy chủ nằm trên cùng một mạng con. Nếu hai máy chủ nằm trên các mạng con khác nhau, máy chủ gửi phải gửi dữ liệu đến cổng mặc định của nó, cổng này sẽ chuyển tiếp dữ liệu đến đích. Default gateways là một địa chỉ trên bộ định tuyến (hoặc Switch Layer 3) được kết nối với cùng một mạng con mà máy chủ nguồn đang bật.

    Click image for larger version

Name:	NetworkBasic4DEVNET .jpg
Views:	23
Size:	22.1 KB
ID:	424991

    Do đó, trước khi một máy chủ có thể gửi một gói tin đến đích của nó, trước tiên nó phải xác định xem địa chỉ đích có nằm trên mạng con cục bộ của nó hay không. Nó sử dụng mặt nạ mạng con trong việc xác định này. Subnet mask mô tả phần nào của địa chỉ IPv4 đề cập đến mạng hoặc mạng con và phần nào đề cập đến máy chủ.
    Máy chủ nguồn trước tiên thực hiện thao tác AND giữa địa chỉ IPv4 và subnet mask của chính nó để đến địa chỉ mạng con cục bộ của nó. Để xác định xem địa chỉ đích có nằm trên cùng một mạng con hay không, máy chủ nguồn sau đó sẽ thực hiện thao tác AND giữa địa chỉ IPv4 đích và subnet mask của nguồn. Điều này là do nó không biết subnet mask của địa chỉ đích và nếu các thiết bị nằm trên cùng một mạng con thì chúng phải có cùng một mặt nạ. Nếu địa chỉ mạng con kết quả giống nhau, thì nó biết nguồn và đích nằm trên cùng một mạng con. Nếu không, chúng nằm trên các mạng con khác nhau.
    Ví dụ: máy chủ IPv4 10.10.1.241/24 nằm trên mạng con 10.10.1.0/24. Nếu máy chủ mà nó muốn giao tiếp là 10.10.1.175, nó biết rằng máy chủ IPv4 này cũng nằm trên mạng con 10.10.1.0/24 cục bộ.
    Nếu thiết bị nguồn và thiết bị đích nằm trên cùng một mạng con, thì nguồn có thể phân phối gói tin trực tiếp. Nếu chúng nằm trên các mạng con khác nhau, thì gói tin phải được chuyển tiếp đến cổng mặc định, cổng này sẽ chuyển tiếp nó đến đích của nó. Địa chỉ cổng mặc định phải có cùng phần mạng và mạng con với địa chỉ máy chủ cục bộ; nói cách khác, cổng mặc định phải nằm trên cùng một mạng con với máy chủ cục bộ.


    Click image for larger version

Name:	NetworkBasic4DEVNET 2.jpg
Views:	7
Size:	26.4 KB
ID:	424992

Working...
X