• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

NetworkBasic4DEVNET (phần 20)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • NetworkBasic4DEVNET (phần 20)

    NetworkBasic4DEVNET (mạng căn bản)

    Lớp transport và phân phối gói
    Địa chỉ IP được sử dụng để xác định duy nhất các thiết bị trên toàn cầu. Nhưng để cung cấp kết nối logic giữa các điểm cuối của mạng và cung cấp dịch vụ truyền tải từ máy chủ đến đích, bạn cần một bộ chức năng khác, được cung cấp bởi Lớp truyền tải TCP / IP. Một chức năng quan trọng khác là lớp truyền tải cung cấp giao diện giữa lớp ứng dụng mà chúng ta sử dụng để giao tiếp thông qua các ứng dụng khác nhau và lớp Internet bên dưới, và do đó, ẩn sự phức tạp của mạng khỏi các ứng dụng.

    Lưu ý
    Xem lại các mô hình tham chiếu Hệ thống mở (OSI) và TCP / IP: Lớp truyền tải của ngăn xếp giao thức TCP / IP ánh xạ tới lớp truyền tải của mô hình OSI. Các giao thức hoạt động ở lớp này được cho là hoạt động ở Lớp 4 của mô hình OSI. Nếu bạn nghe ai đó sử dụng thuật ngữ "Lớp 4", họ đang đề cập đến lớp transport của mô hình OSI.

    Click image for larger version

Name:	NetworkBasic4DEVNET 01.jpg
Views:	15
Size:	18.9 KB
ID:	425012

    Nhiều thông tin liên lạc thường xảy ra cùng một lúc; chẳng hạn, bạn có thể đang tìm kiếm trên web và sử dụng FTP để truyền tệp cùng một lúc. Lớp truyền tải theo dõi các thông tin liên lạc này và giữ chúng riêng biệt. Theo dõi này được cung cấp bởi cả UDP và TCP. Để chuyển dữ liệu đến các ứng dụng thích hợp, lớp truyền tải phải xác định ứng dụng đích. Nếu TCP được sử dụng, lớp truyền tải có thêm trách nhiệm thiết lập các kết nối đầu cuối, phân đoạn dữ liệu và quản lý từng phần, tập hợp lại các phân đoạn thành các luồng dữ liệu ứng dụng, quản lý điều khiển luồng và áp dụng các cơ chế tin cậy.
    Ghép kênh phiên
    Ghép kênh phiên là quá trình mà máy chủ IP có thể hỗ trợ nhiều phiên đồng thời và quản lý các luồng lưu lượng riêng lẻ qua một liên kết duy nhất. Một phiên được tạo khi máy nguồn cần gửi dữ liệu đến máy đích. Thông thường, quá trình này liên quan đến một câu trả lời, nhưng một câu trả lời là không bắt buộc.


    Click image for larger version

Name:	NetworkBasic4DEVNET 02.jpg
Views:	8
Size:	21.5 KB
ID:	425013


    Lưu ý
    Dịch vụ ghép kênh phiên được cung cấp bởi lớp truyền tải hỗ trợ nhiều phiên TCP hoặc UDP, và không chỉ một phiên TCP và một phiên UDP tương ứng trên một liên kết như được chỉ ra trong hình trên.

    Identifying the Applications
    Để chuyển dữ liệu đến các ứng dụng thích hợp, lớp truyền tải phải xác định ứng dụng đích. Giao thức truyền tải TCP / IP sử dụng số cổng để thực hiện nhiệm vụ này. Kết nối được thiết lập từ một cổng nguồn đến một cổng đích. Mỗi tiến trình ứng dụng cần truy cập mạng được gán một số cổng duy nhất trong máy chủ lưu trữ đó. Số cổng đích được sử dụng trong tiêu đề lớp truyền tải để cho biết phần dữ liệu được liên kết với ứng dụng đích nào. Cổng nguồn được máy chủ gửi sử dụng để giúp theo dõi các luồng dữ liệu hiện có và các kết nối mới mà nó khởi tạo. Số cổng nguồn và cổng đích thường không giống nhau.

    Segmentation
    TCP lấy các khối dữ liệu có kích thước khác nhau từ lớp ứng dụng và chuẩn bị chúng để vận chuyển vào mạng. Ứng dụng dựa vào TCP để đảm bảo rằng mỗi đoạn được chia thành các đoạn nhỏ hơn sẽ phù hợp với đơn vị truyền tải tối đa (MTU) của các lớp mạng bên dưới. UDP không cung cấp dịch vụ phân đoạn. Thay vào đó, UDP mong đợi quá trình ứng dụng thực hiện bất kỳ phân đoạn cần thiết nào và cung cấp cho nó các khối dữ liệu không vượt quá MTU của các lớp thấp hơn.

    Lưu ý
    MTU của giao thức Ethernet là 1500 byte. Có thể có các MTU lớn hơn, nhưng 1500 byte là kích thước bình thường.

    Flow Control
    Nếu người gửi truyền các gói nhanh hơn mức mà người nhận có thể nhận được, thì người nhận sẽ bỏ đi một số gói và yêu cầu chúng được truyền lại. TCP chịu trách nhiệm phát hiện các gói bị đánh rơi và gửi các gói thay thế. Tỷ lệ truyền lại cao dẫn đến độ trễ trong kênh liên lạc. Để giảm tác động của độ trễ liên quan đến truyền lại, các phương pháp điều khiển luồng hoạt động để tối đa hóa tốc độ truyền và giảm thiểu yêu cầu truyền lại.
    Điều khiển luồng TCP cơ bản dựa vào các báo nhận được tạo ra bởi người nhận. Người gửi sẽ gửi một số dữ liệu trong khi chờ sự xác nhận từ người nhận trước khi gửi phần tiếp theo. Tuy nhiên, nếu round-trip time (RTT/) là đáng kể, tốc độ truyền chung có thể chậm đến mức không thể chấp nhận được. Để tăng hiệu quả mạng, một cơ chế được gọi là cửa sổ được kết hợp với điều khiển luồng cơ bản. Windowing cho phép máy tính nhận quảng cáo lượng dữ liệu mà nó có thể nhận được trước khi truyền xác nhận đến máy tính gửi.
    Windowing cho phép tránh tắc nghẽn trong mạng.

Working...
X