• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

NetworkBasic4DEVNET (phần 35)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • NetworkBasic4DEVNET (phần 35)

    Các giao thức chung
    Nhiều giao tiếp thường xảy ra cùng một lúc trên một máy chủ mạng. Ví dụ: bạn có thể đang duyệt web và nghe nhạc từ một dịch vụ phát trực tuyến cùng một lúc. Lớp truyền tải trong ngăn xếp mạng theo dõi các thông tin liên lạc này và giữ chúng riêng biệt. Theo dõi này được cung cấp bởi cả UDP và TCP, cho phép nhiều luồng lưu lượng chia sẻ cùng một liên kết. Tuy nhiên, để truyền dữ liệu đến các ứng dụng thích hợp, lớp truyền tải phải bằng cách nào đó xác định được ứng dụng đích.
    UDP và TCP sử dụng các cổng logic nội bộ để hỗ trợ nhiều cuộc hội thoại giữa các thiết bị mạng. TCP và UDP phân biệt các phân đoạn (ở Lớp 4) và biểu đồ dữ liệu (ở Lớp 3) cho mỗi ứng dụng bằng cách xác định mỗi cuộc hội thoại với các giá trị cổng duy nhất. Sự kết hợp của một địa chỉ IP và một cổng được biết đến như một điểm cuối và đôi khi được gọi là một ổ cắm. Kết nối TCP được thiết lập từ một cổng nguồn đến một cổng đích. Mỗi tiến trình ứng dụng cần truy cập mạng được gán một số cổng duy nhất trong máy chủ lưu trữ đó. Số cổng đích được sử dụng trong tiêu đề lớp truyền tải để cho biết phần dữ liệu đó dành cho ứng dụng đích nào.
    Nhiều ứng dụng sử dụng các cổng đích (máy chủ) tiêu chuẩn, nổi tiếng. Các số cổng này đã được đăng ký với IANA. Xem Tên dịch vụ và Cơ quan đăng ký số cổng giao thức vận tải để có danh sách đầy đủ tại http://www.iana.org/assignments/service-names-port-numbers/service-names-port-numbers.xhtml.

    Click image for larger version

Name:	network 01.jpg
Views:	24
Size:	29.0 KB
ID:	425179


    Các ứng dụng phổ biến sử dụng các cổng đã đăng ký, nổi tiếng bao gồm:
    • FTP (cổng 20 và 21, TCP): FTP là một dịch vụ định hướng kết nối, đáng tin cậy sử dụng TCP để truyền tệp giữa các hệ thống hỗ trợ FTP. FTP hỗ trợ truyền tệp nhị phân và ASCII hai chiều. Bên cạnh việc sử dụng cổng 21 để trao đổi quyền điều khiển, FTP cũng sử dụng một cổng bổ sung, 20 để truyền dữ liệu.
    • SSH (cổng 22, TCP): Secure Shell (SSH) cung cấp khả năng truy cập từ xa các máy tính, máy chủ và thiết bị mạng khác qua kết nối được mã hóa.
    • Telnet (cổng 23, TCP): Telnet là tiền thân của SSH. Nó gửi tin nhắn dưới dạng văn bản rõ ràng không được mã hóa. Như một thực tiễn tốt nhất về bảo mật, hầu hết các tổ chức hiện sử dụng SSH để liên lạc từ xa.
    • SMTP (cổng 25, TCP): Giao thức truyền thông điệp đơn giản (SMTP) được sử dụng để trao đổi email trên Internet.
    • HTTP (cổng 80, TCP): HTTP, xác định cách các thông điệp được định dạng và truyền bởi máy chủ web, giao tiếp qua các phiên TCP không được mã hóa.
    • HTTPS (cổng 443, TCP): HTTPS cung cấp HTTP qua kết nối được mã hóa. Kể từ năm 2018, nó thường được sử dụng hơn HTTP.
    • DNS (cổng 53, TCP và UDP): Hệ thống tên miền (DNS) sử dụng TCP để chuyển vùng giữa các máy chủ DNS và UDP để phân giải tên Internet thành địa chỉ IP.
    • TFTP (cổng 69, UDP): Giao thức truyền tệp tầm thường (TFTP) là một dịch vụ không kết nối. Bộ định tuyến và bộ chuyển mạch sử dụng TFTP để truyền tệp cấu hình và hình ảnh Cisco IOS và các tệp khác giữa các hệ thống hỗ trợ TFTP.
    • SNMP (cổng 161 và 162, UDP): Giao thức quản lý mạng đơn giản (SNMP) tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin quản lý giữa các thiết bị mạng.
    • NETCONF (cổng 830, TCP): Giao thức cấu hình mạng (NETCONF) là sự kế thừa của SNMP, sử dụng phương tiện truyền tải TCP đáng tin cậy thay vì UDP.

Working...
X