• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kinh nghiệm của một giảng viên

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Kinh nghiệm của một giảng viên

    Chào cả nhà!

    Mình là một người đã đứng trên bục giảng để giảng dạy cho sinh viên, cho staffs của các công ty về các certs, xin mạn phép đưa ra một số ý kiến góp, mong cả nhà đừng chê cười!

    Các ý kiến của mình dành cho các bạn sinh viên với quan điểm kinh nghiệm người đi trước:). với đối tượng đi làm nhiều kinh nghiệm mình không đề cập ở đây.

    Đầu tiên mình xin đưa ra một số nhận xét chung về đối tượng mình đã dạy!

    - Các bạn khi học về mạng thương lười đọc sách, đa phần (không phải tất cả) cứ phó mặc cho thầy, hỏi và hỏi (là tốt) nhưng hỏi những điều là kiến thức gần như cơ bản và thiếu tư duy (là không tốt).
    => theo quan điểm của mình, tự học là cách học tốt nhât (Mình đi dạy nha :))
    tuy nhiên các bạn muốn sure hơn và tiết kiệm được thời gian khi học thì nên đến các trung tâm để học, có lợi thế nữa là có thể hỏi và hỏi + học hỏi kinh nghiệm của các thầy (nếu gặp được thầy có kinh nghiệm giảng dạy thì hay).
    Trainer cũng như người hướng dẫn vậy, theo cách dạy của mình thì minh thích các HV đọc trước bài ở nhà và đào sâu suy nghĩ và làm lab nhiều về thực tế hơn là chỉ dạy theo cách dạy truyền thống.

    - Một yếu điểm thứ 2 mình thấy là các bạn (cũng lại đa phần SV), học mà không ham mê thực sự (không để tâm tới công việc học). Đến đúng giờ nghe giảng, hết giờ về. Sách vở thì vứt đấy, nghe được chữ nào hay chữ đấy.
    => mình thấy phí tiền thay cho các bạn, tốn time mà hiệu quả không cao, vì đi học này đâu có rẻ (nhất là ở HN, chi phí có vẻ cao hơn HCM).

    - Một yếu điểm thứ 3 (chỉ đối với SV thôi nhé): Các bạn quá thụ động trong việc học cũng như thiếu thực tế trong công việc (cái này gần gần như ý 1 => chung quy là lười). Ví dụ nhiều bạn vẫn cứ hỏi, thấy ơi, em muốn đi làm thực tế, vậy em phải xin vào công ty nào, liệu người ta có nhận không?. Em phải làm gì ?
    => Híc khổ thiệt, Đa phần thì mình cũng chỉ ra một số công ty. Nhưng chủ yếu câu trả lời của mình là Internet. Xin kể ra đây kinh nghiệm của mình trong những năm sinh viên (rút ra một điều, không ngại, không sợ). Trước khi đi dạy, mình cũng chẳng có kinh nghiệm giảng dạy, trung tâm nào cũng yêu cầu kinh nghiệm, no problem, cảm thấy lượng kiến thức mình okie rồi, khả năng cũng có tại sao lại không làm nhỉ. Mình search trên Internet các thông tin về các trung tâm giảng dạy tại HN (không cần biết có nhu cầu hay không), gửi CV tới contact của công ty (thường là info@ gigido.com/vn). Nếu họ đang cần người mà mình sắp đủ điều kiện okie rồi, bước tiếp theo là phỏng vấn, gặp mặt , dạy thử (lúc này xem kiến thức thật, hiểu biết cũng như khả năng giao tiếp của bạn đến đâu). Lần 1 fail, lần 2 fail => rút ra cái gì đó. rút kinh nghiệm cho lần sâu => cuối cũng mình cũng đi dạy :).
    --------
    Sống trên đời cần có một tấm lòng!

  • #2
    Chỉ ra cá Yếu điểm không phải mình muốn chỉ trích hay trách móc, bời mình cũng từng là SV, cũng nhiều lúc như thế. Chung cuộc là khắc phục nó như thế nào. Thường thì trước lúc dạy, buổi đầu tiên làm quen, mình thừong chia sẻ kinh nghiệm học và làm của mình để các bạn tham khảo.
    OK vậy giải quyết nha!

    Trước tiên các bạn cần đặt cho mình một mục đích cụ thể, Network chung chung nó có nhiều mảng vậy mình học hết được không (không chắc chắn là thế). trong thời gian đầu mình nghĩ các bạn nên học từ dễ trước để có cái khái niệm và kiến thức cơ bản, theo mình CCNA hoàn thành khá tốt nhiệm vụ này. Sau đó khi đã có hiểu biết ở một mức nào đó, các bạn sẽ tự thấy mình cần gì và thích gì, nhất là khi các bạn đi làm, thường thì công việc sẽ định hương cho các bạn cần gì và thích gì. ví dụ Sau khi học xong CCNA, thấy hay, các bạn muốn học trở thành chuyên gia hệ thống, học tiếp CCNP, cái đó cũng đang phù hợp với yêu cầu công việc hiện tại chẳng hạn hoặc đơn giản là muốn biết nhiều hơn. => đặt cho mình 1 chỉ tiêu, hoàn thành cái CCNP này trong bao lâu (cái này nên flexible một tí). Sau rồi sẽ làm gì tiếp theo.

    - Lười đọc sách à => Vậy thì phải đọc thôi, ngày xưa mình tự học CCNP bằng cách. Quy đinh mỗi ngày đọc hêt 1 chương, thời còn đi học mình hay lên TV (lúc đi làm rồi thì sau giờ làm), nếu thấy hứng thú thì đọc thêm chương nữa. Không hiểu à, hỏi và hỏi trên các diễn đàn, hỏi thầy hỏi bạn ra vấn đề thi thôi. Trước mình hay post bài về nội dung mình hiểu chưa kỹ lên các diễn đàn (với nick khác). Không đúng mọi người chữa cho => okie rồi. Các bạn đừng cứ nhìn vào cả cái CCNP hay CCSP ..... mấy course mà hoảng, không cần biết, cứ kiên trì từng chương, từng bước một, lúc nào đó nhìn lại okie rồi mình đã xong... cố gắng là hoàn thành ít nhất đúng mong muốn của mình. Nếu các bạn thích thực sự thì sẽ thấy rất thú vị đó. Mình thấy câu nói của thầy dạy hóa của mình trước kia (có đi có đến) Ngày trước mình cũng học như vậy. Nếu tiếng Anh của bạn hơi kém, không thành vấn đề chịu khó một tí là okie, cứ đọc, thừong thì các paragrap đầu tiên trong 1 topic là chỉ ra cái định nghĩ, mình phải hiểu đúng cái đã, sau đó là các feature của nó , là những gạch đầu dòng cũng cần phải đọc cẩn thận. nếu có hard-book các bạn chịu khó tra từ điển để nắm được câu này nói gì, rồi dùng bút dấu phệt vào những định nghĩa đó (hoặc highlight vào ebook), ghi từ mới vào luôn trong sách (các bạn cứ ghi khoảng 5 từ thì sẽ nhớ, mà từ mới đâu có nhiều). Các feature cũng vậy phệt vào. Đọc xong rồi thì phải chịu khó làm lab, ngày trước không có lab mình tự học thì phải lấy thiết bị của công ty hoặc ... đi thuê. Đấy là tự học, còn các bạn có điều kiện đi học thì xin thầy cho lên làm lab thêm chẳng hạn.... tốt quá rùi có người để hỏi và hướng dẫn. Khi làm lab sẽ giúp mình hiểu kỹ hơn và nhớ lâu hơn 1 vấn đề, nếu bạn quá bận thì chịu khó làm lab ảo, cứ gõ được lệnh vào các bạn sẽ nhớ hơn đấy => thấy nó chẳng khó gì :d

    - Vấn đề 2 => học không đam mê à. => :d vậy thì phải mê hơn thôi, cái này có vẻ vô lý. Nhưng nó tùy thuộc vào cách tư duy và nhận thức của từng người, có bạn học cho biết, học cho đẹp CV nên không ham ... Nếu các bạn nghĩ trong đầu rằng, mình sẽ trở thành một chuyên gia giỏi, và thực sự muốn vậy thì có lẽ các bạn sẽ luôn hăng hái học, nếu đã đi làm thêm ở đâu đó, cố gắng sắp xếp thời gian. Trong thời gian đâu, các bạn đừng nhìn vào money nhiều, chỗ nào mà mình được làm, được tiếp xúc với hệ thồng lớn để học hỏi là may mắn. Đừng nghĩ tôi có chứng chỉ thì nhiều tiền, không phải vậy đâu, người ta trả tiền cho bạn vì bạn làm được việc chứ đâu phải vì bạn có chứng chỉ. Vậy thì chứng chỉ chỉ là bước đầu các bạn đưa ra là tôi có kiến thứ về lĩnh vực A B C ... chứ khả năng thật và hiệu quả công việc mới chứng mình cho giá trị thật của bạn. Các bạn cứ học, với kiến thức thật và kinh nghiệm chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội và tiền cũng sẽ tự increase .... don't worry học rồi sẽ được.

    - Vấn đề 3: Các bạn quá thụ động chăng => Không vấn đề, khi các bạn muốn một cái gì đó. Phải nó cho ngươi khác biêt thì họ mới xem xét à bạn muốn, khả năng của bạn đáp ứng được vậy người ta sẽ giúp bạn. Đừng ngại, ví dụ một yêu cầu công việc đòi hỏi các kỹ năng A B C D E F ..... nói chung rất là nhiều, bạn đáp ứng được tầm 70 % là cơ hội đã khá lớn rồi, cứ gửi hồ sơ apply đi. Các cái khác khi đi làm nếu yêu cầu tôi sẽ học, tôi là một người chăm chri tôi làm được. Vận dụng hết các kênh thông tin có thể.

    Còn về sách khi các bạn muốn tìm hiểu 1 cert hay 1 lĩnh vực nào đó. Nhiều sách thế học thế nào cho hết, chẳng ai bắt các bạn đọc hết mới lấy được cert cả ... Hỏi, các bạn hỏi những người đi trước, bộ nào anh cảm thấy hay nhất, hỏi thầy là tốt nhất, rồi chỉ đọc 1 bộ thôi. Bỏ qua nhưng cuốn râu ria. Nếu trong bộ tài liệu đó có vấn đề chưa được clear thì search trên internet hoặc các cuốn khác. Đa phần thì kiến thức là giống nhau trong các tập tài liệu của các nhà xuất bản, chỉ khác là cách tiếp cận khác nhau. Các bạn đọc thì theo mình, nắm được cái định nghĩa là quan trọng nhất (làm thế nào thì có trên internet trong sách chỉ ra hết), ví dụ RIP là gì, Cluster là gi ? hoạt động như thế nào, gửi và nhận nhưng gói tin gì để làm gì? Các bạn hiểu rõ được định nghĩa thì troubleshoot sẽ rất tốt. Nếu sau này đọc lai vấn đề đó trong một cuốn sách khác sẽ thấy nó đơn giản.

    Cái cuối nữa mình mong các bạn nên đặt ra cho mình một mục tiêu rõ ràng, và thực hiện đưng bị lung lay bởi ngoại cảnh, kiêu như đang học về MCSA tháy asp.net hay hay thằng bạn đang làm, lại vọc một tí, không nên vì như vậy cái gì bạn biết cũng sơ sơ ... nghĩ răng cái đó chưa theo định hương của mình hiện tại => bỏ qua, khi đã có khối lượng kiến thức tạm tạm bạn càng thấy mình thiếu nhiều và mong muốn hiểu nhiều => lúc đó lại có những kế hoạch mới. Quan trọng là luôn phần đấu để hoàn thiện khả năng của bạn thân, học và giữ lấy cái cốt của vấn đề.

    Bài viết đến đây kết thúc. Hi vọng đóng góp được gì đó cho các bạn đi sau.
    --------
    Sống trên đời cần có một tấm lòng!

    Comment


    • #3
      Hi certpro,

      Thay mặt ban quản trị diễn đàn, rất cám ơn về bài viết đóng góp về kinh nghiệm học tập Networking cũng như lời khuyên của 1 giảng viên dành cho thế hệ sau này.

      Mình sẽ gởi tặng anh 1 balô VnPro làm kỷ niệm như là 1 lời cảm ơn cho những tình cảm anh dành cho diễn đàn. Anh có thể PM cho mình địa chỉ, mình sẽ gởi tặng phẩm trực tiếp tới địa chỉ đó.

      Chúc anh vui vẻ.

      Thân,
      Email : vnpro@vnpro.org
      ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Trung Tâm Tin Học VnPro
    149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
    Tel : (08) 35124257 (5 lines)
    Fax: (08) 35124314

    Home page: http://www.vnpro.vn
    Support Forum: http://www.vnpro.org
    - Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
    - Phát hành sách chuyên môn
    - Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
    - Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

    Network channel: http://www.dancisco.com
    Blog: http://www.vnpro.org/blog

    Comment


    • #4
      Bất ngờ quá! Hôm nay mình rảnh rồi nên góp ý để mong xây dựng cộng đồng CNTT của VN một chút xíu rất nhỏ. Cám ơn vnpro nhé.

      Mình xin nhận và giữ balo làm kỉ niệm :)

      Địa chỉ của mình mạn phép được giấu tên vì mình cũng đang training cho một cty khác :) không tiện nên mình đề tên mẹ của mình nhận giùm!

      Nguyễn Thị Ngần Số 10/67 Ngô Gia Tự - Long Biên - Hà Nội
      --------
      Sống trên đời cần có một tấm lòng!

      Comment


      • #5
        heeeeeeeee
        Mình bít người này rùi, nghe chừng chưa thi dc CEH vì Security kém wa

        Comment


        • #6
          Originally posted by certpro View Post
          Bất ngờ quá! Hôm nay mình rảnh rồi nên góp ý để mong xây dựng cộng đồng CNTT của VN một chút xíu rất nhỏ. Cám ơn vnpro nhé.

          Mình xin nhận và giữ balo làm kỉ niệm :)

          Địa chỉ của mình mạn phép được giấu tên vì mình cũng đang training cho một cty khác :) không tiện nên mình đề tên mẹ của mình nhận giùm!

          Nguyễn Thị Ngần Số 10/67 Ngô Gia Tự - Long Biên - Hà Nội
          - hehe, một bài viết hay có j đâu lại ngại giấu địa chỉ hả bạn :D

          - nếu ngại thì bạn pm địa chỉ cho admin, bác admin sẽ "bảo mật" địa chỉ cho bạn mà :D

          - với ngần đó chứng chỉ của bạn, trình độ cũng đáng nể rùi :X :X
          no car...no house...no money, but have only a sharing and friendly heart. What's the most important thing in this life "Heart or Money ?". Anything else can stead money ?

          :32::53::X:106:

          Nothing last forever...

          Comment


          • #7
            Đọc bài viết của anh , em giật mình vì thấy bản thân chả thiếu 1 Yếu điểm nào
            Đúng là 1 lời cảnh tỉnh. Cám ơn anh rất nhiều

            Comment


            • #8
              Originally posted by certpro View Post
              Chỉ ra cá Yếu điểm không phải mình muốn chỉ trích hay trách móc, bời mình cũng từng là SV, cũng nhiều lúc như thế. Chung cuộc là khắc phục nó như thế nào. Thường thì trước lúc dạy, buổi đầu tiên làm quen, mình thừong chia sẻ kinh nghiệm học và làm của mình để các bạn tham khảo.
              OK vậy giải quyết nha!

              Trước tiên các bạn cần đặt cho mình một mục đích cụ thể, Network chung chung nó có nhiều mảng vậy mình học hết được không (không chắc chắn là thế). trong thời gian đầu mình nghĩ các bạn nên học từ dễ trước để có cái khái niệm và kiến thức cơ bản, theo mình CCNA hoàn thành khá tốt nhiệm vụ này. Sau đó khi đã có hiểu biết ở một mức nào đó, các bạn sẽ tự thấy mình cần gì và thích gì, nhất là khi các bạn đi làm, thường thì công việc sẽ định hương cho các bạn cần gì và thích gì. ví dụ Sau khi học xong CCNA, thấy hay, các bạn muốn học trở thành chuyên gia hệ thống, học tiếp CCNP, cái đó cũng đang phù hợp với yêu cầu công việc hiện tại chẳng hạn hoặc đơn giản là muốn biết nhiều hơn. => đặt cho mình 1 chỉ tiêu, hoàn thành cái CCNP này trong bao lâu (cái này nên flexible một tí). Sau rồi sẽ làm gì tiếp theo.

              - Lười đọc sách à => Vậy thì phải đọc thôi, ngày xưa mình tự học CCNP bằng cách. Quy đinh mỗi ngày đọc hêt 1 chương, thời còn đi học mình hay lên TV (lúc đi làm rồi thì sau giờ làm), nếu thấy hứng thú thì đọc thêm chương nữa. Không hiểu à, hỏi và hỏi trên các diễn đàn, hỏi thầy hỏi bạn ra vấn đề thi thôi. Trước mình hay post bài về nội dung mình hiểu chưa kỹ lên các diễn đàn (với nick khác). Không đúng mọi người chữa cho => okie rồi. Các bạn đừng cứ nhìn vào cả cái CCNP hay CCSP ..... mấy course mà hoảng, không cần biết, cứ kiên trì từng chương, từng bước một, lúc nào đó nhìn lại okie rồi mình đã xong... cố gắng là hoàn thành ít nhất đúng mong muốn của mình. Nếu các bạn thích thực sự thì sẽ thấy rất thú vị đó. Mình thấy câu nói của thầy dạy hóa của mình trước kia (có đi có đến) Ngày trước mình cũng học như vậy. Nếu tiếng Anh của bạn hơi kém, không thành vấn đề chịu khó một tí là okie, cứ đọc, thừong thì các paragrap đầu tiên trong 1 topic là chỉ ra cái định nghĩ, mình phải hiểu đúng cái đã, sau đó là các feature của nó , là những gạch đầu dòng cũng cần phải đọc cẩn thận. nếu có hard-book các bạn chịu khó tra từ điển để nắm được câu này nói gì, rồi dùng bút dấu phệt vào những định nghĩa đó (hoặc highlight vào ebook), ghi từ mới vào luôn trong sách (các bạn cứ ghi khoảng 5 từ thì sẽ nhớ, mà từ mới đâu có nhiều). Các feature cũng vậy phệt vào. Đọc xong rồi thì phải chịu khó làm lab, ngày trước không có lab mình tự học thì phải lấy thiết bị của công ty hoặc ... đi thuê. Đấy là tự học, còn các bạn có điều kiện đi học thì xin thầy cho lên làm lab thêm chẳng hạn.... tốt quá rùi có người để hỏi và hướng dẫn. Khi làm lab sẽ giúp mình hiểu kỹ hơn và nhớ lâu hơn 1 vấn đề, nếu bạn quá bận thì chịu khó làm lab ảo, cứ gõ được lệnh vào các bạn sẽ nhớ hơn đấy => thấy nó chẳng khó gì :d

              - Vấn đề 2 => học không đam mê à. => :d vậy thì phải mê hơn thôi, cái này có vẻ vô lý. Nhưng nó tùy thuộc vào cách tư duy và nhận thức của từng người, có bạn học cho biết, học cho đẹp CV nên không ham ... Nếu các bạn nghĩ trong đầu rằng, mình sẽ trở thành một chuyên gia giỏi, và thực sự muốn vậy thì có lẽ các bạn sẽ luôn hăng hái học, nếu đã đi làm thêm ở đâu đó, cố gắng sắp xếp thời gian. Trong thời gian đâu, các bạn đừng nhìn vào money nhiều, chỗ nào mà mình được làm, được tiếp xúc với hệ thồng lớn để học hỏi là may mắn. Đừng nghĩ tôi có chứng chỉ thì nhiều tiền, không phải vậy đâu, người ta trả tiền cho bạn vì bạn làm được việc chứ đâu phải vì bạn có chứng chỉ. Vậy thì chứng chỉ chỉ là bước đầu các bạn đưa ra là tôi có kiến thứ về lĩnh vực A B C ... chứ khả năng thật và hiệu quả công việc mới chứng mình cho giá trị thật của bạn. Các bạn cứ học, với kiến thức thật và kinh nghiệm chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội và tiền cũng sẽ tự increase .... don't worry học rồi sẽ được.

              - Vấn đề 3: Các bạn quá thụ động chăng => Không vấn đề, khi các bạn muốn một cái gì đó. Phải nó cho ngươi khác biêt thì họ mới xem xét à bạn muốn, khả năng của bạn đáp ứng được vậy người ta sẽ giúp bạn. Đừng ngại, ví dụ một yêu cầu công việc đòi hỏi các kỹ năng A B C D E F ..... nói chung rất là nhiều, bạn đáp ứng được tầm 70 % là cơ hội đã khá lớn rồi, cứ gửi hồ sơ apply đi. Các cái khác khi đi làm nếu yêu cầu tôi sẽ học, tôi là một người chăm chri tôi làm được. Vận dụng hết các kênh thông tin có thể.

              Còn về sách khi các bạn muốn tìm hiểu 1 cert hay 1 lĩnh vực nào đó. Nhiều sách thế học thế nào cho hết, chẳng ai bắt các bạn đọc hết mới lấy được cert cả ... Hỏi, các bạn hỏi những người đi trước, bộ nào anh cảm thấy hay nhất, hỏi thầy là tốt nhất, rồi chỉ đọc 1 bộ thôi. Bỏ qua nhưng cuốn râu ria. Nếu trong bộ tài liệu đó có vấn đề chưa được clear thì search trên internet hoặc các cuốn khác. Đa phần thì kiến thức là giống nhau trong các tập tài liệu của các nhà xuất bản, chỉ khác là cách tiếp cận khác nhau. Các bạn đọc thì theo mình, nắm được cái định nghĩa là quan trọng nhất (làm thế nào thì có trên internet trong sách chỉ ra hết), ví dụ RIP là gì, Cluster là gi ? hoạt động như thế nào, gửi và nhận nhưng gói tin gì để làm gì? Các bạn hiểu rõ được định nghĩa thì troubleshoot sẽ rất tốt. Nếu sau này đọc lai vấn đề đó trong một cuốn sách khác sẽ thấy nó đơn giản.

              Cái cuối nữa mình mong các bạn nên đặt ra cho mình một mục tiêu rõ ràng, và thực hiện đưng bị lung lay bởi ngoại cảnh, kiêu như đang học về MCSA tháy asp.net hay hay thằng bạn đang làm, lại vọc một tí, không nên vì như vậy cái gì bạn biết cũng sơ sơ ... nghĩ răng cái đó chưa theo định hương của mình hiện tại => bỏ qua, khi đã có khối lượng kiến thức tạm tạm bạn càng thấy mình thiếu nhiều và mong muốn hiểu nhiều => lúc đó lại có những kế hoạch mới. Quan trọng là luôn phần đấu để hoàn thiện khả năng của bạn thân, học và giữ lấy cái cốt của vấn đề.

              Bài viết đến đây kết thúc. Hi vọng đóng góp được gì đó cho các bạn đi sau.
              Rất cảm ơn về bài viết khá thú vị của anh . Em cũng là một SV và đang bước vào viễn cảnh mà anh đã vẻ ở trên với mong muốn các thầy ở một trung tâm uy tính nào đó có thể giúp mình hiểu nhanh vấn đề hơn . Tuy nhiên đọc thêm sách là điều không thể tránh khỏi , khi ta muốn hoàn thiện kiến thức mình hơn . Ngay cả thầy cũng còn phải đọc nhiều không lẽ học viên lại chán ngán với sách!!!
              Vài dòng cảm nghĩ và mong anh luôn ủng hộ BOX . Vậy là sau khá lâu tìm kiếm bài viết hay , em rất vui khi được post bài của anh trong Topic :Nơi tổng ợp các bài viết của BOX .

              Mong rằng sau này sẽ còn có nhiều bài viết chân thật và hay hơn nữa từ các member khác.

              "Bằng cấp là tấm giấy thông hành nhưng kiến thức là đôi chân giúp ta đi đến đích"

              Chúc anh vui !!!
              Trần Mỹ Phúc
              tranmyphuc@hotmail.com
              Hãy add nick để có thông tin đề thi mới nhất :tranmyphuc (Hỗ trợ tối đa cho các bạn tự học)

              Cisco Certs : CCNP (Passed TSHOOT 1000/1000)

              Juniper Certs :
              JNCIP-ENT & JNCIP-SEC
              INSTRUCTORS (No Fee) : CISCO (Professional) , JUNIPER (Professional) , Microsoft ...

              [version 4.0] Ôn tập CCNA


              Comment


              • #9
                Không có cách học nào tốt nhất là đi dạy. Trong đó bạn lĩnh hội tốt nhất mọi điều kiện học: Đọc, nghe, hiểu và nói ra.

                Tư duy tốt + Kỉ luật -> làm thầy thiên hạ.

                Thank bạn certpro vì bài viết tâm huyết. Chúc bạn thành công và chia sẻ nhiều hơn.
                RK
                CCxx 2004
                Goal: MCXX2008
                :106:

                Comment


                • #10
                  Chào bạn Certpro,

                  Bài viết của bạn rất hay, tôi nghĩ bạn hẳn là một người rất tâm huyết với nghề giảng dạy và lo lắng cho cách học của các bạn sinh viên. Tôi cũng tin rằng bạn là một giáo viên giảng dạy tốt.

                  Những điều bạn viết ở trên sẽ cảnh tỉnh cho nhiều bạn sinh viên. Khi đọc xong bài viết của bạn, tôi tin chắc là các bạn sinh viên sẽ suy nghĩ và xem lại cách học của mình để có thể tiếp thu tốt bài học, đạt kết quả sau khi hoàn thành xong các khóa học.

                  Trước kia khi còn là sinh viên, tôi cũng tham gia các lớp học tiếng anh. Nhưng đáng tiếc lúc đó tôi đã học không tập trung, hiếm khi ôn bài trước khi đến lớp học, đến lớp thì nghe được bao nhiêu thì nghe, về nhà thì bỏ đó. Sau đó thì chữ thầy trả thầy. Nhiều lúc ngẫm lại thấy mình cũng thiệt là lãng phí thời gian. Tiếc quãng thời gian lúc đó bị chi phối bởi những điều không đâu.

                  Cũng may tôi là một người nhanh nhẹn và tôi đã tìm được công việc khi còn là sinh viên. Nên tôi sớm nhận ra rằng là mình cần phải học, và học, cố gắng bổ sung kiến thức được càng nhiều thì càng tốt. Tôi nhận ra điều này khi tôi đi làm thêm và khi nghe thầy giáo dạy môn kinh tế quốc tế giảng dạy. Thầy đã dạy cho chúng tôi những kinh nghiệm thực tế khi thầy còn là sinh viên. Tôi nghĩ rằng nếu tôi không đi làm thêm, và có những kinh nghiệm thực tế thì những lời thầy giảng cũng chỉ để làm tôi suy nghĩ là thôi, chứ chưa đủ để tôi biến thành hành động.

                  Tôi nghĩ rằng nếu còn có thể học thì hãy cố mà học. Đừng lãng phí những gì mà bạn đang có, vì còn nhiều người muốn có điều mà bạn đang có gấp ngàn lần.

                  Không bao giờ là muộn.

                  Comment


                  • #11
                    Đúng là thế, mỗi người có một niềm đam mê và vươn tới sự hoàn thiện trong cái nghiệp của mình. Nhà mình không có nhiều tiền cho mình đi buôn ... với lại cũng không có khiếu đi buôn thì phải học thui. Trẻ tuổi mà không phấn đấu sau này lai buồn, nhìn anh em bạn bè nó trưởng thành thì cũng tủi đó nhỉ hi hi ...
                    --------
                    Sống trên đời cần có một tấm lòng!

                    Comment


                    • #12
                      chào bạn Certpro!
                      mình thấy bạn có địa chỉ gần nhà mình quá nhà bạn ở Đức Giang à.Mình ở Việt Hưng đây. Làng Lệ Mật đó. Mình cũng học về IT nhưng mang tiếng học ĐH về IT nhưng còn kém lắm. Mới lao vào network được vài tháng thui. ngày trước hồi còn học ĐH thì thích lập trình nhưng trong thâm tâm thì khi ngủ cùng em coding nhưng vẫn nghĩ sau này chỉ muốn lấy được em networking thui hì hì. cho nên sau khi ra trường quyết định theo network. Nhưng tự học thui ko đi học thêm ở đâu cả :D.
                      Mình đọc bài viết của bạn thấy rất đúng vì thời sinh viên mình lười học quá :D.
                      thú thật là học 5 năm mua đúng được 1 quyển vở. mà viết ko hết. Sở dĩ như vậy là mình cũng ko muốn học những kiến thức ở trong nhà trường lắm vì mình thấy nó quá xa vời với thực tế. ko ứng dụng nhiều. Cho nên chán đek thèm học. Tự học là trên hết.

                      Mình vốn là người ham mê về tin học. Rất vui vì đựoc làm quen với bạn
                      khi nào anh em mình gặp nhau phát nhé. nhà gần nhau mà ko biết nhau thì tiếc quá.
                      Bài viết của bạn rất hay.
                      Tài Sản Quý Giá Nhất Của Con Người Là Khiêm Tốn Và Giản Dị

                      Comment


                      • #13
                        bài viết của anh hay lắm. Tôi là sinh viên nên tôi cảm thấy đúng thực tế rất nhiều và cũng rút ra nhiều bài học cho bản thân.
                        Cảm ơn bạn nhiều!.

                        Comment


                        • #14
                          Hi Certpro and everyone,

                          Trước hết, cám ơn về bài viết rất tâm huyết của bạn, bài viết rất hay và thực tế. Tôi được may mắn học và làm việc ở cả HCMc and Melbounre, tôi rút ra được sự khác biệt giữa sv Vn chúng ta so với các nước bạn, đó là tính tự học. Theo ý tôi, bản thân sv Vn thông minh lại chịu khó, đa phần vì kg tìm được phương pháp học thích hợp. Lý do phần vì ngay từ cấp bậc tiểu học học sinh dạy theo cách đặt đâu ngồi đó. Ngay khi lên Dh, hiếm khi tạo được môi trường cởi mở tranh luận giữa thầy va trò. Chính tranh luận khiến vấn đề được in vào trí nhớ lâu hơn, dẫn dắt ra nhiều vân đề. Thầy cũng là con người và con người thì 100% perfect được. Có thể nói thầy giỏi đã ít, mà tâm huyết với nghề càng ít hơn. :)

                          Đọc bài bạn tôi có thể hiểu bạn rất tâm lý và tâm huyết với nghề. Bài viết rất hay...:) bất chợt biết đâu 1 ngày nào đó tôi có ý nghĩ quay về và đi dạy như bạn...haha..

                          Thanks for ur poem and wish u all successful :)

                          Comment


                          • #15
                            Kinh nghiệm của một giảng viên

                            chào certpro, mình xin được mạn phép gọi certpro là anh nha.
                            Đọc bài viết của anh, em cảm thấy rất chí lý. Nhưng mà có 1 vấn đề là em đang rồi mà không biết làm thế nào:
                            - em cũng có làm như anh, mỗi ngày cố gắng đọc hết 1 chương. Sau khi đọc hết 1 chương, em thường viết ra giấy những gì mình hiểu, những gì mình cần search để hiểu thêm về nó, và những gì mình kô hiểu? Nhưng mà khi lên diễn đàn, post cũng post những cái không hiểu, nhưng mà thường rất ít trả lời đúng ngày chỗ mình cần giải thích (chắc có lẽ văn em dở quá, :)) mà dở thiệt, haha)
                            - thí dụ như em đọc trong semester 3 của CCNA chẳng hạn, có đúng ngay vấn đề mà em đang làm luận văn tốt nghiệp: wireless chẳng hạn, thế là em tìm hiểu về nó, mà càng tìm hiểu về nó thì càng gặp nhiều vấn đề khác căng thẳng hơn, từ đó dẫn đến nhiều "dây mơ rễ má" hầm bà lằng 1 đống --> làm em nản lòng. Vậy theo anh certpro em phải làm sao ? để giải quyết vấn đề này

                            Comment

                            • Working...
                              X